Ai sẽ đá cặp trung vệ cùng Quế Ngọc Hải ở ĐT Olympic Việt Nam?

16:52 Thứ hai 02/03/2015

Xây dựng lối chơi phòng ngự phản công cho ĐT Olympic Việt Nam, cùng việc chọn Quế Ngọc Hải làm thủ quân, chắc chắn HLV Toshiya Miura đang tìm người đá cặp trung vệ ưng ý nhất với hậu vệ xứ Nghệ tại vòng loại U23 châu Á cuối tháng 3 này.

Trong những buổi tập gần đây, HLV Miura đã lộ rõ ý đồ xây dựng lối chơi phòng ngự phản công cho ĐT U23 Việt Nam. Với ông thầy người Nhật Bản, ngoài việc chọn ra những cầu thủ tốt nhất ở tuyến phòng ngự, ông còn yêu cầu những gương mặt trên hàng công như Công Phượng, Tuấn Tài, Tuấn Anh, Duy Mạnh...phải biết tích cực lùi về hỗ trợ phòng thủ. Tuy nhiên, việc chọn ra bộ đôi trung vệ tối ưu nhất vẫn là ưu tiên số 1 trong những "bài toán" của HLV Miura trong thời gian tới.

Đội trưởng Quế Ngọc Hải sẽ là sự lựa chọn số 1 ở vị trí trung vệ.

Trong số 9 hậu vệ HLV Toshiya Miura triệu tập lần này, những cầu thủ như Lê Đức Lương, Lê Văn Sơn (HA.GL), Nguyễn Thanh Hiền (Đồng Tháp), Trần Phước Thọ (Long An) hay Lê Cao Hoài An (Khánh Hòa) đều là những cầu thủ sở trường đá biên, chỉ có Đức Lương bất đắc dĩ đá trung vệ ở những vòng vừa qua tại HAGL (do Đông Triều và Hữu Long chấn thương). Còn lại 4 cầu thủ khác là Quế Ngọc Hải, Phạm Mạnh Hùng (SLNA), Bùi Tiến Dũng (Viettel) và Phạm Hoàng Lâm (Long An) thì Ngọc Hải là cái tên duy nhất mà ông thầy người Nhật Bản "chọn mặt gửi vàng" ở giải đấu sắp tới. Nhưng cũng không loại trừ trường hợp với sự đa năng của mình, hậu vệ đội trưởng U23 Việt Nam sẽ được đẩy ra đá ở cánh phải giống như cách HLV Miura sử dụng anh tại AFF Cup 2014. Tuy nhiên, khả năng này là rất nhỏ, bởi lực lượng đá hậu vệ cánh hiện tại khá dồi dào. Chính vì lẽ đó, Tiến Dũng, Mạnh Hùng và Hoàng Lâm sẽ phải cạnh tranh quyết liệt cho 1 suất đá cặp cùng Ngọc Hải.

Từng phương án lắp ghép cặp trung vệ đều đã được HLV Miura thử nghiệm trong các bài tập thi đấu đối kháng cũng như những bài tập phòng ngự của Olympic Việt Nam những ngày qua. Vẫn cách làm quen thuộc, HLV người Nhật Bản luôn giữ kín những đánh giá của mình về màn trình diễn của các học trò nên ở thời điểm này, và ông chỉ đưa ra lựa chọn cuối cùng khi chốt danh sách chính thức 23 cầu thủ hành quân sang Malaysia. Hơn nữa, bản thân HLV Miura cũng muốn chờ những thể hiện của từng cầu thủ ở các trận giao hữu sắp tới để làm cơ sở đưa ra quyết định cuối cùng. Nhưng nhìn chung, là người đá cặp với Ngọc Hải trong 2-3 trận đầu tiên tại V-League 2015 ở SLNA, Mạnh Hùng xem ra là sự lựa chọn "sáng sủa" nhất.

Tuy nhiên, với Hoàng Lâm, thân hình to cao cùng lối chơi nhiệt huyết mà HLV Miura luôn ưa thích, cộng với sự chững chạc của anh khiến ĐT Long An duy trì thành tích bất bại kể từ đầu mùa giải V-League 2015 cũng là những điểm cộng cho trung vệ này. Còn với Bùi Tiến Dũng, dù trung vệ 'thép' của Viettel chưa có cơ hội cọ xát do giải hạng Nhì chưa khởi tranh, nhưng cựu tuyển thủ U19 Việt Nam là nhiều khả năng sẽ là hậu vệ 'chiến lược' của ông thầy người Nhật Bản và những buổi tập gần đây, Tiến Dũng khiến HLV Miura khá hài lòng.

Cũng không loại trừ khả năng HLV Miura sẽ xây dựng đồng thời nhiều phương án kết hợp các trung vệ để sử dụng tùy vào những hoàn cảnh khác nhau trong 3 trận đấu tại vòng loại U23 châu Á 2016 của Olympic Việt Nam. Hơn nữa, phía trước ông thầy người Nhật Bản còn 2 giải đấu rất quan trọng khác là SEA Games 28 và vòng loại World Cup 2018 trước khi khép lại bản hợp đồng 2 năm với bóng đá Việt Nam. Do đó việc lựa chọn bộ đôi trung vệ tối ưu cũng là một phương án mang tính chiến lược của ông Toshiya Miura.

Trần Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục