Barca hiện tại có vĩ đại như Barca năm 2011?

18:49 Thứ ba 02/06/2015

Barca - Enrique đủ sức hoàn tất "cú ăn ba" mùa này, thậm chí nhiều danh hiệu trong tương lai. Nhưng có thật Barca đang trở lại với hình ảnh đỉnh cao thời Pep Guardiola?

4 năm về trước, Barca đã chơi trận chung kết Champions League bằng thứ bóng đá ảo diệu. Họ ép MU từ đầu tới cuối ngay tại sân Wembley của nước Anh và tỷ số thắng 3-1 sự thật chưa lột tả hết sức mạnh của Barca.

Đội bóng của Pep Guardiola khi ấy có thể đã thắng tới 10-1 nếu nhìn vào cục diện trận đấu, vào số cơ hội. Không phải MU yếu đuối – đội bóng vốn chơi trận chung kết Champions League thứ 3 trong 4 năm và mới vô địch Premier League ít ngày trước đó mà đơn giản Barca quá hoàn mỹ.

Hẳn tất cả còn nhớ hình ảnh đôi bàn tay của Sir Alex Ferguson run cầm cập trên băng ghế chỉ đạo khi xem hiệp 2. Đó không phải bệnh tuổi già mà đơn giản, cựu chiến lược gia huyền thoại người Scotland đã phải sợ hãi trước màn trình diễn của Barca.

Đội hình hoàn hảo của Barca năm 2011. Ảnh: Internet.

Về sau, trung vệ Rio Ferdinand chia sẻ trong cuốn tự truyện của mình rằng MU đã bị hủy diệt, đã trải qua một đêm ác mộng. Với riêng siêu sao Messi, Ferdinand thừa nhận, anh và các đồng đội không có cách kiểm soát cầu thủ.

Dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola, Barca đạt tới đỉnh cao siêu phàm với lối chơi tiki-taka. Họ kiểm soát bóng hoàn toàn trong chân, luôn tạo ra cả tá cơ hội ăn bàn mỗi trận và làm mãn nhãn người xem. Ở mùa 2010/11 ấy, Barca nhờ thế vô địch cả La Liga và về nhì Cúp nhà Vua.

Barca của Enrique hiện tại cũng bắt đầu được nhắc tới 2 từ “vĩ đại” sau khi đăng quang cả La Liga lẫn Cúp nhà Vua và chuẩn bị tới Berlin đá chung kết Champions League với Juventus. Đặt trên khía cạnh danh hiệu, phiên bản sau đúng là có thể cạnh tranh với phiên bản trước.

4 năm trôi qua với nhiều biến động, Barca vẫn còn 6 trụ cột của 2011 trong đội hình là Alves, Pique, Mascherano, Iniesta, Busquets và Messi, trong khi Xavi và Pedro xuất hiện với vai trò chiến lược từ ghế dự bị. Những sự bổ sung của Barca đều rất chất lượng như Neymar, Suarez, Alba, Rakitic.

Nhưng ngay cả khi Barca 2015 giành được chiếc cúp bạc Champions League, tập thể ấy có xứng đáng được đặt cạnh Barca 2011?

Barca mùa này "bay cao" nhờ sự thăng hoa của bộ ba Messi - Neymar - Suarez. Ảnh: Internet.

Trong khung gỗ, Valdes có tầm vóc hơn hẳn Bravo và Stergen. Pique hồi sinh hay Mathieu chững chạc nhưng Barca không có một “trái tim bất khuất” Carles Puyol. Ở tuyến giữa, bộ ba Busquets, Iniesta và Xavi lúc đó chơi với đỉnh cao chói lọi. Trên hàng công, Messi vẫn là “siêu nhân” và có chăng chỉ là hỗ trợ khác hơn từ Neymar và Suarez.

Hơn hết như lời Lluis Mascaró, phó tổng biên tập của tờ Sport nổi tiếng thân Barca, từng nói “một Barca hay nhất đã không còn tồn tại.” Theo ông, Barca-Enrique có thể giành được các danh hiệu, thậm chí rất nhiều, nhưng bảo rằng Enrique có thể đưa Barca trở lại với hình ảnh đỉnh cao thời Guardiola là một lời nói dối.

Ông Mascaró khẳng định hãy vứt hết mọi sự so sánh vì chẳng có tập thể nào xứng tầm “chung mâm” với Barca của Pep khi xưa. Barca ấy luôn được yêu mến, được người ta say mê còn Barca của Enrique khó đạt tới cả hai tiêu chí: Giàu danh hiệu và đẹp không tì vết.

Nhật Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục