CAN 2015: Châu Phi mở hội, châu Âu lo lắng

15:05 Thứ sáu 23/01/2015

Với những nỗ lực rất lớn, giải vô địch bóng đá châu Phi (CAN) 2015 vẫn được khai mạc đúng kế hoạch từ 17.1 đến 8.2. Guinea Xích đạo thay thế Morocco để đăng cai giải đấu và họ đã tạo ra không khí sôi động. Nhưng ở châu Âu, giải đấu này khiến nhiều CLB lo lắng…

Bóng đá “hạ gục” Ebola

Lẽ ra, nước chủ nhà CAN 2015 là Morocco. Nhưng sau đó, quốc gia này đã bị tước quyền đăng cai do đề nghị Liên đoàn Bóng đá châu Phi lùi ngày khai mạc vì e ngại đại dịch Ebola. Morocco không được đăng cai đồng nghĩa với việc suất thi đấu vòng chung kết (VCK) của họ trở thành vé trống. Rất nhiều quốc gia khác đã được “gợi ý” nhưng họ đều từ chối. Cuối cùng, Guinea Xích đạo đã xin quyền đăng cai để lấy luôn suất đá VCK của Morocco. Trước đó, đội tuyển Guinea Xích đạo đã bị loại vì… gian lận khi sử dụng cầu thủ sai luật.

Việc Yaya Toure về đá cho Bờ Biển Ngà đã khiến CLB M.C của anh sa sút.

Chỉ có vỏn vẹn 57 ngày để chuẩn bị cho CAN 2015, Guinea Xích đạo đương nhiên bộc lộ không ít thiếu sót. Có thể kể ra một số chi tiết dở khóc dở cười với các đội dự giải như Congo, Burkina Faso phải đổi khách sạn vì hết phòng trống; hay Tunisia phải thắp nến vào buổi tối do thành phố Ebebiyin bị… mất điện. Nhưng bất chấp mọi khó khăn, Guinea Xích đạo vẫn tổ chức CAN 2015 và họ đã gây ấn tượng mạnh trong những ngày đầu tiên.

Không khí bóng đá lan rộng khắp nơi và khí thế mà Guinea Xích đạo tạo ra đã “đánh bại” đại dịch Ebola. Giải đấu chỉ diễn ra ở 4 sân vận động (trong đó có 3 sân sức chứa không đến 15.000 chỗ), Guinea Xích đạo lại thiếu thốn trăm bề về cơ sở vật chất, nhưng riêng việc họ dũng cảm nhận quyền tổ chức cũng xứng đáng để biểu dương. Nhiệt tình nhất chính là Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo của Guinea Xích đạo, người đã bỏ tiền túi mua 40.000 vé tặng cổ động viên.

Khốn khổ vì CAN

Nhưng tại châu Âu, lãnh đạo các đội bóng lớn tại những giải vô địch quốc gia hàng đầu thì không có được sự hào hứng với CAN 2015. Lý do: Các CLB châu Âu sẽ mất không ít trụ cột phải về khoác áo đội tuyển quốc gia dự CAN 2015. Mất cầu thủ trong thời gian diễn ra CAN đã đành, sau đó khi trở về CLB, các ngôi sao này có thể bị chấn thương hoặc sút giảm về thể lực, phong độ.

Tại Anh, Manchester City là đội “gặp hạn” nặng nhất vì CAN 2015. Mất tiền vệ Yaya Toure về đá cho Bờ Biển Ngà, thầy trò Pellegrini lập tức sa sút (hòa Everton, thua Arsenal) và bị đội đầu bảng Chelsea bỏ xa 5 điểm. Tương tự, Liverpool đã bị ảnh hưởng không nhỏ trong trận bán kết lượt đi Cúp Liên đoàn Anh gặp Chelsea vừa qua do thiếu trung vệ Kolo Toure. Thiếu Kolo Toure, hàng thủ Liverpool đã không duy trì được sự chắc chắn cần thiết và bị đối thủ cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà.

Ở Serie A, AS Roma đuối sức trông thấy trong cuộc đua với Juventus sau khi bộ đôi Seydou Keita (Mali) và Gervinho (Bờ Biển Ngà) về đá CAN. Không có 2 trụ cột này, AS Roma vừa bị Palermo cầm chân cuối tuần qua và hiện đã kém đội đầu bảng Juventus 5 điểm. Giải đấu điêu đứng nhất vì CAN 2015 là Ligue I. Trong khi đương kim vô địch Paris Saint-Germain mất Serge Aurier, thì đội đầu bảng Lyon mất Bedimo, Zeffane, Bakary Kone và Clinton N’Jie. CLB Marseille vắng Nicolas N’Koulou, Andre Ayew, còn Monaco phải tạm thời chia tay Lacina Traore.

Guinea Xích đạo từng là đồng chủ nhà CAN 2012 cùng Gabon. Tuy nhiên, đến CAN 2015, quốc gia này đã xin đăng cai độc lập. Chính vì vậy, có thể hình dung ra những khó khăn mà Guinea Xích đạo phải đối mặt. Nhưng trên hết, giải đấu này vẫn diễn ra và hứa hẹn thành công nhất định.

Long Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục