Các tiền đạo ĐNA đang cùn đi, không phải tuyển Việt Nam phòng ngự cừ

16:28 Thứ ba 09/12/2014

Đánh giá cao sự tiến bộ của đội tuyển Việt Nam nhưng cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng các học trò của HLV Miura vẫn chưa đối mặt với thử thách cực đại.

Ấn tượng lớn nhất đội tuyển Việt Nam thể hiện đến thời điểm này là sức trẻ và sự nhiệt tình của các cầu thủ.

Cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng đánh giá về những trận đấu đã qua của thầy trò HLV Miura: “Ấn tượng lớn nhất đội tuyển Việt Nam để lại đến thời điểm này là tinh thần và sức trẻ của các cầu thủ. Trong bóng đá, đấy là hai khái niệm thường song hành với nhau. 2/3 đội hình của HLV Miura là những cầu thủ trẻ trung lần đầu tham dự AFF Cup. Bằng sự nhiệt tình của mình, họ đã thể hiện sự tiến bộ sau từng trận đấu”.

Khả năng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam từng là nhược điểm xuyên suốt từ quá trình chuẩn bị cho đến khi bước vào giải nhưng đang có dấu hiệu cải thiện thời gian qua. Là người từng chơi ở vị trí trung vệ, Mạnh Dũng nhận xét về thế hệ đàn em: “Tôi đánh giá cao sự trưởng thành vượt bậc của Ngọc Hải hay Tiến Thành bên cạnh sự hỗ trợ từ kinh nghiệm và khả năng chỉ huy hàng phòng ngự của Phước Tứ. Nhưng tuyến phòng thủ vẫn là nhược điểm lớn nhất của đội tuyển Việt Nam”.

Gạt sang một bên những sai lầm ở trận ra quân trước Indonesia có thể xem như tai nạn, giống như ý kiến của nhiều chuyên gia bóng đá khác, điều cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam cảm thấy không yên tâm vẫn nằm ở khả năng xoay trở có phần chậm chạp và sự phối hợp, bọc lót của các học trò HLV Miura.

Khả năng phòng ngự vẫn là nhược điểm của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, Mạnh Dũng cho rằng một nguyên nhân quan trọng khiến các hậu vệ của đội tuyển Việt Nam vẫn đứng vững đến thời điểm này là họ chưa phải đối mặt với thử thách thực sự. Anh đưa ra dẫn chứng: “Không tính trận gặp Lào có trình độ dưới chúng ta một bậc. Các tiền đạo của Indonesia tại AFF Cup 2014 là một nỗi thất vọng lớn. Họ sẽ chẳng thể ghi nổi bàn thắng vào lưới đội tuyển Việt Nam nếu chúng ta không mắc sai lầm. Trong khi đó, những chân sút khác như Phil Younghusband (Philippines) hay Safee Sali (Malaysia) cũng không còn đáng sợ như cách đây 2 hoặc 4 năm trước”.

Bóng đá ĐNA đang thiếu những tiền đạo giỏi như Kiatisak trước đây.

Cựu trung vệ của đội tuyển Việt Nam đánh giá so với thời anh còn thi đấu, bóng đá ĐNA đang thiếu những chân sút giỏi như Natipong Sritong-in, Kiatisak Senamuang (Thái Lan) hay Kurniawan Dwi Yulianto (Indonesia)… Mạnh Dũng tâm sự: “Mỗi cuộc đối đầu với họ trên sân cỏ là mỗi lần tôi phải nỗ lực hơn 100% khả năng của mình. Đấy là những mẫu cầu thủ có thể làm nên sự khác biệt chỉ trong tích tắc”.

Việc hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam đứng vững trước sức ép của Malaysia ở trận bán kết lượt đi tất nhiên là một nỗ lực đáng khen. Nhưng vẫn có những thời điểm các học trò HLV Miura suýt phải trả giá như tình huống kèm người hớ hênh để lão tướng Indra Putra thoải mái đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc.

Tại AFF Cup 2014, cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng đảm nhiệm vai trò phân tích thống kê chuyên môn cho VFF và AFF. Ảnh: NVCC

Theo Mạnh Dũng, có 2 thử thách đang chờ đợi các hậu vệ của đội tuyển Việt Nam phía trước: “Trận lượt đi, các cầu thủ Malaysia có dấu hiệu khớp tâm lý nên đã chơi không tốt. Trong tình thế không còn gì để mất, họ sẽ dốc toàn lực ở trận bán kết lượt về. Trận đấu này theo tôi sẽ còn khó khăn hơn đối với đội tuyển Việt Nam”.

Mạnh Dũng tiếp tục phân tích: “Thái Lan vẫn đang chơi một thứ bóng đá khác biệt so với mặt bằng khu vực và các tiền đạo của họ tiếp tục cho thấy sự đáng gờm giống như nhiều năm qua. Giống như ĐTVN, Thái Lan dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisak cũng trẻ hóa mạnh mẽ đội hình và trình diễn lối chơi đầy tốc độ. Nếu đội tuyển Việt Nam chạm trán đối thủ này trong trận chung kết AFF Cup, chắc chắn rằng tuyến phòng ngự của chúng ta sẽ không dễ thở như những trận đấu vừa qua”.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục