Bàn tay dị thường của ngôi sao thể dục Hà Thanh

01:18 Thứ năm 11/06/2015

Nhìn dáng vẻ trẻ trung xinh tươi của Hà Thanh, ít ai biết bàn tay VĐV Hải Phòng lại nhăn nheo, sần sùi hệt như của người già.

Bàn tay của Hà Thanh phải trải qua nhiều đau đớn trước khi vươn tới đỉnh vinh quang. Ảnh: Hoàng Hà

Bén duyên thể dục từ khi mới 6 tuổi, đến giờ tuyển thủ đất Cảng đã có 18 năm tập luyện, thi đấu môn này. Nhờ cơ địa đặc biệt nên Thanh thuộc diện ít bị chấn thương, nhất là các chấn thương nặng, so với các đồng đội khác.

Tuy nhiên, trên thực tế trên người Thanh cũng mang đầy vết tích của đủ loại chấn thương từ vai, lưng, tay cho đến đầu gối. Chính chấn thương đầu gối tái phát đang khiến Thanh đau đớn và khổ sở tại SEA Games 28. Cô đã phải nén đau thi đấu giành HCV toàn năng bằng đẳng cấp cao và kinh nghiệm dày dặn của mình.

Đủ loại chấn thương với Thanh có lẽ cũng chưa ăn thua, hay nói cách khác tất cả được hội tụ ở đôi bàn tay dị thường giống như của một bà già. Da tay Hà dày gấp mấy lần người thường, hậu quả của vô số vết chai sần chồng lên. Chai sần nhiều đến nỗi các đường rãnh hay vân tay đã mờ hết, như lời đùa vui mà nghe xót xa của chính Thanh: "Em hết cơ hội xem... bói”.

Chính sự khắc nghiệt siêu đặc thù của thể dục dụng cụ gắn với các dụng cụ xà đơn, xà kép, nhảy ngựa, cầu thăng bằng đã tạo nên bàn tay lão hóa ấy của Thanh. Trong đó, khủng khiếp nhất chính là những động tác xoay tay trên xà kép, mỗi lần thực hiện như thể một lần da tay Thanh bị "bào" đi, đau buốt.

Kết thúc SEA Games 28, cô gái đất cảng có 3 HCV và 1 HCĐ. Ảnh: Tiến Tuấn.

Hồi đầu, mỗi lần tập là một lần đôi bàn tay của Thanh bị “bào” đến tứa máu. Nhưng tứa máu cũng phải băng bó tập trong đau đớn. Lớp da cũ chưa thành sẹo hẳn, các dụng cụ đã “bào” cả vào lớp da mới chuẩn bị mọc. Dần dần, sẹo chồng lên sẹo đã làm biến dạng lòng bàn tay, đóng thành cả cục. Đến nỗi Thanh từng phải dùng dao lam để gọt đẽo sẹo trong lòng bàn tay.

Huy Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục