Ander Herrera – Chìa khóa thành công của Manchester United

11:40 Thứ bảy 11/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chỉ có một thời điểm xuyên suốt mùa giải, khi Ander Herrera đánh mất phong độ người ta mới dành sự hoài nghi về tiềm năng phát triển của cầu thủ người Tây Ban Nha. Các con số thống kê chỉ ra rằng, mặc dù tài năng của Herrera đã được kiểm chứng song các đối thủ ở Premier League vẫn tin rằng Ander thực sự không gây nguy hiểm cho đội bóng của họ.

Thực sự là Louis van Gaal cũng có cảm giác tương tự, và đó là lí do vì sao chàng tiền vệ trẻ thường xuyên làm bạn với băng ghế dự bị hồi đầu mùa. Mặc dù Herrera là một trong số ít cầu thủ của Manchester United tự tin cầm bóng và thực hiện đột phá khi cảm thấy cần thiết.

Đối với Van Gaal, thành công không đi kèm với sự mạo hiểm, đặc biệt là ở thời điểm ông đang cố gắng tìm ra nền tảng vững chắc với một đội hình và cách tiếp cận trận đấu ổn định. Tuy nhiên, tất cả những điều ấy dường như đang thực sự thay đổi.

Kể từ khi chính thức trở lại đội hình chính vào cuối tháng Hai, màn trình diễn của Herrera ngày một tiến bộ cho đến thời điểm anh trở thành đạo diễn thực sự của trận đấu – hãy nhìn lại hai trận đấu khi Man Utd đụng độ hai đối thủ sừng sỏ là Totenham và Liverpool, hay màn trình diễn hoàn hảo với hai bàn thắng có ý nghĩa quyết định trong trận đấu gặp Aston Villa tuần trước. Ba đội bóng này đều cảm nhận rõ nỗi đau mà Herrera mang lại cho họ. Đó cũng như một lời tri ân của anh cho ngài Tulip Thép, người đã dành cho anh sự tin tưởng tuyệt đối trong thời gian qua.

Sự tương phản của United khi có và không có Herrera trong đội hình có thể thấy rõ qua những con số thống kê. Ảnh: Internet.

Về cơ bản, cảm nhận của mọi người và cảm nhận của Van Gaal là hoàn toàn đúng. Khi có Herrera trong đội hình, United ghi bàn nhiều hơn (2.17 bàn/ trận so với 1.53 bàn/ trận), tuy nhiên lại để thủng lưới nhiều hơn (1.53 bàn/trận so với 0.68 bàn/trận).

Herrera cũng thể hiện được những phẩm chất của mình trong giai đoạn khó khăn từ tháng 11 cho đến tháng 2 khi mà United có được chuỗi trận khả quan tuy nhiên theo một cách không thể kém thuyết phục hơn so với màn trình diễn trong quá khứ của họ. Trận thua Arsenal ở FA Cup thực sự là một bước ngoặt đối với Quỷ đỏ thành Manchester, được thể hiện rõ nhất qua màn trình diễn lột xác của Herrera ở giai đoạn sau đó.

Ở trong trận đấu với Arsenal, Herrera luôn cố gắng dâng cao, tuy nhiên điều này để lại vô vàn khoảng trống nơi trung lộ, do đó Van Gal đã chủ động thay anh ra. Điều này lại làm cho tuyến giữa của United mất đi sự sang tạo và tính kết dính trong lối chơi hệ quả là Arsenal tràn lên và chiếm lĩnh hoàn toàn trận đấu.

Tuy nhiên đó là lần cuối chúng ta chứng kiến một Herrera kém hiệu quả. Điều mà như anh đã thổ lộ trong cuộc phỏng vấn sau đó 2 tuần với tờ AS, anh đang trong quá trình thay đổi dưới sự hướng dẫn của Van Gaal.

“Ông ấy yêu thích sự kiểm soát và không muốn bất cứ ai mạo hiểm với trái bóng” Herrera nói về Van Gaal. “ Ông ấy thích sự kiểm soát bóng trong thời gian dài bởi ông ấy cho rằng khoảng trống sẽ được tạo ra khi bạn đảm bảo được vị trí, bởi khi đó đội bóng sẽ tìm đến bạn khi bạn ở vị trí thuận lợi. Ông ấy nổi cáu với tôi ở giai đoạn đầu vì tôi luôn bị cuốn theo trái bóng. Ông ấy muốn tôi cần phải chờ đợi”

Anh ấy cần phải chờ đợi thời cơ của mình, cơn giận của Van Gaal dẫn đến sự vắng mặt của Herrera trong đội hình Quỷ đỏ, tuy nhiên điều đó dẫn đến một sự tiến bộ rõ rệt, Nhìn vào những chỉ số thống kê của cầu thủ người TBN bạn có thể thấy rõ ý đồ tuyệt vời của ông thầy người Hà Lan.

Hiệu quả của Herrera. Ảnh: Internet.

Anh ấy gần như không bao giờ làm mất bóng. Herrera có tỷ lệ chuyền bóng thành công cao thứ tư của United với 89% - tỷ lệ chỉ xếp sau Juan Mata - 90%và xếp trên Daley Blind - 88.5% - tuy vậy anh vẫn là một trong những cầu thủ thi đấu hiệu quả nhất. 2 bàn thắng vào lưới Aston Villa đưa anh lên vị trí thứ 3 trong danh sách các cầu thủ ghi bàn cho Man Utd mùa này với 5 bàn thắng.

Các con số thống kê nói lên tất cả. Với Herrera trong đội hình, United giành được nhiều chiến thắng hơn. Họ cũng giành được nhiều điểm số hơn với 2.08 điểm/ trận so với chỉ 1.95 điểm khi không có tiền vệ người TBN.

Ander Herrera, không còn nghi ngờ gì nữa, cùng với tiền đạo đội trưởng Rooney sẽ là những nhân tố quyết định đến kết quả trận derby cuối tuần này với “gã hàng xóm ồn ào” Manchester City, đội cũng đang khao khát tìm kiếm lại hình ảnh cũng như điểm số bị đánh mất sau chuỗi trận đáng thất vọng từ đầu năm 2015.

(Bạn đọc: Songoku)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục