Bình luận: Brazil - Tây Ban Nha, cuộc chiến giữa 2 cường quốc bóng đá

10:08 Chủ nhật 30/06/2013

Lâu nay, người ta vẫn mong chờ một cuộc quyết đấu giữa Tây Ban Nha, đội bóng mạnh nhất thế giới hiện nay và Brazil, đội bóng từng 5 lần vô địch World Cup. Rạng sáng mai, cuộc đối đầu của hai cường quốc bóng đá sẽ diễn ra, những triết lý, những phong cách của hai bên sẽ đối chọi nhau trực tiếp trên sân cỏ.

Khi Brazil và Tây Ban Nha làm lễ chào cờ ở SVĐ Maracana, Rio de Janeiro vào rạng sáng ngày 1/7, hàng triệu tín đồ túc cầu trên toàn thế giới sẽ được sống trong giấc mơ đẹp đẽ nhất của mình.

Hãy nhìn thật kỹ 22 cầu thủ trên sân, bởi trong những tháng gần đây không có trận cầu cấp quốc gia nào được nhắc tới nhiều như cuộc đụng độ giữa Jogo Bonito và tiki-taka, giữa một Brazil huyền ảo, bí ẩn với một Tây Ban Nha đã lưu danh vào sử sách như một trong những ĐTQG thành công nhất. Thậm chí trước khi trận đấu diễn ra, cầu thủ hai bên đã không ít lần khẳng định rằng họ muốn có một trận quyết đấu thực sự.


Thigao Silva và nhiều cầu thủ Brazil cho biết họ sẽ tổ chức một trận giao hữu để thử sức mình trước các nhà ĐKVĐ World Cup và Euro. Những trụ cột của La Roja như Iker Casillas, Xavi thậm chí còn yêu cầu LĐBĐ Tây Ban Nha lên lịch trận đấu càng sớm càng tốt. “Tôi ước gì Brazil sẽ chơi với Tây Ban Nha ngay tuần sau để cho tất cả mọi người có thể thỏa mãn,” Thiago Silva từng phát biểu nửa đùa nửa thật trong một cuộc phỏng vấn.

Đây là một trận đấu hòa lẫn giữa những cảm giác sơ khai nhất, thi vị nhất cho tới những cung bậc cảm xúc mãnh liệt nhất, trào dâng nhất. Các cầu thủ lớn đều thích thú trước những trận đấu lớn, và dường như chẳng còn trận đấu nào lớn như trận đấu rạng sáng mai. Một cơ hội lớn cho các hảo thủ cả hai bên khẳng định tài năng của mình.

Tất nhiên, các cầu thủ Brazil và Tây Ban Nha rất tôn trọng nhau, nhưng mặt khác, họ chỉ muốn cho đối phương “lãnh đủ”. “Brazil là một quốc gia bóng đá vĩ đại, nhưng chúng tôi muốn chứng minh rằng Tây Ban Nha mới là những nhà ĐVKĐ thế giới,” Casillas nói như vậy sau trận thắng của La Roja trước Italy ở bán kết Confederations Cup.

Đã lâu rồi Brazil và Tây Ban Nha không chạm trán nhau ở một giải đấu lớn, và có lẽ chính điều đó đã làm các cầu thủ càng hào hứng hơn. Trong lịch sử, Brazil mới chỉ gặp Tây Ban Nha 8 lần, trong đó Selecao thắng 4, hòa 2. Lần gần đây nhất hai đội đối đầu trực tiếp, Brazil vẫn còn Rivaldo, Cafu và Roberto Carlos trong đội hình, trong khi Tây Ban Nha vẫn còn cái dớp “vua vòng loại.” Brazil là á quân World Cup 1998, còn La Roja bị loại ngay từ vòng bảng.

Khi đó, người Brazil không đánh giá cao bóng đá Tây Ban Nha. Dù có một số ngôi sao lớn đã chọn La Liga là điểm đến sự nghiệp của mình (Denilson hoặc Rivaldo chẳng hạn), đa phần các CĐV Selecao đều cho rằng Tây Ban Nha còn lâu mới trở thành những bậc thầy thực sự của môn thể thao vua.

Nhưng chỉ 14 năm sau, ngôi sao sáng giá nhất của Brazil, nay đã là người của Barcelona, công khai tuyên bố rằng Tây Ban Nha là đội bóng mà ai cũng muốn đánh bại. “Không thể nào không khâm phục những gì họ đã làm được, và chúng tôi sẽ phải thi đấu hết sức mình thì mới mong dành chiến thắng,” Neymar nhận xét.

Neymar, tài năng sáng giá của Brazil, đã là người của Barca

Có lẽ anh đã nhận ra điều này từ năm 2011, khi Santos của anh bị Barcelona đánh bại 4 bàn không gỡ trong trận chung kết FIFA Club World Cup. Đấy là lần duy nhất thế giới được chứng kiến Brazil và Tây Ban Nha gặp nhau. Dù Barca chỉ góp khoảng phân nửa đội hình Tây Ban Nha, còn Santos thì chưa từng là biểu tượng của Selecao từ thời Pele còn chơi bóng.

Khi hai nền văn hóa bóng đá va chạm nhau vào tháng sáu vừa qua, các trận đấu của Tây Ban Nha đã bị CĐV Brazil la ó khá nặng nề. Người Brazil yêu bóng đá đẹp và ngưỡng mộ tiki-taka, đúng, nhưng trong mắt họ một trận đấu chỉ thực sự hoàn hảo nếu Xavi và Iniesta vứt bỏ 9.999 đường chuyền chính xác của họ để một mình đi bóng qua 4, 5 hậu vệ đối phương.

Những pha đi bóng lắt léo luôn làm say mê hàng triệu trái tim Nam Mỹ, và đó cũng là lý do vì sao Lucas Moura luôn là cái tên liên tục xuất hiện trên các khán đài. Dù sao đi nữa, đây cũng là quê hương của Garrincha huyền thoại, người được mệnh danh là “Niềm vui của nhân dân.”

“Người Tây Ban Nha say mê bóng đá tấn công, nhưng không có nghĩa là họ thích những pha đi bóng khiến người Brazil há hốc mồm. Khi tới đây chơi bóng cho Sevilla hồi năm 2003, tôi đã gặp khá nhiều rắc rối. Khi đó, và ngay cả bây giờ, việc một hậu vệ cánh chạy lên quá giữa vạch giữa sân có thể bị coi là một thảm họa,” Daniel Alves, cầu thủ luôn có những pha đi bóng thần tốc bên hành lang cánh phải của Barcelona nhận xét.

Người Brazil yêu bóng đá Tây Ban Nha và ngược lại, nhưng Alves cũng đã chỉ ra được sự khác biệt giữa hai nền văn hóa bóng đá lớn nhất thế giới này. Các cầu thru Selecao sẽ phải biết kiềm chế bản năng chơi bóng của mình ngay trên mảnh đất quê hương. Một trong số đó là sự khó chịu khi không có bóng.


“Chúng tôi cần ổn định tinh thần, không để mất bóng quá nhiều. Nếu Tây Ban Nha có bóng, họ sẽ giữ bóng rất tốt và sẽ không dễ dàng thú vị gì cho chúng tôi khi phải chứng kiến họ chuyền đi chuyền lại.”

Thiago còn mạnh bạo hơn thế. “Maracana là ngôi nhà của chúng tôi. Chúng tôi sẽ là những chủ nhà khó tính, sẽ bắt họ phải chịu áp lực. Chúng tôi vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch thế giới,” đội trưởng Selecao khẳng định như đinh đóng cột trước báo giới.

Thực tế mà nói, Brazil luôn là chủ nhà hiếu khách – có tới 90.000 người Tây Ban Nha hiện đang sinh sống và làm việc tại quốc gia Nam Mỹ này. Nhưng trên phương diện bóng đá, trận đấu rạng sáng mai sẽ tạo ra một cuộc chiến thực sự trên sân cỏ, một cuộc chiến có gốc rễ từ triết lý bóng đá, từ lối chơi khác nhau của hai bên.
Nhật Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục