Bóng đá Đồng Tháp: Đâu rồi hình tượng “con nhà nghèo học giỏi”?

20:14 Thứ hai 09/04/2012

Sau trận “chung kết ngược” thua tan nát K.Kiên Giang 1-3 chiều thứ bảy vừa rồi, Cao Su. Đồng Tháp tiếp tục ngụp lặn dưới đáy cùng bảng tổng sắp, và nguy cơ xuống hạng lớn hơn bao giờ hết. Điều gì đã khiến một đội bóng từng được ca ngợi là “con nhà nghèo học giỏi” lại bết bát đến nỗi này?

Có tận mắt chứng kiến 90 phút thua toàn diện đối thủ trực tiếp Kiên Giang ngay tại thánh địa Cao Lãnh của mình mới thấy được sự rời rạc đến khó tin của những đôi chân Đồng Tháp. Những đôi chân mà ở vòng đấu trước từng có 2/3 thời gian thi đấu tưng bừng trước “ông kẹ” Đà Nẵng, và từng dẫn đậm Đà Nẵng 3-1 (sau đó bị gỡ 3-3) lại là những đôi chân lạnh giá trong trận đấu định mệnh của mình. Lạnh vì cảm giác như cầu thủ Đồng Tháp bị căng cứng tâm lý, thế nên họ khởi đi bằng sự căng thẳng – nguồn cơn sâu xa của hàng loạt những sai số chuyên môn và kết lại bằng sự nóng nảy – nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chiếc thẻ đỏ của thủ thành Bửu Ngọc sau pha bóng “xấu chơi” với Oseni bên phía Kiên Giang.

Chính HLV trưởng Kiên Giang Lại Hồng Vân cũng không tin là Đồng Tháp lại chơi bóng yếu đuối, vô hồn đến thế. Yếu tới mức mà sau khi đội bóng của mình thắng rồi ông Vân cứ thế gia sức thanh minh: “Đúng tôi là người Đồng Tháp. Và đúng là tôi đã từng dẫn dắt Đồng Tháp, nhưng hôm nay Kiên Giang của tôi thắng trận một cách sòng phẳng, chứ không phải thắng vì lý do… tôi là người Đồng Tháp”.

Sân Cao Lãnh xưa nay vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm phạm” của Đồng Tháp - cái pháo đài mà khi đối diện với nó ngay cả những “ông kẹ” V.League như HA.GL, HN.T&T hay SHB.Đà Nẵng cũng từng nhiều lần bị bắn hạ, ấy thế mà 3 trận đấu liên tiếp trên sân Cao Lãnh gần đây Đồng Tháp đều không thắng. Nói như nhiều khán giả Đồng Tháp thì: “Ngay cả khi đội bóng không thắng, nhưng chơi bóng một cách tử tế thì chúng tôi vẫn sẽ ủng hộ. Đằng này…”.

Có lẽ chính bởi cái chữ “đằng này” đầy trách móc ấy mà đến trận “chung kết ngược” với Kiên Giang vừa rồi, sân Cao Lãnh vắng hoe vắng hắt, và cứ với cái đà này thì một sân bóng từng nhiều lần lập kỷ lục về số lượng khán giả khả năng sẽ tiếp tục biến dạng thành một sân bóng vô hồn.

Những khoảnh khắc hạnh phúc như thế này ngày một trở nên xa xỉ với những đôi chân Đồng Tháp. Ảnh: Quang Minh.

Có rất nhiều sự lạ về đội bóng của mình mà những CĐV ruột Đồng Tháp chắc chắn không thể không biết. Chẳng hạn như cái lạ của việc các cầu thủ đã từ chối phần thưởng 100 triệu đồng của lãnh đội sau trận hòa 0-0 trước HA.GL cách đây 2 vòng. Theo quy định được đặt ra từ đầu giải, cầu thủ Đồng Tháp chỉ được thưởng trên sân nhà nếu giành trọn vẹn 3 điểm. Thế nên khi không giành được 3 điểm mà vẫn được thưởng 100 triệu đồng, các cầu thủ lẽ ra phải vui mới đúng. Vậy thì tại sao họ không những không vui mà lại quay ra từ chối khoản thưởng bất ngờ? Vì chê ít? Hay vì chống đối một ai đó trong BHL?

Dẫu câu trả lời có như thế nào thì việc các cầu thủ đồng loạt từ chối nhận thưởng cũng đã chứng tỏ cái đầu của họ không “thông” - và khi cái đầu không “thông” thì Đồng Tháp chơi bóng dở tệ, dở đến mức thua tan nát một trong hai đội bóng bị đánh giá là yếu nhất V.League như Kiên Giang xem ra cũng là dễ hiểu.

Trong cái vòng quay tiền bạc của V.League những năm vừa qua Đồng Tháp từng được biết đến như một điển hình của “con nhà nghèo học giỏi”. Cứ sau mỗi một mùa giải Đồng Tháp lại bị những đại gia V.League hút người, nhưng lạ là sau khi mất người thì họ lại bất ngờ trình làng những con người mới ấn tượng và nhiệt tình không kém so với người đã mất.

Chẳng hạn như khi mất Timothy về CLB BĐ Hà Nội (tiền thân của Hòa Phát cũ) thì họ lại có Samson, hay khi mất cả một thế hệ cầu thủ tài năng như Quang Trãi, Việt Cường về HA.GL thì họ lại trình làng những cái tên ấn tượng mới như Được Em, Quý Sửu… Chính nhờ một nền tảng đào tạo trẻ cơ bản, và chính bởi cả một tập thể luôn biết gồng lên thi đấu nên những mùa giải qua, Đồng Tháp vẫn sống, thậm chí là sống khỏe bất chấp việc họ là một đội bóng rất, rất nghèo.

Nhưng bây giờ, với hàng loạt những dấu hiệu bất thường từ cả “cái đầu” cho tới “đôi chân” cảm giác như cầu thủ Đồng Tháp đã đánh mất đi những sức mạnh truyền thống vốn có của mình. Với vỏn vẹn 12 điểm và đang đứng ở vị trí thứ 2 từ dưới lên sau giai đoạn lượt đi, nếu lãnh đội không có những biện pháp đủ mạnh để sốc dậy cả một tập thể thì việc Đồng Tháp xuống hạng là một việc rất dễ xảy ra.

Chưa cách chức HLV Trang Văn Thành

Sau chuỗi trận bết bát của Đồng Tháp có rất nhiều vấn đề được đặt ra cho HLV trưởng Trang Văn Thành, trong đó vấn đề trầm trọng nhất nằm ở chỗ ông Thành chưa có kinh nghiệm cầm quân V.League, nên chưa biết cách “làm tâm lý” cho các học trò trong những trận cầu sống mái.

Nhiều ý kiến đề nghị lãnh đội phải thay ông Thành ngay lập tức. Tuy nhiên trong cuộc trao đổi với chúng tôi một lãnh đội Đồng Tháp thổ lộ rằng, khi những HLV tài năng của Đồng Tháp cứ lần lượt ra đi, và khi người Đồng Tháp tìm mỏi con mắt cũng không thấy một nhà cầm quân đủ tầm thì ông Thành đã dũng cảm nhận nhiệm vụ. Thế nên, bây giờ nếu vội vã quy trách nhiệm lên ông rồi vội vã cách chức ông thì quá bạc với ông.

Theo lời của vị này thì ngay cả khi thay ông Thành, việc tìm một HLV giàu kinh nghiệm ngồi lên cái ghế mà ông Thành để lại cũng chẳng phải một việc dễ dàng.

Được biết, lãnh đạo Đồng Tháp đang tính đến việc “cứu” đội bóng bằng cách sẽ đôn một số cầu thủ tuyến trẻ và tăng cường một vài ngoại binh sau giai đoạn nghỉ giữa mùa sắp tới.

Tuấn Thành

 

Ngọc Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục