Bí mật đường đua: Muốn phá kỷ lục, phải coi thời tiết

10:42 Thứ bảy 04/08/2012

Trời lạnh hay nóng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, có thể quyết định thành tích thi đấu đỉnh cao trong môn điền kinh. Mà nước Anh lại nổi tiếng về sự thất thường của thời tiết. Thế nên, các VĐV điền kinh hàng đầu thế giới chỉ biết hy vọng, thời tiết London sẽ ủng hộ đúng lúc họ ra sân tranh tài.

TRỜI NÓNG THÌ CHỚ CHẠY ĐƯỜNG DÀI
KLTG ở cự ly chạy 100m nam đã bị xô ngã 2 lần trong 4 kỳ Olympic gần đây, và đấy đều là những sự kiện xảy ra tại nơi có khí hậu ấm áp. Ngược lại, thành tích chạy marathon ở đấu trường Olympic chưa hề được cải thiện kể từ Olympic 1964 tại Tokyo (nơi có khí hậu khá lạnh). Điều này cho thấy: khí hậu ấm áp hoặc hơi nóng có lợi cho các cự ly chạy ngắn, trong khi khí hậu mát hoặc lạnh lại có lợi cho các cự ly chạy dài.

Không cần phân tích kỹ cũng thấy rõ yêu cầu khác hẳn nhau trong 2 loại cự ly vừa nêu. Ở các cự ly chạy ngắn, VĐV cần sự bùng nổ của cơ bắp trong khi ở các cự ly chạy dài, sự chịu đựng hay sức bền mới là điều quan trọng nhất. Khi trời nóng, các enzyme hoạt động để chuyển hóa năng lượng cho cơ bắp nhanh hơn. Nhưng tất nhiên, như thế sẽ mau mệt hơn và sức chịu đựng giảm đi, nghĩa là trời nóng thì bất lợi cho các cự ly chạy dài.

Cũng theo tính toán của giới khoa học, nhiệt động lý tưởng để chạy tốc độ là 26-320C. Thủ đô London trong những ngày qua không nóng đến thế. Ở thời điểm trước ngày khai mạc, nhiệt độ London ở gần hơn với khoảng nhiệt độ lý tưởng cho cự ly marathon: 12-180C.

Theo lịch thi đấu, các cự ly chạy 100m nam và 100m nữ diễn ra gần như cùng lúc với cự ly chạy marathon nữ (đều trong các ngày 4-5/8). Trên lý thuyết, không thể có chuyện các VĐV thi chạy marathon hoặc 100m đều hưởng lợi hoặc chịu bất lợi như nhau. Thời tiết mà thuận lợi cho mục tiêu phá kỷ lục ở đường chạy 100m thì sẽ bất lợi cho việc phá kỷ lục về marathon (và ngược lại).

TRỜI MÁT NÊN PHÓNG LAO, NÉM ĐĨA
Cũng theo những nghiên cứu cực kỳ chuyên sâu, giới khoa học kết luận: các nội dung ném, đẩy cũng chịu sự may rủi rất cao vì thời tiết. Nội dung đẩy tạ và ném búa (hay ném tạ xích). Nhiệt độ càng cao thì áp lực không khí càng giảm, có lợi cho việc ném các vật tròn đi xa (đẩy tạ, ném búa).

Ngược lại, đấy là điều kiện bất lợi cho các nội dung ném đĩa hoặc phóng lao. Với 2 nội dung này, áp suất càng cao thì càng tốt. Mà khi nhiệt độ giảm thì áp suất không khí tăng lên. Trời mát hơn khoảng 50C thì không khí đậm đặc hơn có thể đưa chiếc đĩa bay xa hơn 38cm – một khác biệt lớn trong thể thao đỉnh cao!
Giới khoa học còn đưa ra khá nhiều kết luận quan trọng khác, đáng để giới thể thao đỉnh cao tham khảo.

Chẳng hạn người ta có thể điều chỉnh tư thế phóng lao hoặc góc ném đĩa tùy theo nhiệt độ cụ thể, để có thành tích tối ưu. Ở đây, hãy tạm kết luận: trời nóng hay lạnh là yếu tố rất quan trọng để có hay không có kỷ lục mới trong môn điền kinh. Hên, xui thấy rõ!

Ngay cả các VĐV chuyên nghiệp cũng không dễ gì biết được thông số thú vị sau đây. Nếu như nhiệt độ giảm đi khoảng 5 độ C thì một cú ném đĩa ở đẳng cấp cao sẽ được cải thiện thành tích khoảng 38cm. Đấy là kết quả nghiên cứu của giáo sư Mont Hubbard thuộc trường đại học California.

Khương Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục