Bielsa vs. Mourinho: Cuộc chiến của những "gã điên"...

21:44 Thứ tư 02/05/2012

Vào lúc 3h00 rạng sáng mai, tại sân San Mames của xứ Basque, người Madrid muốn đăng quang Liga ngay tại đất của “sư tử”, trong khi Athletic Bilbao muốn chứng minh rằng vì sao họ lại là đội góp mặt trong trận CK Europa League. Không chỉ là cuộc đối đầu tâm điểm của Liga, mà đó còn là cuộc đối đầu của hai HLV giàu cá tính: Jose Mourinho và Marcelo Bielsa.

Họ là 2 HLV giàu cá tính - Ảnh Getty

Một Jose Mourinho “đi đến đâu, vinh quang đến đó”, chinh phục bất cứ giải đấu và CLB nào ông đặt chân đến, sẵn sàng biến truyền thông thành trò cười, đùa với dư luận như quả bóng. Một Marcelo Bielsa trầm ngâm đầy suy tư, vẫn tư tưởng đầy chất quái khiến cả thế giới gọi ông là “Loco Bielsa” – “lão điên Bielsa”, vẫn dáng điệu đi lòng vòng trên cùng một đường piste từ đầu đến cuối hiệp. Đó là hai cá tính hoàn toàn khác biệt nhau, hãy gọi trận đấu giữa Bilbao và Real là “trận cầu điên”.

HLV Bồ Đào Nha Mourinho, 49 tuổi, 2 lần đăng quang Champions League. HLV người Argentina Bielsa, 56 tuổi, từng giành HCV Olympic Athens (Hy Lạp) cùng tuyển Olympic Argentina. Hai con người, hai con đường tách biệt nhau về không gian nhưng tựa hồ lại đang cùng đi trên một con đường duy nhất – con đường đam mê bóng đá đến cháy bỏng. Tìm sự khác biệt giữa hai con người này không phải vấn đề khó, hãy chỉ đơn giản nhìn vào những người bạn của Bielsa: Pep Guardiola và Jorge Valdano, là đủ để thấy sự nghịch phản sâu sắc giữa “Loco Bielsa” với Mourinho.

Liên quan đến sự cuồng loạn của cả hai đối với trái bóng tròn, cũng không khó để tìm ra biết bao câu chuyện được nhắc đi nhắc mãi, biết bao giai thoại được thêu dệt qua năm tháng…

Mourinho, “hành khách bất hợp pháp” tại Stamford Bridge

Ngày trước, Mourinho bị cấm chỉ đạo trong trận đấu giữa Chelsea và Bayern thuộc khuôn khổ Champions League. UEFA cấm ông không được phép đặt chân vào SVĐ và thậm chí là ngay cả phòng họp báo. Nhưng những giai thoại kể lại rằng ngày ấy Mou đã vẫn hiện diện tại phòng thay đồ của sân Stamford Bridge, từ đó chỉ đạo kĩ thuật cho trợ lý Rui Faria qua tai nghe.

“Gã điên” Bielsa và những thước phim “điên”

Tiền đạo Iker Munian của Bilbao từng nói đùa rằng các bài tập mà Bielsa đề ra tại CLB là dựa trên “32 bài giảng cùng 200 thước phim” mà ông thầy của mình theo dõi, ngâm cứu mà ra. Mọi người kháo nhau rằng lối đá của đội bóng xứ Basque là thành quả của quá trình xem đi xem lại những đoạn phim tua chậm về lối đá của các đội bóng được Bielsa sưu tập. Khi còn dẫn dắt Argentina tại kỳ World Cup ở Hàn Quốc và Nhật Bản, có người kể rằng “Loco Bielsa” đã “sưu tập” được 7.000 video clip để theo dõi và nghiên cứu. Thậm chí ông còn cài đặt cả một thiết bị trên xe cho phép ông xem những đoạn phim bóng đá khi đi trên đường từ nhà đến sân tập. Còn tại kỳ World Cup Nam Phi, một phòng media hẳn hoi được thiết kế riêng biệt trong khách sạn nơi trú quân của tuyển Chile, và dĩ nhiên là nó dành cho vị HLV sinh ra tại Santa Fe, Rosario này. Bielsa cứ như một Steven Spielberg của bóng đá vậy!

Mourinho, những pha “diễn xuất” chuyên nghiệp

Mourinho không tốt nghiệp một trường đào tạo diễn xuất nào, nhưng những hành động của ông trên đường piste hoàn toàn chuyên nghiệp. Hồi còn ở Ý, với hành động đan chéo hai bàn tay kiểu “còng tay” để phản đối quyết định của trọng tài, ông bị phạt cấm thi đấu 3 trận. Khi trở về Meazza từ Bernabeu sau trận CK Champions League giữa Inter và Bayern, ông giơ 3 ngón tay đầy ngạo ngễ với hàm ý 3 chức vô địch: Scudetto, Coppa và Champions League.

Nếu muốn trao cho ông giải Oscar, cần phải liệt kê thêm vài pha “hành động” nữa. Từ hành động chạy quanh cầu trường Camp Nou với ngón tay chỉ lên các khán đài đầy thách thức, cho đến việc nhảy bổ lên lưng và đu lấy Callejón tại Mestalla. Tất cả đều là những hành động của một con người như muốn cười với đời rằng bóng đá là định mệnh của đời ông.

Bielsa, “Gã điên” yêu Yoga

Marcelo Bielsa là một tín đồ của bóng đá, nhưng còn là một tín đồ của Yoga, khi kết hợp hai thứ này lại, ta có một câu chuyện. Ngày còn dẫn dắt tuyển Chile, khi toàn đội đang tập trung tại một trung tâm nọ, vào buổi sáng, người ta chứng kiến Bielsa đang đang đào xới và tự dựng một hàng rào gỗ trên mặt sân, ông nhốt mình trong không gian đó, không cho bất kỳ ai quấy rầy, đơn giản là vì Bielsa đang ngồi thiềng trên thảm cỏ, trong không gian của yên tĩnh của riêng ông.

Mặt trăng và mặt trời trước báo giới

Nếu không tiến hành họp báo thì thôi, bằng không Bielsea sẽ trả lời tất tần tật những câu hỏi mà cánh ký giả đưa ra, với vẻ điềm đạm và từ tốn đến lạ thường. Hiếm khi nào người ta chứng kiến ông trút sự tức giận lên mic-rô, trước các camera. Tại Moscow, cụ thể là tại phòng họp báo của sân Luznhiki, khi trong phòng chưa có một ai, người ta đã thấy Bielsa an toạ trước khi người thứ hai sau ông bước vào ít nhất 5 phút.

Trong khi đó, Mourinho vốn là đề tài ưa thích của giới truyền thông, hàng loạt “tập phim” liên quan đến ông đã được “công chiếu” trên toàn thế giới. Ngoài cụm từ “Porqué?” (“Tại sao?”) nổi tiếng khi ông nói về Barca, Mourinho còn được biết đến với khả năng “độc thoại nội tâm” trong vài phút khi trả lời phỏng vấn.

Ngoài những điều kể trên thì cuộc sống đời tư của hai con người họ cũng rất khác biệt. Bielsa là một con người sống bình dị với không chút phô trương, ồn ào của ánh đèn sân khấu. Ông hay lái chiếc xe hơi mà CLB cấp cho mình để đến quần đảo Ibiza và trú tại một khách sạn nhỏ nằm biệt lập cạnh bờ biển. Trong khi đó, Mourinho thì sống trong một căn hộ sang trọng và độc nhất ở khu La Finca của thành Madrid. Mou đi xe hơi đắt tiền và là biểu tượng của thương hiệu Porsche.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục