Barca áp sát cú "ăn 3"

13:49 Thứ tư 18/03/2015

“Tháng 3 dông bão” mà truyền thông Tây Ban Nha nhắc tới với Barcelona hoá ra không phải sự thật. Vượt qua mọi áp lực để đánh bại tất cả các đối thủ, Barca đang vững tiến trên chặng đường giành “cú ăn ba” mùa này. Với hưng phấn ấy, họ thừa khả năng hạ gục Manchester City (M.C) trên sân nhà trong trận đấu diễn ra rạng sáng 19.3.

Thành công nhờ biết... thoả hiệp

Khi mới nắm quyền ở Barca, huấn luyện viên (HLV) Luis Enrique đã muốn nhanh chóng áp đặt quyền uy bằng hàng loạt quy định thép và những thay đổi chiến thuật. Nhưng những ngôi sao Barca không phải ai cũng là người hiền lành và dễ bảo.

Điển hình: Khi HLV Enrique bắt Messi đá tiền đạo cánh phải, siêu sao người Argentina coi như không nghe thấy. Lúc HLV Enrique buộc Mathieu chơi hậu vệ trái, anh này phàn nàn qua một bài trả lời báo chí. Thậm chí, một cầu thủ ở dạng trẻ, tiềm năng như Montoya cũng đã tuyên bố sẽ rời Barca do không chịu nổi vị HLV này. Hậu quả của việc trên dưới bất đồng này là Barca chơi trồi sụt, không có sự gắn kết, hoa mỹ cần thiết.

Man City khó lòng cản đà tiến của Messi cũng như Barca trong cuộc tái đấu ở Nou Camp.

Nhận ra điều đó, HLV Enrique thay đổi. Ông không còn sử dụng kỷ luật hà khắc nữa mà nới lỏng rất nhiều quy định. Hiệu quả đến tức thì: Barca thắng như chẻ tre, còn các cầu thủ thì vui vẻ, hưng phấn và thăng hoa hẳn lên. Barca đã thắng tất cả các trận đã đấu trong tháng 3 để giành quyền vào chơi chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha và giành lại ngôi đầu bảng La Liga từ tay Real Madrid.

Đang đi đúng hướng trên chặng đường chinh phục “cú ăn ba”, trận đấu sắp tới với M.C và trận siêu kinh điển gặp Real Madrid cuối tuần này sẽ có ý nghĩa then chốt đến thành bại của Barca. Thắng M.C 2-1 trong trận lượt đi trên sân khách, Barca tràn trề cơ hội lọt vào tứ kết Champions League. Gặp Real Madrid (rạng sáng 23.3) trên sân nhà, Barca có thể hạ gục đại kình địch để gia tăng khoảng cách tại La Liga. Chiếm thế thượng phong, nhưng Barca không thể chủ quan và HLV Enrique thì vẫn cần duy trì thái độ thoả hiệp để các học trò tập trung tối đa vào chuyên môn.

Nou Camp không “địa chấn”

Trong khi Barca đang rất mạnh mẽ và ổn định thì M.C lại không có được tâm trạng tốt. Ở giải ngoại hạng Anh, thất bại trước Burnley cuối tuần trước khiến cơ hội bảo vệ danh hiệu của họ trở nên mong manh. Ở Champions League, M.C vẫn chưa được coi là một “đại gia” khi họ vẫn thiếu bản lĩnh và đẳng cấp trong những thời khắc quyết định. Dù đã rất quyết tâm, nhưng trận lượt đi, M.C vẫn thua Barca 1-2 trên sân nhà. Mùa trước, chính họ cũng bị Barca đánh bại ở vòng knock-out với tổng tỉ số 4-1 và điều đó hoàn toàn có thể lặp lại.

Trận này, Barca không có Busquets vì chấn thương, nhưng Mascherano đủ sức trám vào chỗ trống. Trên hàng công, sự “nhường nhịn” của Suarez đã tạo đà để Messi trở lại là chân sút không thể cản phá. Từ đầu năm 2015 đến nay, hầu như cứ ra sân là Messi lại ghi bàn. Phải để mắt đến Messi, nhưng cũng không được lơ là các mũi công còn lại, đồng thời phải ào lên để tìm kiếm bàn thắng…

Có quá nhiều nhiệm vụ khó khăn dành cho M.C. Thế trận kiểu này sẽ rất thích hợp với lối chơi tiqui-taca thiên về kiểm soát bóng của Barca. Giành chiến thắng chung cuộc, đồng thời bảo toàn thể lực, lực lượng cho trận siêu kinh điển sẽ là điều Barca hướng tới và hoàn toàn có thể thực hiện được.

Trận đấu còn lại diễn ra rạng sáng 19.3, Borussia Dortmund sẽ gặp không ít thử thách khi chạm trán Juventus. Thua 1-2 ở lượt đi, Dortmund có rất nhiều khả năng lật ngược tình thế khi được chơi trận này ở sân nhà Ignal Siduna Park. Nhưng để hạ được đối thủ đến từ Italia, thầy trò HLV Jurgen Klopp phải tấn công sắc sảo hơn nữa, sau khi đã trải qua 2 trận liên tiếp tịt ngòi tại Bundesliga.

Từ khi giải đấu đổi từ Cúp C1 châu Âu thành Champions League năm 1992, đây là lần thứ 11 Barca lọt vào vòng knock-out. 10 lần trước, họ thắng 8 lần và chỉ 2 lần bị loại. Nhưng đáng chú ý, 2 lần bị loại ấy, Barca đều thất thủ trước các đội bóng Anh là Chelsea (mùa 2004-2005) và Liverpool (2006-2007).

Long Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục