10 thảm họa máy bay thương tâm nhất lịch sử thể thao

10:52 Thứ bảy 26/07/2014

Những ngày qua, hàng loạt thảm họa máy bay liên tục xảy ra khiến cả thế giới hoang mang. Trong lịch sử thể thao, nhiều vụ tai nạn hàng không thậm chí đã xóa sổ cả một đội bóng.

M.U và cơn ác mộng mang tên Munich

Có lẽ, đối với tất cả thành viên Quỷ đỏ, thảm họa năm 1958 vẫn mãi là một cơn ác mộng. Ngày 6/2, sau khi cầm hòa 3-3 trước Belgrad tại Nam Tư, dàn sao M.U hồ hởi cầm tấm vé dự bán kết cúp C1 lên máy bay trở về Anh. Họ đâu có ngờ, đó là lần cuối cùng họ được chạm chân vào trái bóng.

Trên đường về, chuyến bay mang số hiệu 609 của British European Airlines phải dừng ở Munich để tiếp thêm nhiên liệu. Tuyết rơi quá dày, phải tới lần thứ 3 lấy đà, máy bay mới có thể cất cánh. Tuy nhiên, do bị sục phải tuyết nhão ở chặng cuối đường băng, máy bay bất ngờ bị mất phương hướng.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay kinh hoàng tại Munich.

Không thể kiểm soát, máy bay lao qua hàng rào, đâm thẳng vào nhà dân gần đó. Thân và cánh máy bay gãy gục trước khi bừng bừng bốc cháy. 21 trong số 44 hành khách có mặt trên chuyến bay định mệnh đã tử nạn ngay lập tức. Trong đó, có 7 ngôi sao M.U là đội trưởng Roger Byrne, Tommy Taylor, Eddie Colman, Mark Jones, Geoff Bent, David Pegg và Liam "Billy" Whelan đều không qua khỏi lưỡi hái tử thần. Sau 15 ngày thoi thóp, cuối cùng tiền đạo cánh Duncan Edwards cũng đành tìm về với đất.

May mắn, HLV Matt Busby – linh hồn của đội bóng thoát chết trong vụ tai nạn kinh hoàng. Sau 63 ngày vật lộn giành sự sống, Matt Busby từ cõi chết trở về. Tập tễnh bước ra từ cửa bệnh viện, ông tuyên bố: “Tôi cần 10 năm để gây dựng đội bóng vô địch châu Âu”.

Đúng như lời ông nói, 10 năm sau, từ những thành viên nòng cốt ít ỏi, M.U đã trở thành một đội bóng hùng mạnh. Quỷ đỏ đã có thể nâng cao chiếc cúp vô địch C1 để tri ân, tưởng nhớ tới những cầu thủ quá cố trong thảm họa Munich.

Thảm kịch năm 1949 của đội bóng Torino A.C

Theo quan niệm, con số 49 vốn tiềm ẩn sự xui xẻo và vận hạn. Điều này đã đúng đối với trường hợp của đội bóng huyền thoại những năm 40 là Torino A.C.

Torino A.C vĩnh viễn mất đi thế hệ vàng năm 1949.

Ngày 1/5/1949, chiếc máy bay Fiat G212CP đâm thẳng vào ngọn đồi Superga, gần Turin, Italy và cướp đi sinh mạng của toàn bộ 31 hành khách, trong đó có 18 cầu thủ Torino A.C, ban lãnh đạo đội bóng, phóng viên và phi hành đoàn. Duy nhất, một cầu thủ trong đội Torino thoát chết năm đó là Sauro Toma – người đang phải sang Bồ Đào Nha điều trị chấn thương.

Hiện trường kinh hoàng vụ tai nạn.

Tấn bi kịch khiến làng thể thao Italy và cả thế giới chấn động. Thời điểm đó, Torino A.C đang là đội bóng huyền thoại với tên gọi Il Grande Torino (Torino vĩ đại). Đội bóng đang dẫn đầu Seria A và hứa hẹn trở thành nhà vô địch khi giải còn 4 trận đấu.

Mất đi thế hệ cầu thủ tài năng là một tổn thức không giấy mực nào có thể kể hết đối với đội bóng. Phải 27 năm sau, đội bóng mới tìm lại được vinh quang và chạm tay vào chức vô địch Seria A 1976.

Bi kịch của đội tuyển quốc gia Zambia

Tấn thảm kịch bất ngờ đổ xuống khi Zambia đang trên đường bay tới Senegal dự vòng loại CAN 1994 (giải vô địch các quốc gia châu Phi). Ngày 27/4/1993, chiếc chuyên cơ quân đội chở đội bóng do trục trặc động cơ đã mất lái và lao thẳng xuống biển.

30 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có 18 cầu thủ và HLV trưởng Zambia đều không thể sống sót. Chỉ có 2 cầu thủ duy nhất trong đội thoát khỏi lưới hái tử thần do đang thi đấu ở nước ngoài và phải bay chuyến khác.

Toàn bộ hành khách trên chuyến bay định mệnh đã qua đời.

Trên hành trình từ Zambia tới Sengal, chiếc máy bay đã phải hạ cánh tới 3 lần vì các lý do kỹ thuật. Nhưng phi công vẫn cố tiếp tục chuyến bay và một thảm kịch không mong muốn đã xảy đến.

Sau mất mát lớn, một đội tuyển toàn những gương mặt mới đã nhanh chóng được thành lập để đảm đương nhiệm vụ của các ngôi sao xấu số. Điều kỳ diệu đã xảy ra khi tại CAN 1994, Zambia vào tới tận trận chung kết và chỉ chịu thua Nigeria trên con đường chinh phục cúp vàng an ủi nạn nhân xấu số.

Chuyến bay định mệnh của Alianza Lima, Peru

Năm 1987, một thảm kịch máy bay khác lại tiếp tục xảy đến với câu lạc bộ Alianza Lima, Peru. Chiếc máy bay mang số hiệu F27-400M của Hải quân Peru chở đội bóng Alianza Lima trở về sau một trận đấu tại giải vô địch quốc gia bất ngờ rơi xuống Thái Bình Dương khi chỉ cách điểm hạ cánh đúng 6 dặm. Ngoài phi công duy nhất thoát chết, toàn bộ 43 hành khách trên chuyến bay gồm cầu thủ, ban huấn luyện, hoạt náo viên và phi hành đoàn đều tử nạn.

Hình ảnh máy bay F27-400M trước khi khởi hành.

Tại thời điểm đó Hải quân Peru tìm đủ mọi cách để bưng bít, giấu thông tin về vụ tai nạn. Mãi tới năm 2006, các kết quả điều tra mới chính thức được đưa ra. Theo đó, nguyên nhân dẫn tới thảm họa này là do phi công thiếu kinh nghiệm đã thực hiện sai các thao tác trong tình trạng khẩn cấp.

Mất đi những cầu thủ nòng cốt nhất đội, Alianza Lima vẫn phải vượt qua nỗi đau để tiếp tục mùa giải. Phải rất chật vật, đội bóng mới có thể vay mượn và tìm kiếm đủ cầu thủ vào sân trong các trận đấu tiếp theo.

Còn nữa! 
Linh Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục