Ảo tưởng U19

19:11 Thứ năm 02/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cách đây gần 2 năm, U19 Việt Nam với nòng cốt là lứa cầu thủ học viện HAGL Arsenal JMG đã tạo nên hiện tượng trong làng bóng đá VN. Bằng lối chơi đẹp mắt và cống hiến, những Công Phượng, Tuấn Anh,… đã chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ.

Giữa thời điểm đen tối của nền bóng đá, hiện tượng U19 đã thắp lên niềm tin của người hâm mộ về một tương lai tươi sáng của bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, cho đến nay, tương lai tươi sang ấy vẫn chưa đến nhưng mặt trái của hiện tượng U19 đã bắt đầu xuất hiện.

Sự ảo tưởng U19 mới đầu chỉ là những tung hô thái quá như kiểu so sánh Công Phượng với Messi, gọi Tuấn Anh là Pirlo Việt Nam, cho rằng U19 có thể giành vé dự VCK World Cup 2018,... Sự ảo tưởng dần chuyển sang trạng thái cực đoan khi một số người từ việc yêu U19, họ chuyển sang căm ghét tất cả các đội bóng khác của VN. Họ kêu gào cho U19 đá với U23 ai thắng đá SEA Games, đòi đưa U19 lên thay tuyển VN đá AFF Cup. Cay nghiệt hơn, một số fan cuồng còn cầu mong tuyển VN thua tại AFF Cup chỉ để chứng minh một điều duy nhất: U19 của họ giỏi hơn tất cả.

Sự ảo tưởng lên đến đỉnh điểm sau trận đấu giữa U23 VN và U23 Nhật Bản tại vòng loại U23 Châu Á vừa rồi. Rất nhiều fan U19 lên tiếng chỉ trích lối chơi của U23 là co cụm bạc nhược, họ đòi hỏi U23 phải tấn công ban bật giống U19 trước đội bóng mạnh Nhật Bản. Lý lẽ của các fan này là, nếu U19 VN đá sòng phẳng với U19 Nhật được, vậy chỉ cần đôn các cầu thủ U19 lên và sử dụng lối đá của U19 thì U23 VN sẽ đá ngang ngửa U23 Nhật. Họ ngây thơ đến mức quên rằng đối thủ của chúng ta không còn là U19 Nhật nữa, mà là U23 Nhật – một đội bóng ở đẳng cấp cao hơn và mạnh hơn U19 Nhật rất nhiều.

Trong lịch sử bóng đá không ít đội tuyển đá hay ở các giải trẻ nhưng vẫn là dạng làng nhàng ở giải đấu đỉnh cao và ngược lại. Olympic Mexico giành HCV bóng đá ở Thế vận hội 2012 nhưng đội tuyển Mexico lại không thể vào sâu ở World Cup 2014. Hay như ở Châu Á, đội tuyển Thái Lan không thể giành vé tham dự VCK Asian Cup 2015 nhưng Olympic Thái Lan đã từng vào đến tứ kết tại Á Vận Hội 2010. Vì vậy, đội U19 VN thi đấu thành công ở giải trẻ không đồng nghĩa với việc các đội tuyển ở cấp độ cao hơn có thể đá ngang ngửa với các đội bóng hàng đầu của châu lục.

Chúng ta yêu mến U19 là đúng bởi vì các em đã trình diễn thứ bóng đá đẹp mắt, say đắm lòng người. Mô hình của học viện HAGL Arsenal JMG càng được nhân rộng để chúng ta có thêm nhiều tài năng hơn nữa. Nhưng yêu mến không đồng nghĩa với ảo tưởng cho rằng nền bóng đá VN có thể vươn tầm châu lục chỉ dựa vào một nhóm nhỏ cầu thủ, lại càng không nên ảo tưởng đến mức thù ghét, phủ nhận mọi công sức của các đội tuyển còn lại. Mọi sự ảo tưởng cần được chấm dứt.

(Bạn đọc: Hoàng Lão Tà)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục