Athletic Bilbao: Thế lực một thời trở lại?

09:40 Thứ năm 29/03/2012

Cái tên Bilbao có lẽ là một trong những nỗi tiếc nuối nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha. CLB xứ Basque từng một thời làm mưa làm gió tại La Liga với cả thảy 8 chức vô địch.

Athletic Bilbao: Thế lực một thời trở lại?

Bilbao còn đang cùng Real và Barca là 3 CLB tại xứ bò tót chưa phải xuống hạng.

Tuy nhiên, giấc mơ ông lớn của người xứ Basque đã trở nên dang dở kể từ cuối thập niên 80 thế kỷ trước. Từ vị thế một thế lực thách thức ngôi vô địch, hiện Bilbao chỉ còn đóng vai một đội bóng trung bình. Chức vô địch La Liga giờ là một giấc mơ quá đỗi xa xỉ với CLB xứ Basque.

Tại sân chơi châu lục, Bilbao cũng chỉ còn là cái bóng của chính mình. Họ từng là một thế lực đáng gờm tại các cúp châu Âu trong những năm 70 và 80 thế kỷ trước. Bilbao giành ngôi á quân UEFA Cup 1977, lên ngôi ở Pequena Copa 1967 - giải đấu được xem như tiền thân của Cúp Thế giới các CLB ngày nay. Nhưng từ năm 2000 tới nay, Bilbao mới 3 lần được tham dự các cúp châu Âu. Ở 2 lần trước, Bilbao đều sớm bị loại ở vòng 1/16 UEFA Cup 2004/05 và Europa League 2009/10.

Tuy nhiên, NHM Bilbao đang vô cùng tin tưởng họ có thể nối tiếp giấc mơ dang dở trong quá khứ. CLB xứ Basque thực sự đã lấy lại hình ảnh của một thế lực bóng đá TBN năm xưa sau khi được dẫn dắt bởi HLV Marcelo Bielsa. Dưới bàn tay nhào nặn của Bielsa, Bilbao chơi ngang ngửa với mọi đội bóng, kể cả Real hay Barca. Việc họ vừa vượt qua ông lớn Man United một cách thuyết phục ở vòng 1/8 đã nói lên tất cả. Bilbao giành chiến thắng ở cả 2 loạt trận với các tỷ số 3-2 và 2-1, đặc biệt đều chơi đôi công sòng phẳng chứ không phòng ngự phản công như các đội bóng cửa dưới.

Bilbao còn đang sở hữu một dàn cầu thủ tài năng và trẻ trung. Bộ khung đội hình tại San Mames gồm toàn những cầu thủ trên dưới đôi mươi như De Marcos, Ander, Muniain, Susaseta, Javi Martinez hay San Jose. Tài năng và đóng góp của họ vô cùng dồi dào và lâu dài, để giúp Bilbao có thể biến mọi giấc mơ thành hiện thực.

Phong Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục