Bầu Thụy sẽ trở thành kỷ lục gia?

12:18 Thứ sáu 17/08/2012

Nếu SG.XT vô địch, cuốn biên niên sử của bóng đá VN sẽ ghi tên ông bầu Nguyễn Đức Thụy như là một kỷ lục gia…

1. Nói thế bởi ông Thụy chỉ mới 36 tuổi, năm nay là năm tuổi. Chính cái biệt danh “Thụy đóng gạch” đã nói lên cái chất đặc biệt của ông. Trong làng bóng đá VN, chưa có bầu bóng đá nào trẻ tuổi như ông Thụy. Thay vào đó, toàn cây đa cây đề trên thường trường lẫn bóng đá.

Chẳng thế mà có giai thoại rằng có lần trong một hội nghị do VFF, bầu Đức đã chỉ tay về phía ông Thụy và hỏi nhỏ người bạn rằng “đây là thằng nào”. Vậy mà cái “thằng trẻ ranh” đó đang có cơ hội làm trùm V-League. Đúng là chuyện lạ của bóng đá VN!

Thực ra, bầu Thụy đã mấy phen thua chỏng vó khi đầu tư vào bóng đá, thuở gắn bó với môn thể thao vua ở Hà Tĩnh và Quảng Nam. Còn nhớ lúc đó, khi hỏi ai ở VN làm bóng đá đáng nể nhất, ông Thụy đáp nhanh đấy là bầu Hiển, một ông anh và người đáng tôn trọng.

Nếu SG.XT vô địch, cuốn biên niên sử của bóng đá VN sẽ ghi tên ông bầu Nguyễn Đức Thụy như là một kỷ lục gia. Ảnh: V.V

Rồi ông Thụy “thề” có ngày sẽ làm được như bầu Hiển. Ai ngờ rồi một ngày, 2 ông bầu này lại chạm trán nhau trong một trận chung kết mà cả 2 rất cần Cúp vàng.

Bước đi của SG.XT mang dáng dấp của HN.T&T, cơ chế thông thoáng và phát huy tối đa vai trò kích cầu của đồng tiền. Khi ông Thụy chưa có trong tay một HLV giỏi chuyên môn như Phan Thanh Hùng, thì đồng tiền vẫn là động lực chính. Ông bầu này vung tiền chóng mặt để đưa các cầu thủ giỏi nhất về sân Thống nhất.

Cũng có thể nói là khá hên cho bầu Thụy khi vẫn có “cò” Đại, tầm ảnh hưởng bao trùm cái nồi cơm các ngôi sao vốn đỏng đảnh. Chính HLV bất đắc dĩ này thừa nhận cầu thủ chịu đá vì “thương” ông. Lại là người con của TP.HCM, ông Trần Tiến Đại dĩ nhiên phải muốn mang chức vô địch về cho quê hương. Đấy là những khác biệt với thời còn tha hương ra đất Ninh Bình. Đấy cũng là những khác biệt giữa SG.XT và N.SG, đội bóng cũng bơm tiền như… bơm xăng, nhưng thất bại vì thượng tầng nhợt nhạt.

2. Với tính ngông, với tuổi trẻ, và coi bóng đá như một trò chơi, rồi đây ông Thụy có thể sẽ bỏ rơi bóng đá Sài Gòn. Cũng dễ hiểu bởi bản thân người Sài Gòn không dễ gì nhanh chóng yêu dân “ngụ cư”. Người ta đâu dễ quên rằng hình hài của SG.XT bắt đầu từ việc mua suất chuyên nghiêp của Hòa Phát V&V. Sau đó, từ SG.XT thành Sài Gòn FC rồi lại SG.XT. Cũng dễ gì quên được N.SG tiền thân là QK4. Trên cả, dễ gì quên được lối chơi hào hoa, khoáng đạt của bóng đá Sài Gòn một thuở hào hùng.

Nhưng có một sự thật vẫn phải tiếp nhận, nếu SG.XT vô địch thì cái danh đó gắn với bầu Thụy. Phải gần một thập kỷ, địa phương là trung tâm lớn phía Nam của đất nước mới được tận hưởng hương vị vô địch. Cả chục năm rồi, người Sài Gòn đã bao giờ dám nghĩ và mơ những đại biểu của mình sẽ đăng quang ở sân chơi đỉnh cao. Thay vào đó, tâm trạng luôn phấp phỏng, âu lo, sự phiền muộn bóng đá mang lại là bất tận.

Bất luận thế nào, thì ngôi vô địch (nếu có) cũng gợi mở cho những người có trách nhiệm với bóng đá TP.HCM về cách làm, về tháo gỡ những cơ chế còn bao cấp, tù túng. Cũng giống như Đà Nẵng trước đây. Họ có thể làm mọi cách nhưng phải đến khi bầu Hiển nhảy vào mới vô địch được sau 17 năm khao khát. Bóng đá TP.HCM dứt khoát phải thay đổi, nếu không muốn tiếp tục tụt hậu.

Còn thay đổi theo cách nào để bóng đá địa phương này đột khởi, chúng tôi nghĩ rằng người dân TP.HCM thừa sức hiến kế. Việc bầu Thụy cùng “cò” Đại giúp bóng đá TP.HCM vô địch (nếu có), cũng phải ghi nhận công lao của họ nhưng chắc chắn không ít người hâm mộ bóng đá Sài Gòn chân chính và giàu lòng tự trọng cảm thấy đắng lòng!

Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục