Asiad 17 - Incheon 2014, đấu trường trọng điểm

09:54 Chủ nhật 26/01/2014

"Trọng tâm của Thể thao Việt Nam (TTVN) năm 2014 chính là đấu trường ASIAD 17, sẽ diễn ra tại TP Incheon (Hàn Quốc) vào tháng 9. Việc chuẩn bị cho đại hội này đã diễn ra trong nhiều năm, chứ không phải chỉ đến năm 2014 chúng ta mới bắt tay vào chuẩn bị" - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành khẳng định.

Theo ông Lâm Quang Thành, TTVN dự kiến tham dự ASIAD 17 với lực lượng của 20 môn trong tổng số 36 môn của đại hội. Trong đó, 15 môn được xác định nằm trong nhóm có huy chương là bắn súng, bắn cung, cử tạ, đua thuyền, đấu kiếm, điền kinh, bơi, wushu, karatedo, taekwondo, boxing, vật, judo, cầu mây và thể dục dụng cụ. Các VĐV trọng điểm của 15 môn Olympic này đã được chuẩn bị từ lâu, có một quá trình theo dõi, huấn luyện, đầu tư, chăm sóc bài bản cả về y tế, dinh dưỡng, khoa học.

VĐV Hoàng Xuân Vinh, niềm hy vọng vàng của Thể thao Việt Nam tại ASIAD 17.

5 môn còn lại thuộc nhóm "nỗ lực có huy chương" là xe đạp, bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn, cầu lông.

Tại ASIAD 16 - Quảng Châu 2010, đoàn TTVN chỉ giành được vỏn vẹn 1 HCV. Kỳ này, ông Lâm Quang Thành khẳng định, chỉ tiêu đặt ra của TTVN là tối thiểu giành 2 HCV. Có 6 môn trọng điểm được xác định là có chỉ số thành tích tiệm cận mức HCV ASIAD là điền kinh, thể dục dụng cụ, bắn súng, taekwondo, karatedo và wushu. Môn thể dục dụng cụ, ở các nội dung sở trường như nhảy chống và xà kép, chúng ta đã có những VĐV rất mạnh, giành HCV ở Cúp thế giới, được đánh giá là có trình độ "không thua kém các VĐV hàng đầu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc". Ví như Nguyễn Hà Thanh, sinh năm 1988, trong năm 2014 đã giành 2 HCV, 1 HCB tại 3 Cúp thế giới ở Croatia, Đức và Pháp. Hiện tại, Nguyễn Hà Thanh đang xếp thứ 2 thế giới về nhảy chống - một thành tích rất đáng tự hào. Đồng đội của Nguyễn Hà Thanh, cô gái "vàng" của thể dục dụng cụ Việt Nam Phan Thị Hà Thanh cũng có một năm thi đấu thành công với 1 HCV Cúp thế giới, HCV Toyota Cúp, 1 HCĐ Cúp thế giới tại Slovenia, 1 HCĐ Cúp thế giới tại Croatia, xếp hạng 6 Giải Vô địch thế giới ở Bỉ. Ngoài ra còn có thể kể đến Phạm Phước Hưng (HCV Cúp thế giới), Lê Thanh Tùng (HCB Cúp thế giới), Hoàng Cường (HCB Toyota Cup)… Ở môn điền kinh, niềm tin được đặt vào Nguyễn Văn Hùng (HCV nhảy 3 bước SEA Games 27, xác lập kỷ lục SEA Games mới ở mức 16m67), Vũ Thị Hương (2 HCV SEA Games 27 cự ly 100m và 200m), Đỗ Thị Thảo (2 HCV SEA Games 27 cự ly 800m và 1.500m). Môn bắn súng, Hoàng Xuân Vinh có một vị trí rất đặc biệt với thành tích nổi bật trong năm 2013: HCV Cúp thế giới tại Hàn Quốc, hạng 5 thế giới tại Final Cup Munchen - Đức, 3 HCV SEA Games 27. Hiện tại, Hoàng Xuân Vinh đang xếp hạng 5 trong bảng xếp hạng của Liên đoàn Bắn súng thế giới. Môn taekwondo, có thể kể đến những cái tên sáng giá như Nguyễn Trọng Cường (HCV SEA Games 27, HCV Giải Vô địch các nước nói tiếng Pháp năm 2013), Nguyễn Đình Toàn (HCV vô địch thế giới, HCV SEA Games 27), Nguyễn Minh Tú (HCV vô địch thế giới, HCV SEA Games 27). Các môn karate và wushu đều có VĐV từng vô địch thế giới, hoặc vô địch Châu Á ở cả nội dung quyền và đối kháng, rất có thể có HCV nếu gặp nhánh thi đấu thuận lợi.

Tuy nhiên, từ dự kiến đến thực tế luôn có khoảng cách, đòi hỏi các nhà quản lý và chuyên môn không được phép chủ quan. Quan trọng nhất là TTVN phải có sự đầu tư thực sự mạnh tay cho các tài năng trọng điểm. Ví như môn thể dục dụng cụ, Trưởng bộ môn Nguyễn Kim Lan (Tổng cục TDTT) từng cho biết: "Các VĐV đang ở độ chín khi liên tiếp giành được HCV thế giới năm 2013, ngày càng hoàn thiện kỹ năng và tăng độ khó trong động tác. Tuy nhiên, đây là môn rất dễ bị chấn thương. Chúng tôi cần có những bộ dụng cụ chuyên dụng thực sự bảo đảm chất lượng, cần có bác sĩ chăm sóc chuyên biệt cho các em. Chỉ một VĐV bị chấn thương là mất đi một cơ hội giành HCV". Và rõ ràng, mối lo chấn thương không chỉ là mối lo riêng của thể dục dụng cụ.

Cùng với việc tăng cường tập huấn, thi đấu đỉnh cao, có một quyết định rất đáng mừng - chính là Quyết định số 82/2013/QĐ-TTg về một số chính sách đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao xuất sắc. Theo đó, các VĐV ưu tú sẽ được hưởng 400.000 đồng tiền ăn và 400.000 đồng tiền công tập mỗi ngày. Quyết định này sẽ được thực hiện từ ngày 15-2, là sự động viên rất lớn cho các VĐV trong hành trình chinh phục HCV ASIAD.

Hy vọng TTVN phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn để có một năm thi đấu thực sự thành công.

Mai Hoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục