Bóng bàn Việt Nam trước SEA Games 27: Ông nói gà, bà nói vịt

11:46 Chủ nhật 17/11/2013

Bóng bàn là môn chơi khá phổ biến, xếp ngang bóng chuyền trong hệ thống các môn thi đấu thuộc hệ thống Olympic. Tuy nhiên chuỗi thành tích của bóng bàn Việt Nam (BBVN) xem ra đang giảm dần theo thời gian. Tại SEA Games 26 (năm 2011) chúng ta chỉ giành được 1 huy chương đồng (HCĐ) ở nội dung đồng đội nam và trước kỳ SEA Games 27 tới, khả năng giành huy chương hết sức khó khăn cho dù chỉ tiêu của toàn đội là có.

Trần Tuấn Quỳnh - HCV đơn nam SEA Games 22 không có trong danh sách dự SEA Games 27

Lý giải của ngành TDTT

Dù vòng đấu tuyển chọn nội bộ của nội dung này còn chưa có kết luận cuối cùng song có thể nói 2 tay vợt kỳ cựu Quang Linh và Tuấn Quỳnh chắc chắn sẽ không có tên, không được tham dự SEA Games 27.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Long - Trưởng Bộ môn Bóng bàn, Tổng cục TDTT kiêm HLV trưởng đội tuyển BBVN nói: "Không có đặc cách cho Tuấn Quỳnh và Quang Linh. Họ không tham gia thi đấu loại nên không có cơ hội dự SEA Games 27. Chuyên môn của họ tốt nhưng quan trọng hơn là ý thức. Trong nước đã không tuân theo quy định của ban huấn luyện (BHL) vậy lúc đi thi đấu nước ngoài ai nói được họ?”.

Ông Long nói thêm: Trước làn sóng nhập cảnh các tay vợt gốc Trung Quốc của Singapore hay sự tiến bộ của bóng bàn Thái Lan, cơ hội cạnh tranh HCV, đặc biệt nội dung đơn nam của ta tại SEA Games lần này không cao. Vì thế vắng Tuấn Quỳnh và Quang Linh không ảnh hưởng quá lớn đến sức mạnh đội tuyển.

Tay vợt Tuấn Quỳnh thời gian qua chưa lành hẳn chấn thương và có dấu hiệu của tuổi tác nên không còn phong độ như thời đỉnh cao. Riêng tay vợt Quang Linh cũng chỉ giành được HCĐ tại giải Cây vợt vàng 2013. Trong khi đó sự tiến bộ của những gương mặt trẻ Văn Nam, Văn Ngọc, Tiến Đạt, Duy Hoàng cũng là tín hiệu tích cực và điều này là dấu hiệu tốt cho BBVN trong xu thế trẻ hoá lực lượng.

Sự phản hồi của dư luận

Quan điểm của dư luận lại chưa tán thành với khẳng định của ngành TDTT. Theo các nhà chuyên môn, nếu kế hoạch tổ chức vòng đấu tuyển chọn tham dự SEA Games được thông báo rộng rãi tới các VĐV ngay từ đầu năm hay chậm nhất là 3, 4 tháng trước SEA Games, chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng "kiêu binh” như hiện tại.

Hơn nữa, phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Chẳng hạn Dương Văn Nam là nhà VĐQG cũng có trình độ chuyên môn nhất định song so với đẳng cấp của Tuấn Quỳnh và Quang Linh là không thể bằng được. Người ta đặt vấn đề: "Tuấn Quỳnh, Quang Linh có thể thua ở giải đấu tuyển chọn mang tính nội bộ nhưng điểm rơi phong độ của họ là ở SEA Games thì sao?”.

Tuy thế, danh sách cả 2 đội nam nữ xem như "ván đã đóng thuyền”. Hy vọng nếu có dành cho đồng đội nam của BBVN cũng vô cùng khó khăn vì bảng xếp hạng tạm thời của ITTF trong 200 tay vợt nam được xếp hạng có tới 11 tay vợt Singapore, dẫn đầu là Gao Ning (hạng 16) và các tay vợt còn lại rải rác từ số 22 trở xuống. Phía Thái Lan vốn có cặp anh em Chaisit và Puchong cùng Phakphoom vẫn là khắc tinh của BBVN tại mọi cuộc tranh tài, chưa tính phía Indonesia vẫn còn "án binh bất động”.

Nên nhớ là tay vợt có thứ hạng cao nhất tại bảng xếp hạng này của Việt Nam lại là Tuấn Quỳnh (268), từ đó đủ thấy vắng Quỳnh - Linh, sự thể còn khó khăn tới đâu! Với đội nữ, các tay vợt Singapore (gốc Hoa) cũng tràn ngập bảng xếp hạng từ số 4 trở xuống, trong khi Mai Hoàng Mỹ Trang số một của chúng ta chỉ đứng dưới 300!

Trong các môn bóng, Liên đoàn BBVN được xem là trì trệ nhất. Sự yếu kém của ban lãnh đạo tổ chức xã hội này luôn làm đau đầu người hâm mộ, từ những mâu thuẫn nội bộ BHL của nhiều chuyến đi vô bổ hay vụ tuyển thủ BBVN đánh nhau nơi xứ người, nhất là cách làm "không giống ai” trong đợt tuyển chọn vừa rồi cho thấy yêu cầu bức xúc của tổ chức này là phải đổi mới cách làm, trên cơ sở kiện toàn bộ máy. Chỉ như thế BBVN mới vươn lên và tiếp cận với thành tích và truyền thống của mình. SEA Games 27 nên xem như bước đệm cho thời kì mới và nếu các tay vợt của ta không đạt đến thành tích như ý cũng không đáng trách cứ. Tương lai BBVN còn đang ở phía trước.

BBVN từng có những tấm huy chương để đời, rất xuất sắc, đi cùng những gương mặt vàng, nếu có thể nói như thế. Đó là hai tay vợt nữ Trần Thu Hà - Nhan Vị Quân giành HCV đồng đội tại SEA Games 16. Đó là tay vợt Vũ Mạnh Cường từng giành tới 3 HCV (HCV đơn nam tại SEA Games 18, HCV đôi nam - nữ tại SEA Games 19 và HCV đơn nam tại SEA Games 21). Đó là HCV đơn nam Trần Tuấn Quỳnh tại SEA Games 22.

Trần Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục