TTCN mùa đông tại Bundesliga: Đừng mơ "bom tấn"

20:43 Chủ nhật 01/01/2012

Số lượng tân binh nhiều hay ít có thể khác nhau tùy theo từng mùa, nhưng không khó để nhận ra một điểm chung của thị trường chuyển nhượng mùa Đông tại Bundesliga: thiếu vắng những tân binh đắt giá.

Trước đây, Bundesliga vốn mang tiếng “thắt lưng buộc bụng” so với các sân chơi hào phóng ở châu Âu như Premiership, La Liga hay Serie A. Đến kỳ chuyển nhượng mùa Đông, đặc tính tiết kiệm chi tiêu của người Đức lại càng được thể hiện rõ rệt.

Đến ngay cả mùa giải được cho là vung tay mạnh nhất của Bundesliga vào mùa Đông, mùa 2010/11 thì tổng số tiền mà các CLB ở Bundesliga chi cho các tân binh của mình trong tháng 1 cũng chỉ đến mức 54,35 triệu euro. Con số này vẫn chưa bằng số tiền Chelsea chi cho riêng tân binh Fernando Torres (50 triệu bảng, tương đương gần 60 triệu euro) trong cùng kỳ chuyển nhượng. Cũng cần nhắc lại rằng đây là mùa mà những CLB ở Bundesliga thu về tới 71,75 triệu euro từ tiền bán cầu thủ (riêng vụ Edin Dzeko chuyển từ Wolfsburg sang Man City đã có giá 37 triệu euro).


Còn các năm trước đó, số tiền mà Bundesliga dùng để tăng cường lực lượng trong giai đoạn nghỉ giữa mùa giải càng “hẻo”. Như các mùa 2009/10 và 2006/07, những con số này đều chưa chạm đến mốc 18 triệu euro.

Sự “lười tiêu tiền” khi đi chợ Đông của Bundesliga được thể hiện rõ nhất qua thói quen mua sắm của đại gia Bayern Munich. Việc Bayern vung 17 triệu euro để chiêu mộ tiền vệ Luiz Gustavo từ Hoffenheim (mùa 2010/11) hay chi 12 triệu euro để mua trung vệ Breno từ Sao Paulo (2007/08) chỉ là những ngoại lệ hiếm hoi. Còn lại Bayern vẫn quen đôn các tài năng trẻ từ đội hình B lên như Diego Contento, Mehmet Ekici (2009/10), Toni Kroos (2007/08), Mats Hummels (2006/07) hoặc đi mượn như Landon Donovan (2008/09). Đến rủng rỉnh hầu bao như Hùm xám mà còn tiết kiệm như thế thì khó mà trách các đội bóng còn lại tính toán chi li.

Hạn chế chi tiêu tối đa, các CLB tại Bundesliga duy trì nếp ưu tiên các bản hợp đồng chuyển nhượng tự do hoặc hợp đồng đi mượn mỗi khi thị trường chuyển nhượng mùa Đông mở cửa. Có lẽ không quá khi một số người vẫn coi tháng 1 là dịp để các đội bóng Đức thanh lọc đội hình hơn là tăng cường lực lượng.

Mùa Đông năm nay, Leverkusen và Wolfsburg sớm “mở hàng” bằng việc lần lượt chi 7,5 triệu euro cho thủ thành Leno và 5 triệu euro cho tiền vệ Petr Jiracek. Với những nguồn thu lớn từ các thương vụ tiềm năng như Mario Goetze, Marco Reus, Lukas Podolski, liệu Bundesliga sẽ nới tay hơn?
Hạnh Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục