Anh đã sẵn sàng cho Olympic

18:41 Thứ hai 23/07/2012

4 ngày trước lễ khai mạc Olympic 2012, Thị trưởng London Boris Johnson tuyên bố nước Anh đã sẵn sàng, dù vẫn còn đôi chút hồi hộp.

Cô gái 17 tuổi Amelia Hempleman-Adams - người trẻ nhất thế giới trượt tuyết tới Nam Cực - có vinh dự đưa ngọn đuốc lên đỉnh cao nhất London trên bánh xe khổng lồ London Eyes. Ảnh: AP.

Thị trưởng London Boris Johnson cho biết vẫn còn cảm giác căng thẳng khi đồng hồ thời gian đang lặng lẽ tiến nhanh về thời điểm bắt đầu sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Nhưng ông cho rằng đó là cảm xúc cần thiết đối với nước Anh trước khi vào cuộc.

Ngoài cảm giác này, London đã sẵn sàng với hệ thống nhà thi đấu cũng như giao thông an toàn. Những trục trặc ban đầu không lớn như những gì ban tổ chức lo sợ và chủ nhà đã tìm ra những giải pháp khắc phục.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Jacques Rogge hiện đang ở London và nhận xét rằng thủ đô nước Anh đã chuẩn bị kỹ lưỡng hơn bất kỳ chủ nhà Olympic nào trong lịch sử.

Đối với nước Anh, Olympic 2012 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng. Đây là cơ hội "tự bán mình" - như cách gọi của người Anh - tốt nhất của chủ nhà trong vòng 150 năm qua, kể từ khi Anh tổ chức Cuộc triển lãm vĩ đại tại Cung điện Crystal năm 1851. Triển lãm này là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các cuộc Hội chợ triển lãm của thế giới về văn hóa và công nghiệp, rất nổi tiếng trong thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Với Olympic 2012, nước Anh đã thu được 6 tỷ bảng tiền đầu tư cho đến năm 2016. Cơ hội phát triển du lịch cũng được người Anh tính đến. Dự kiến nước này sẽ thu hút thêm 4,6 tỷ lượt khách so với con số hiện tại, tính trong giai đoạn từ năm 2011-2015.

London đã sẵn sàng cho Olympic.

Nếu thời tiết mưa gió những ngày qua là một màn quảng cáo tồi cho du lịch biển mùa hè, thì lãnh đạo ngành Du lịch Anh không hề lo ngại. Bà Sandie Dawe, Giám đốc điều hành Du lịch Anh dí dỏm nhận xét: "Đúng là với thời tiết này thì du khách không đến Anh để tắm biển và chúng tôi cũng không mời chào họ điều đó. Nhưng họ sẽ đến vì văn hóa, phong cảnh và có thể du lịch quanh năm vì ở đây không quá nóng, cũng không quá lạnh". Bà Dawe cho biết một trong những thị trường du khách mà nước này nhắm tới là Trung Đông.

Bốn ngày trước Olympic 2012, nước Anh hân hoan với màn tôn vinh lịch sử của tay đua Bradley Wiggins ở Paris sau chặng cuối Tour de France. Cuarơ ba lần vô địch Olympic này đã tiếp thêm niềm hứng khởi và sự tự tin đối với đất nước mình với chiến thắng vang dội. Anh còn là niềm hy vọng của Anh ở nội dung đua xe đạp đường trường trên đường phố London.

Trên chính trường, cựu Thủ tướng Tony Blair, người còn đương nhiệm khi nước Anh giành quyền đăng cai Olympic 2012 vào năm 2005, ủng hộ quan điểm Olympic sẽ thúc đẩy nước Anh phát triển và quảng bá hình ảnh nước này với thế giới.

Thư ký vấn đề Olympic của chính phủ Jeremy Hunt tuyên bố: "Olympic sẽ cho cả thế giới thấy khả năng của chúng ta với một đại hội thể thao lớn nhất thế giới được tổ chức theo cách bình tĩnh, có trật tự và chuyên nghiệp".

Sát thềm Olympic, các VĐV đang làm quen với môi trường ở nước Anh và tranh thủ thư giãn. Usain Bolt ngoài thời gian tập luyện còn tranh thủ đi xem phim. Anh khẳng định mình đã sẵn sàng để bảo vệ ngôi vô địch hai cự ly 100m và 200m. Những vấn đề về chấn thương khiến anh phải rút khỏi giải điền kinh Monaco Diamond League giờ đã không còn.

Trên đường phố London, ngọn đuốc Olympic tiếp tục chuỗi hành trình cuối cùng. Ngày Chủ nhật, đuốc đã được đưa lên điểm cao nhất của nước Anh bằng bánh xe khổng lồ có tên London Eyes - một trong những địa điểm nổi tiếng của thủ đô, mang đến cho du khách sự chiêm ngưỡng London từ trên cao.

Sau đó, ngọn đuốc tiếp tục được rước trên du thuyền chạy dọc sông Thames với màn tham dự của những nhân vật nổi tiếng là cựu vô địch quyền anh hạng nặng thế giới Lennox Lewis và nghệ sĩ piano Lang Lang (Trung Quốc).

Trong ngày 22/7, Giáo hoàng Benedict XVI đã chúc phúc cho Đại hội và ông hy vọng tinh thần Olympic sẽ góp phần giữ gìn hòa bình thế giới.

Người dân Anh vui mừng đón ánh nắng mặt trời.

Sân VĐV Olympic - công trình được người Anh xây mới để phục vụ Đại hội - bị một số người chê là đơn điệu và màu sắc ảm đạm. Nhưng Viện kiến trúc Hoàng gia Anh đã công bố đây là một trong 6 ứng cử viên cho giải Stirling - giải thưởng cao nhất của làng kiến trúc Anh - bởi "hình võng xuống của sân vận động tạo nên một vẻ đẹp duyên dáng, đồng thời thích hợp một cách đáng ngạc nhiên với các sự kiện lớn tầm cỡ thế giới".

Thời tiết là một trong những yếu tố gây phiền hà nhiều ở London những ngày qua. Nhưng sáng ngày 23/7, mặt trời đã chiếu rọi khắp nước Anh. Người dân đổ ra nơi công cộng tắm nắng và đón thời tiết đúng nghĩa của mùa hè sau chuỗi ngày thời tiết mưa, lạnh cộng với gió bất thường kéo dài. Cộng thêm dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ sẽ lên đến 29 độ trong cả tuần này khiến ban tổ chức bớt một phần nỗi lo.

Nhưng nếu trời có mưa thì đạo diễn lễ khai mạc Danny Boyle vẫn tự tin rằng buổi lễ này sẽ thành công. Người Anh tự hào đất nước mình là ngôi nhà của văn học, âm nhạc và cách mạng công nghiệp - cuộc cách mạng đã tạo nên thế giới thời hiện đại, và đây cũng sẽ là nơi tinh thần Olympic tỏa sáng.

Minh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục