AIMAG 4: Không dễ giành HCV

07:45 Thứ năm 20/06/2013

Đó là lời khẳng định của Phó chủ tịch Liên đoàn cờ Việt Nam Đặng Tất Thắng khi đề cập đến khả năng giành HCV của đội tuyển Việt Nam tại Asian Indoor & Martial arts Games 4, đại hội sẽ khai mạc vào ngày 29-6 tới ở Inchoen, Hàn Quốc.

Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn trao đổi bên lề giải VĐTG cờ nhanh và cờ chớp 2013.

Tại đại hội này, cờ vua Việt Nam sẽ góp mặt với đội hình mạnh nhất, trong đó có tân VĐTG cờ chớp Lê Quang Liêm.

- Cờ vua Việt Nam vừa qua thi đấu thành công tại giải VĐTG cờ nhanh, cờ chớp và giải vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á 2013. Tuy nhiên đấu trường Asian Indoor & Martial arts Games lại hoàn toàn khác, thậm chí không kém phần quyết liệt.

Trong mặt bằng chung châu Á, cớ vua Việt Nam có thể tạm xếp ngang với Ấn Độ, Trung Quốc về nam nhưng lại có phần yếu hơn về nữ. Nếu Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn có khả năng tranh chấp ngang ngửa với các đối thủ như Wang Hao, Wang Yue (Trung Quốc), Sasikiran Krishnan, Negi Parimarjan, Ganguly Surya Shekhar (Ấn Độ) thì các nữ kỳ thủ như Phạm Lê Thảo Nguyên, Nguyễn Thị Thanh An, Hoàng Thị Bảo Trâm đều ở thế yếu hơn so với Hou Yifan (Trung Quốc), Koneru Humpy (Ấn Độ)...

- Vậy theo ông, Việt Nam sẽ vẫn có cơ hội tranh chấp HCV tại Asian Indoor & Martial arts Games chứ ?

- Xét về mặt bằng chung là vậy, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng sẽ có 1HCV, trong đó đặt rất nhiều hy vọng vào Lê Quang Liêm. Đây là lý do để chúng tôi đăng ký cho Liêm thi cả ba nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân, cờ chớp đồng đội và cờ nhanh đồng đội hỗn hợp. Liêm thi đấu đều ở cả ba nội dung và vừa qua, Liêm đã giành HCV cờ chớp châu Á và HCV cờ chớp thế giới. Tuy nhiên trong châu lục, Liêm mới chỉ xếp hạng hạt giống số 3 và vẫn còn nhiều ẩn số phía trước. Chúng tôi chờ đợi nhiều vào nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân hơn là đồng đội hỗn hợp cờ nhanh, cờ chớp bởi ở nội dung này, Việt Nam ở thế yếu hơn so với đối thủ.

- Như vậy dù có nhà VĐTG cờ chớp trong tay nhưng cờ vua Việt Nam vẫn chưa hẳn tự tin về cơ hội của mình?

- Chúng tôi phải tính toán rất kỹ đường đi nước bước, đồng thời nhìn nhận đúng khả năng của mình so với đối thủ. Trên thực tế, dù Liêm rất mạnh, nhưng cũng mới chỉ giành HCB Asian Games 2010 và chưa đăng quang ngôi vô địch châu Á. Có vẻ như Liêm chưa thật có “duyên” với kỳ đài châu Á so với các giải đấu quốc tế khác. Chúng tôi đang chờ đợi rất nhiều vào những thông tin mới về đối thủ của Liêm, ai sẽ xuất hiện và ai sẽ thi đấu những nội dung nào. Điều đó rất có ích cho chúng tôi thiết lập chiến lược thi tài. Thông thường, chỉ trong phiên họp kỹ thuật trước giờ thi đấu tất cả mới được tiết lộ.

- Sau Asian Indoor & Martial arts Games, Liêm và Sơn sẽ chuẩn bị cho World Cup ở Nauy. Ông có lạc quan về cuộc thi này không?

- Liêm mới VĐTG nhưng ở nội dung cờ chớp, còn World Cup là cờ tiêu chuẩn. Rất khó cho Liêm và Sơn bởi World Cup là nơi hội tụ nhiều cao thủ thế giới. Hiện nay thành tích cao nhất của Sơn mới chỉ vào tới vòng 3 trong khi phải có mặt tại vòng 7 trở đi mới có cơ hội tranh huy chương. Tôi cho rằng, ở Nauy vào tháng 8 tới, nếu Liêm và Sơn làm tốt hơn những gì đã thể hiện tại kỳ World Cup trước đã là thành công.

Môn cờ vua của Asian Indoor & Martial arts Games 4 sẽ được tổ chức tại Yonsei Univ. International Campus từ ngày 30-6 đến 6-7. Nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân nam, nữ gồm 7 ván đấu, sẽ diễn ra từ ngày 30-6 đến ngày 3-7; nội dung cờ nhanh đồng đội hỗn hợp gồm 5 ván vòng loại và các trận bán kết, chung kết, từ ngày 4 đến 5-7; nội dung cờ chớp thi đấu trọn vẹn ngày 6-7, diễn ra với thể thức tương tự.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục