Biến tấu cùng EURO: Và “Tàu cướp biển” nát tan dưới móng vuốt đại bàng...

15:52 Thứ sáu 22/06/2012

Phalanx-phương trận, là thế trận mà những chiến binh Hy Lạp cổ đại thường dùng trong các cuộc chiến. Đó là một đội hình quân sự số đông sắp theo hình chữ nhật, thường được tập hợp hoàn toàn từ bộ binh nặng được vũ trang giáo, kích, hoặc những vũ khí tương tự như vậy. Đấy cũng chính là cách mà các thủy thủ đẹp trai của “tàu cướp biển” áp dụng cho cả mùa bóng 2004, cho vòng loại EURO 2012 và đến trận đấu đêm nay.


Họ cứ như vậy, giương khiên, dàn hàng ngang cả công lẫn thủ rồi bất thần một chiến binh từ trong thế trận vọt ra rất nhanh, hạ gục đối phương với chỉ 1 đường giáo từ xa hoặc một mũi kiếm gần, rồi lại về phía sau trận giáp. Tuy nhiên, phalanx chỉ là một đội hình tổng quát, do vậy, nó không có kết cấu và năng lực tác chiến tiêu chuẩn. Và điểm yếu của nó chính là ở hai cánh. Để không thể đánh bại được từ trước mặt, nó sẽ tập trung dàn trận ngang, do thế nếu tấn công từ hai bên sườn, thế trận sẽ nhanh chóng bị vỡ và…tan rã. Vấn đề, không phải đối thủ nào cũng biết điểm yếu đó, và dù biết, cũng không phải đối thủ nào cũng đủ tầm để khoét vào hai bên cánh của Hy Lạp khi họ đã bày ra phalanx. Trận đấu với Nga là một điển hình, mặc cho gấu Nga dùng đủ mọi miếng võ, thế trận phalanx cứ trơ trơ, rồi bất thần, Giorgos Karagounis lao lên, bàn thắng được ghi, và Hy Lạp vào tứ kết.

Nhưng, đại bàng sông Rhine không phải gấu Nga, và thế trận phalanx hẳn cũng chẳng xa lạ với Mannschaft bởi đó chính là hình ảnh của họ những năm 1990 mà ông thầy người Đức đã tạo dựng cho Hy Lạp. Cũng chẳng lo Mannschaft không tìm ra cách đánh thọc sườn, bởi họ đang sở hữu những tiền vệ cánh đẳng cấp: Mesut Oezil, Thomas Mueller, Tony Kroos…

Đức sẽ thắng? -Ảnh Getty

Mannschaft không cần phải tấn công ào ào như Nga, họ chỉ cần thủng thẳng dùng hai tiền vệ trung tâm Bastian Schweinsteiger và Sami Khedira-hai mãnh tướng với sức mạnh và tốc độ càn lướt đánh vỗ mặt vào thế trận phalanx. Từ hai cánh, những chiến tướng nhanh nhẹn và khéo léo Mesut Oezil, Thomas Mueller, Tony Kroos, Lars Bender sẽ vòng thế gọng kìm, hai cánh sẽ đảo liên tục và phalanx rối tung như một đàn kiến vỡ tổ. Mario Gomez, Poldolski, hoặc là Klose mà khi đó cũng có thể là chính Mueller, Bender hay cả đội trưởng Lahm từ phía sau băng lên, kết liễu cuộc viễn du của “Tàu cướp biển.”

Tất nhiên, chẳng thể chủ quan, bởi 3 bàn thắng của Hy Lạp đã có ở giải đấu này, đã đến từ 3 cầu thủ khác nhau. Họ có những chiến tướng ẩn mình sau hàng rào khiên của phương trận và luôn sử dụng một chiến thuật bất biến, một vũ khí không thay đổi: tỳ người cướp bóng ngay trong chân đối phương, hoặc chạy cắt mặt đón đường chuyền dài vượt tuyến, đi bóng như tên bắn, xuyên qua các hậu vệ và đối mặt thẳng với thủ môn, sút như trái phá hoặc câu vào cho đồng đội đánh đầu. Trái lại với các tiền đạo, tiền vệ danh tiếng của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Italia… trên sân chơi lần này thường hay hoa mỹ, nặng trình diễn và kém quyết đoán, các cầu thủ Hy Lạp, bất kể hậu vệ, tiền vệ hay tiền đạo cứ lên đến tầm ngắm là nhắm thẳng gôn đối phương ra chân hoặc đè người đánh đầu, rất nhanh, chẳng ngại ngần. Vì vậy, trong trận chiến chống lại Mannschaft đêm nay, các chàng trai Hy Lạp với sức khỏe đáng nể phục và một lòng khát khao bền bỉ sẽ vẫn thi đấu như thế, bằng niềm tin, bằng hy vọng và mong muốn các Titan trên cao sẽ che chở, giúp đỡ họ.

Song có vẻ như các Titan đã quay lưng với họ khi mà, người hùng Giorgos Karagounis-kẻ được cả Hy Lạp tôn vinh là “vị thần chiến thắng” lại không thể có mặt trong trận đấu có thể là cuối cùng của họ ở EURO 2012. Thay thế anh là nhà vô địch cuối cùng còn sót lại của EURO 8 năm về trước, Kostas Katsouranis. Trong khi đó, đại bàng sông Rhine lại chính là hiện thân của thần thánh, của chiến thắng. Nó đã bay một mạch đến EURO 2012 với cả 10 trận thắng. Tiếp đến, nó đi qua vòng đấu bảng tại bảng đấu mệnh danh “tử thần” với những vòng bay vô cùng ảo diệu cùng 3 chiến thắng nữa. Và giờ đây, sau chiến thắng này, sẽ hướng tới 2 trận thắng kế tiếp.

Đêm nay, con đại bàng dũng mãnh của sông Rhine sẽ bay đến tận đỉnh Olympus, vẫy cánh chào các Titan để rồi bổ nhào xuống còn nhanh hơn cả những tia sáng chói chang của thần Zeus. Và, khi “Tàu cướp biển” còn ngỡ ngàng tưởng được nhắn nhủ từ đấng cứu thế, thì móng vuốt đại bàng đã cắm sâu và xé tan họ ra mất rồi…

Đừng buồn, các chiến binh Hy Lạp, sẽ còn đó một huyền tích cho những chiến công đã từng có của họ ở mùa hạ 2012. Sẽ có những bài ca ngợi ca tinh thần quả cảm của họ. Nhưng hôm nay, đỉnh Olympus chỉ có một cái tên khắc cùng vòng nguyệt quế của chiến thắng, của vinh quang, đó là Mannschaft!

Đoàn Ngọc Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục