Bất công?

10:23 Thứ sáu 13/12/2013

Napoli thắng Arsenal 2 – 0 ở lượt trận cuối cùng vòng bảng Champions League, đồng thời giành tới 12 điểm nhưng phải xuống chơi ở Europa League. Cùng lúc đó, Zenit St Petersburg thảm bại tới 1 – 4 trước Austria Vienna và chỉ có 6 điểm song lại vẫn giành quyền vào vòng knock-out.

Vòng đấu bảng Champions League đã kết thúc với những nghịch lý chưa từng có như thế, tạo nên những sự nuối tiếc, thậm chí xen lẫn cả bất bình. Napoli và cả đội bóng đồng hương cùng bị loại với họ là Juventus rõ ràng xứng đáng đi tiếp hơn nhiều so với Zenit hay Galatasaray. Thất bại của Juve trước đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt cuối một phần là do điều kiện sân bãi không thể tệ hơn ở Istanbul, trong khi Galatasaray thì từng có những thất bại tan nát trước Real Madrid.

Napoli thắng Arsenal 2 – 0 ở lượt trận cuối cùng vòng bảng Champions League, đồng thời giành tới 12 điểm nhưng phải xuống chơi ở Europa League. Ảnh: Maidirecalcio.com

Sự có mặt của hai đại diện Serie A ở vòng knock-out cũng sẽ tạo ra những cặp đấu hấp dẫn và đáng chờ đợi hơn nhiều với những cặp đấu hoàn toàn có thể xảy ra chẳng hạn như Paris St Germain – Zenit hay Dortmund – Olympiakos.

Tuy nhiên, bóng đá có luật chơi rõ ràng của nó và tất cả phải chấp nhận luật chơi ấy. Ngay từ khi chủ tịch Michel Platini đưa ra những cải cách ở Champions League nhằm tăng thêm cơ hội cho các nền bóng đá yếu hơn thì tất cả đều đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho những “bất công” có thể xảy ra.

Cần phải nhìn nhận một cách sòng phẳng rằng, việc tồn tại những bảng đấu tử thần, bên cạnh các bảng đấu gồm toàn những đội bóng làng nhàng cũng luôn xảy ra trong thể thao. Tất nhiên cũng có những tiếng ì xèo hay nghi ngờ về sự thiếu minh bạch trong các cuộc bốc thăm. Song trên thực tế, đó đều chỉ là những lời đồn thổi thiếu căn cứ, giống như những đồn thổi ở lễ bốc thăm vòng chung kết World Cup 2014 mới đây. Giả sử có những gian lận, liệu những đội bóng chịu thiệt thòi có chịu để yên, hay đó chỉ là trò câu khách của những tờ báo lá cải luôn thích dựng chuyện để bán báo?

Thêm vào đó, hãy thử lật ngược lại vấn đề, liệu có thật sự công bằng nếu như các đội bóng lớn luôn được hưởng lợi về mọi mặt, dễ dàng dùng sức mạnh tài chính bòn rút tài năng của các đội bóng nhỏ, thậm chí đẩy họ đến chỗ phá sản. Còn nhớ, khi chưa có luật Bosman, các cúp châu Âu vẫn luôn được chứng kiến những bất ngờ thú vị đến từ các đội bóng Đông Âu, với những câu chuyện cổ tích mang tên Steaua Bucharest hay Sao Đỏ Belgrade.

Giờ đây, vòng xoáy tiền bạc và toàn cầu hoá đã khiến những câu chuyện lãng mạn như thế mai một dần. Và thực tế, không ít người đã ca thán về sự nhàm chán khi năm nào cũng chỉ quanh quẩn chừng đó gương mặt vào vòng trong.

Thế nên, thay vì ngồi tiếc rẻ cho Napoli và Juve, hãy cùng chào đón những vị khách đặc biệt vòng knock-out Champions League mùa này: Zenit, Olympiakos, Galatasaray… Có thể họ sẽ khó lòng “sống sót” sau khi giải đấu này khởi tranh trở lại vào mùa xuân sang năm. Song biết đâu họ sẽ tạo nên những bất ngờ thú vị, xua đi sự nhàm chán tới mức bội thực với những “siêu kinh điển xịt” như vài năm qua?
Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục