Bilbao vào chung kết cúp Nhà Vua: Giấc mơ của người xứ Basque

18:33 Thứ năm 09/02/2012

Bao năm qua, Bilbao vẫn thế. Mạnh mẽ và hiên ngang như lá cờ đầu của bóng đá xứ Basque. Thày trò HLV Marcelo Bielsa đang dần giúp bóng đá xứ này trở thành một đối trọng cân bằng hơn so với những đại diện của xứ Catalunya, Valencia hay Andalucia.

Câu chuyện cổ tích mang tên Mirandes cuối cùng cũng đã kết thúc. Sau khi lần lượt loại Racing Santander, Villarreal và Espanyol, cuối cùng đội bóng đang chơi ở giải hạng Ba cũng đã phải dừng bước. Bilbao, đội đã kéo Mirandes ra khỏi giấc mơ màu hồng, tỏ ra quá mạnh. Một tuần trước, cú đúp của Fernando Llorente đã giúp Bilbao có chiến thắng 2-1. Ở lần tái đấu này, chân sút cao kều vẫn lập một cú đúp. Nhưng ở San Mames không chỉ mình Llorente nổ súng. Lần lượt Muniain, Laskurain và Aurtenetxe cùng nhau ghi bàn khiến cho cú đúp của Blanco trở nên vô nghĩa. Bàn đốt đền của Caneda ở cuối trận chỉ là lời khẳng định cho việc Mirandes đã trở nên quá nhỏ bé khi chạm trán với Bilbao.

Bilbao vào chung kết cúp Nhà Vua- Ảnh Getty

Thực tế thì ở mùa giải năm nay, Bilbao được đánh giá là một trong những đội bóng có lối chơi ổn định nhất ở Liga. Không bay bổng và hoa mĩ như Barca, không hiệu quả và mạnh mẽ như Real Madrid nhưng Bilbao lại là đội bóng biết tìm đến thành công từ lối chơi thực dụng xen lẫn tính lãng mạn, thứ mà đại diện của xứ Basque chỉ có được từ khi HLV Bielsa chính thức ngồi vào chèo lái con thuyền mang tên Bilbao.

Có ai đó bảo rằng Bielsa đã điên khi thực hiện những cuộc cách mạng mang tính cải tổ cho Bilbao nhưng chính từ cái "điên" ấy, người ta thấy đội bóng này đang thay da đổi thịt, biết hướng tới những mục tiêu thiết thực thay vì chỉ chơi những mùa bóng nửa vời mà mục tiêu chỉ đứng trong top 10 cũng được coi là một thành công. Tính đến lúc này, Bilbao vẫn có nguyên các mục tiêu ở cả 3 đấu trường lớn khác nhau. Họ có tên ở vòng knock-out Europa League khi kết thúc vòng bảng với ngôi đầu, ở Liga là vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng và tham vọng tìm kiếm tấm vé dự Champions League đang dần trở nên khả thi hơn bao giờ hết. Và hôm nay, Bilbao đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho trận chung kết cúp Nhà Vua, khi họ hạ Mirandes với tổng tỷ số 8-3 sau 2 lượt trận.

Lúc này ở xứ Basque, dù đội bóng của họ vẫn còn cách chiếc cúp Nhà Vua một trận chung kết khó khăn nữa (đối thủ có thể là Barcelona hoặc Valencia), nhưng người ta đã bắt đầu nhắc đến nhiều hơn về danh hiệu đầu tiên mà họ muốn có sau 28 năm không biết đến vị ngọt của chiến thắng. Khi hưng phấn tinh thần được đẩy lên một cách cao nhất, Bilbao của Bielsa đã chính thức gửi lời thách thức đến phần còn lại của Liga. Họ không dám mơ đến chức vô địch Liga nhưng tấm vé dự Champions League hay cụ thể hơn là danh hiệu cúp Nhà Vua hoàn toàn có thể trong tầm với của đại diện ưu tú nhất của xứ Basque. Bernabeu đang chờ đợi thày trò Bielsa đăng quang…
T.Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục