Barca: “Chết” vì phụ thuộc Messi!

21:07 Thứ ba 24/04/2012

Một đội bóng nổi tiếng đề cao lối chơi tập thể như Barca cũng không tránh khỏi việc phụ thuộc vào một cá nhân (Messi) và giờ là lúc họ đang phải trả giá.

Thông tưởng ở mùa giải năm nay với 63 bàn thắng trên tất cả các mặt trận. Thế nhưng ở 2 trận đấu gần đây nhất Messi đã tịt ngòi và đó cũng là 2 trận đấu Barca để thua, và đang đứng trước nguy cơ phải trả giá bằng cả một mùa giải. Đó là 2 trận đấu mà Messi đã hoàn toàn bị bắt chết trước hàng phòng ngự có tổ chức tốt, chịu khó áp sát và luôn cắt cử 2, 3 người theo kèm mà Chelsea và Real đã thực hiện. Chưa khi nào Pep Guardiola thừa nhận đội bóng của ông đang phụ thuộc vào tiền đạo người Argentina, nhưng cách bố trí chiến thuật, lối chơi mà ông đang áp dụng cho Barca đang cho thấy rõ điều đó.

Cả Real và Chelsea đều đã tìm ra cách để bắt chết Messi

Trong phần lớn các trận đấu của Barca ở mùa giải này, Pep đều sử dụng lối chơi trải khắp chiều rộng mặt sân. Các cầu thủ chơi xung quanh Messi, đặc biệt là ở hai bên hành lang cánh sẽ có nhiệm vụ thu hút, lôi kéo, kéo giãn hàng phòng ngự đối phương để tạo ra khoảng trống cho Messi thực hiện những pha đột phá kỹ thuật hoặc dứt điểm ngay khi có thể. Trong đó vai trò của hai cầu thủ chạy cánh Dani Alves (được đẩy lên cao đá như một tiền vệ) bên cánh phải và tài năng trẻ Tello (hoặc 1 cầu thủ khác) bên cánh trái là rất quan trọng. Nhưng khi hai cánh bị hàng hậu vệ đối phương phong tỏa, như ở trận gặp Chelsea hay Real, Messi sẽ lập tức gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khoảng trống để đột phá. Khi đã phong tỏa tốt ở hai bên cánh, nhiệm vụ của bộ đôi trung vệ trong việc bắt chết Messi sẽ trở nên dễ dàng. Ashley Cole, và Coentrao đã hoàn thành quá tốt vai trò khống chế Alves tung hoành bên hành lang phải và khiến cho sợi dây liên lạc với Messi bị cắt đứt. Khi đó sự nguy hiểm của Messi sẽ bị hạn chế đến mức tối đa. Barca thất bại trước Chelsea và Real là bởi Pep đã không có một phương án B hữu hiệu để giải quyết sự bế tắc của Barca khi đối phương đã làm quá tốt nhiệm vụ bắt chết Messi như vậy.

Theo thống kê Barca mùa này đã ghi được 167 bàn thắng (theo wiki) mùa này trên tất cả các mặt trận, trong đó Messi đã ghi tới 63 bàn, chiếm tới gần 1/3 số bàn thắng của cả đội. Trong khi đó 2 cầu thủ đứng sau Messi trong danh sách lập công cho Barca là Cesc Fabregas và Alexis Sanchez chỉ có vẻn vẹn 15 và 14 bàn, một con số quá chênh lệch. Tiền đạo người Chile chỉ đóng vai trò chủ yếu là “chim mồi” lôi kéo hàng phòng ngự, còn Cesc Fabregas cũng không phải sự lựa chọn thường xuyên trong đội hình xuất phát. Pep đã đặt cược vận mệnh của Barca lên đôi chân của Messi. Khi anh thăng hoa, Barca là bất khả chiến bại, khi đôi chân ấy mệt mỏi và không còn tạo nên những điều kỳ diệu, Barca gặp vô vàn khó khăn.

Thống kê 21 trận đấu mà Messi không ghi bàn

Một con số thống kê nữa đầy sức thuyết phục để chỉ ra Barca đang phụ thuộc vào Messi lớn như thế nào. Trong mùa giải 2011/2012, Messi đã trải qua tổng cộng 21 trận không ghi bàn (theo thống kê của Goal). Trong đó Barca để thua 4 trận, hòa 9 trận và chỉ có 8 chiến thắng. 4 trận thua đó của Barca là trước Getafe, Osasuna, Chelsea và Real. So sánh một chút với đối thủ Real Madrid, đội bóng hoàng gia cũng phụ thuộc vào Ronaldo khi tiền vệ này đã nổ súng tới 54 lần trong mùa giải này. Nhưng khác Barca, Mourinho luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án khác nhau để Real không bị bế tắc mỗi khi Ronaldo không thể tỏa sáng. Bên cạnh đó những chân sút khác của Real cũng rất biết cách san sẻ gánh nặng cho siêu sao người Bồ với số lượng bàn thắng khá đáng nể. Đó là Benzema với 29 bàn thắng, là Higuain với 24 lần lập công.

Barca hiện tại không có một trung phong nào đủ sức san sẻ trách nhiệm ghi bàn với Messi. David Villa nghỉ thi đấu dài hạn, Pedro vật lộn với những chấn thương và đánh mất phong độ. Bojan Kirkic bị bán sang AS Roma. Tello còn non và cũng không phải mẫu tiền đạo săn bàn thực thụ. Đó là tình cảnh khá bi đát mà Barca đang phải hứng chịu, một điều mà trước đó ít ai để ý bởi những hào quang và những chiến thắng liên tiếp. Chỉ đến khi bị dồn vào chân tường, đứng trước sức ép trắng tay ở 2 giải đấu danh giá nhất, “căn bệnh” của Barca mới phát lộ. Nếu đêm nay, Messi tiếp tục im tiếng trước hàng phòng ngự Chelsea (sẽ là lần thứ 8 liên tiếp), ai sẽ đứng ra làm người hùng để cứu rỗi Barca khỏi hố sâu địa ngục? Một câu hỏi rất khó trả lời!
Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục