Bóng bàn lại tạo xìcăngđan

10:28 Thứ ba 30/04/2013

Đó là việc đội tuyển bóng bàn VN không thể tham dự Giải vô địch thế giới sẽ diễn ra tại Pháp vì đăng ký muộn. Để đối phó khi sự việc bị lộ, những người trong cuộc đã thống nhất cùng phát ngôn không dự giải để giảm chi phí và do trình độ của đội tuyển VN kém.

VĐV Đinh Quang Linh không có cơ hội dự Giải vô địch thế giới 2013 vì sự tắc trách của những người quản lý bóng bàn VN - Ảnh: Nga Nguyễn

Câu chuyện này lý ra đã được những người trong cuộc giấu nhẹm nếu không có việc các VĐV, đơn vị có VĐV được triệu tập lên đội tuyển dự giải đấu đi dò hỏi mới “lòi” ra chuyện.

Có quyết định tập trung đội tuyển

Ngày 8-4, ông Lâm Quang Thành - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - đã ký quyết định tập trung đội tuyển bóng bàn VN từ ngày 5-4 đến hết ngày 25-5 với hai HLV và năm VĐV gồm: HLV trưởng Nguyễn Đức Long, HLV Vũ Mạnh Cường, các VĐV Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội T&T), Đào Duy Hoàng (PetroVN), Đinh Quang Linh (Quân Đội), Nguyễn Thị Việt Linh (Bộ Công An), Mai Hoàng Mỹ Trang (TP.HCM). Các VĐV sẽ tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn). Mục đích của đợt tập trung nhằm chuẩn bị Giải bóng bàn vô địch thế giới sẽ diễn ra tại Pháp từ ngày 13 đến 20-5.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ quản lý của các VĐV được triệu tập cho biết bộ môn và Liên đoàn Bóng bàn VN đã gửi quyết định triệu tập này về các CLB chủ quản của VĐV. Đồng thời các VĐV cũng được yêu cầu nộp hộ chiếu để làm visa đi Pháp. Tuy nhiên khi Giải bóng bàn toàn quốc vừa kết thúc tại Lâm Đồng đêm 28-4, thông tin từ những người của liên đoàn và bộ môn bóng bàn cho biết các VĐV sẽ không đi Pháp dự giải nữa. “Chúng tôi đi hỏi là sau giải này các VĐV sẽ về địa phương hay lên Nhổn để chuẩn bị giải thế giới như quyết định đã triệu tập của Tổng cục TDTT thì được trả lời là đội tuyển VN không đi giải thế giới nữa vì đăng ký muộn” - lãnh đạo một CLB bóng bàn cho biết.

Đăng ký muộn hay cố tình không dự giải?

Thứ hạng của các tay vợt VN sẽ bị giảm đáng kể

Trao đổi với chúng tôi, một trọng tài quốc tế môn bóng bàn VN cho biết: “Giải vô địch thế giới có ý nghĩa quan trọng về mặt chuyên môn với các VĐV chuyên nghiệp bởi là căn cứ trong việc xếp thứ hạng của các tay vợt. Nếu không dự giải này, chắc chắn thứ hạng của các tay vợt VN sẽ bị giảm đáng kể. Đó là chưa kể nếu đã đăng ký sơ bộ nhưng sau đó vì chậm trễ thủ tục khiến VN không thể cử VĐV đi dự giải, có thể Liên đoàn Bóng bàn VN sẽ đứng trước án phạt của Liên đoàn Bóng bàn thế giới”.

Thông tin với chúng tôi, một đại diện Tổng cục TDTT cho biết thời hạn đăng ký dự Giải vô địch thế giới đã kết thúc từ giữa tháng 3-2013 (trước đó có đăng ký sơ bộ) nhưng đến tháng 4 bóng bàn VN mới lo thủ tục.

Ngoài quyết định triệu tập VĐV, HLV tập trung để chuẩn bị cho giải thế giới của Tổng cục TDTT, bộ môn và liên đoàn còn làm tờ trình lên Tổng cục TDTT để đưa đội tuyển đi Pháp. Trong tờ trình này, ông Phạm Đức Thành, tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn VN, tiếp tục được đề xuất làm trưởng đoàn đi dự giải. Tuy nhiên khi tờ trình này được đưa lên, rất nhiều bộ phận chức năng của Tổng cục TDTT lên tiếng phản đối vì ông Thành đã nhiều lần làm trưởng đoàn bóng bàn đi dự giải thế giới nhưng để VĐV bỏ cuộc vì không nắm được lịch thi đấu do không biết tiếng Anh.

Về việc không thể đưa đội tuyển bóng bàn đi Pháp dự giải thế giới, thông tin từ những người trong cuộc cho biết bộ môn và liên đoàn đã thống nhất phát ngôn với báo giới là không dự vì lý do để tập trung kinh phí cho việc khác. Trả lời PV ngày 29-4 về vấn đề này, ông Phạm Đức Thành phủ nhận việc đăng ký muộn làm đội tuyển không đi thi đấu được.

Ông Thành nói: “Ban đầu chúng tôi cũng định đưa đội tuyển VN đi dự giải thế giới nhưng do tốn kém quá, hiệu quả cũng không cao vì trình độ bóng bàn VN kém. Vì vậy liên đoàn đã tính toán để tập trung kinh phí đó cho đội tuyển đi tập huấn quốc tế và chuẩn bị Giải vô địch châu Á diễn ra vào đầu tháng 7”. Tuy nhiên khi được hỏi đội tuyển có đi tập huấn nước ngoài trước Giải vô địch châu Á không, ông Thành nói: không.

Đây không phải lần đầu tiên bóng bàn VN bỏ cuộc trước và trong Giải vô địch thế giới. Từ năm 2012 trở về trước, dưới sự dẫn dắt của trưởng đoàn Phạm Đức Thành, bóng bàn VN từng bốn lần bỏ cuộc tại ba giải vô địch thế giới và một giải vô địch châu Á, bởi không nắm được lịch thi đấu dù đã đến địa điểm thi đấu, chủ yếu do không thông thạo ngoại ngữ.

K.Xuâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục