5 cách để Chelsea khuất phục “Đại bàng” Benfica

19:40 Thứ ba 27/03/2012

Không được đánh giá cao tại Champions League mùa này nhưng thầy trò Jorge Jesus đang có những bước tiến vững chắc tại sân chơi số 1 châu Âu. Tuy nhiên, Chelsea vẫn có 5 phương thức để chấm dứt cuộc phiêu lưu của Đại bàng ở vòng tứ kết.

Chiến thuật sân khách, sân nhà

Mặc dù tránh được các đối thủ sừng sỏ như Real Madrid, Barca hay Bayern Munich nhưng Benfica không phải đối thủ dễ chơi với Chelsea. Để vượt qua đại diện Bồ Đào Nha, thầy trò Roberto Di Matteo buộc phải sử dụng chiến thuật hợp lí trong 2 lượt trận, đặc biệt khi họ có lợi thế được thi đấu trận lượt về trên sân nhà. Thất bại 1-3 trước Napoli tại San Paolo trong trận lượt đi vòng 1/8 chính là bài học đắt giá mà The Blues phải rút kinh nghiệm trước chuyến hành quân tới Da Luz. Với bàn thắng dẫn trước của Juan Mata, đại diện nước Anh hoàn toàn có thể giảm nhịp độ trận đấu để tìm kiếm 1 kết quả có lợi trước trận lượt về. Vẫn biết rằng Chelsea đã thi đấu bùng nổ ở trận lượt về để giành vé vào tứ kết nhưng đó là 1 trận cầu quá khó khăn và nhiều áp lực.

Tại sân chơi châu Âu, Benfica đang giữ mạch 10 trận bất bại trên sân nhà. Lần gần nhất đội bóng này để thua trên sân Da Luz là ngày 8/12/2010 trong trận đấu với Schalke. Bởi vậy, 1 kết quả hòa tại Lisbon đêm nay không phải là kết quả quá tồi tệ với các chàng trai áo xanh, đặc biệt khi họ đang sở hữu những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm ở sân chơi châu Âu. 1 chiến thuật hợp lí tại Da Luz đêm nay sẽ mang lại lợi thế lớn cho thầy trò Di Matteo trước trận lượt về.


Phong tỏa “ngòi nổ” Gaitan

Một trong những vị trí nguy hiểm nhất của Benfica ở mùa giải này chính là Nicolas Gaitan, người đang dẫn đầu danh sách kiến tạo (cùng Karim Benzema) tại Champions League mùa này với 5 đường chuyền thành bàn. Để giành kết quả có lợi tại Da Luz, nhiệm vụ quan trọng nhất của hàng tiền vệ Chelsea chính là khóa chặt ngòi nổ nguy hiểm này. Bên cạnh đó phải kể tới Axel Witsel, tiền vệ đang nổi trong màu áo Benfica. Với thể lực và sự đeo bám khá tốt, Michael Essien và Ramires hoàn toàn có thể đảm đương nhiệm vụ này.

Tận dụng khả năng của Michael Essien

Do dính chấn thương kéo dài, Michael Essien vẫn chưa thể tìm lại phong độ tốt nhất trong màu áo Chelsea. Tuy nhiên, tiền vệ người Ghana vẫn là nhân tố đáng tin cậy của The Blues trong cuộc chiến đêm nay tại Da Luz. Ngoài khả năng thu hồi bóng, giảm sức ép cho hàng phòng ngự, Essien còn đặc biệt hiệu quả với những cú dứt điểm tuyến 2. Đó sẽ là thứ vũ khí lợi hại mà đại diện nước Anh có thể hi vọng trong tình thế hàng tấn công bị phong tỏa. Mặc dù vậy, đây sẽ là canh bạc nguy hiểm của The Blues. Nếu tiền vệ này dâng quá cao, Chelsea hoàn toàn có thế dính bẫy phản công mà Axel Witsel và Nicolas Gaitan luôn sẵn sàng tạo ra sự khác biệt.

Trao cơ hội cho Fernando Torres

Dưới triều đại HLV tạm quyền Di Matteo, Fernando Torres đã dần lấy lại hình ảnh của 1 sát thủ hàng đầu châu Âu. Không chỉ lập cú đúp trong trận thắng Leicester 5-2, chân sút người TBN còn thể hiện khá tốt vai trò của một kiến tạo gia đích thực. Ở tứ kết Europa League 2009-10, Torres đã từng lập cú đúp vào lưới Benfica giúp Liverpool đánh bại Đại bàng với tỉ số 4-1. Cái duyên ghi bàn đó có thể sẽ tái hiện trong trận cầu đêm nay nếu sát thủ El Nino được HLV Di Matteo trao cơ hội. Với tầm hoạt động rộng của Torres, bộ đôi chạy cánh như Juan Mata hay Daniel Sturridge sẽ có cơ hội khoét sâu vào hàng thủ Benfica. Đó là những miếng đánh hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả trước một hàng phòng ngự dày dạn kinh nghiệm của đội bóng chủ sân Da Luz.


Vượt sức ép Da Luz

Tại cúp châu Âu, Benfica chưa phải nhận một bàn thua nào trong 4 trận tứ kết gần nhất trên sân nhà. Đội khách gần nhất ghi bàn tại sân Da Luz là Liverpool ở mùa 1983-1984. Trong lịch sử, Đại bàng cũng từng 2 lần chạm trán với các đại diện của thủ đô London và đều giành chiến thắng: Tottenham (1961-62) và Arsenal (1991-92). Trong những chiến tích đó, Benfica luôn tạo được lợi thế tại sân nhà Da Luz. Ở vòng bảng Champions League 2005-06, đại diện Bồ Đào Nha cũng đã từng đánh bại Man Utd 2-1 để giành vé vào vòng 1/8. Hay gần nhất là ở mùa giải này, thầy trò Alex Ferguson cũng chút nữa phải trắng tay khi rời Lisbon. Nói như thế để thấy rằng sức ép Da Luz chính là thử thách mà thầy trò Di Matteo phải vượt qua nếu muốn góp mặt tại vòng bán kết. Bởi vậy, 1 trận hòa tại Da Luz đêm nay không phải kết quả quá tồi với đại diện nước Anh.
Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục