Toàn cảnh Bundesliga trước lượt về

10:50 Thứ ba 17/01/2012

Lượt về Bundesliga sẽ bắt đầu trong tuần này. Đây đó, các đội tập huấn xa nhà đều đã hoặc đang trở về. Chuỗi trận giao hữu giữa mùa của nhiều đội cũng đã khép lại. Hãy điểm qua hàng ngũ 18 đội bóng ở Bundesliga, xem họ sẽ bước vào chặng đường còn lại với hình ảnh nào.

Bayern Munich: Mùa đông mỹ mãn

Dù được xem là tín đồ của trường phái đi xa tập huấn trong mùa đông lạnh lẽo, HLV Jupp Heynckes vẫn thừa nhận: chưa bao giờ đội bóng của ông có một đợt tập huấn giữa mùa tuyệt hảo như năm nay. Cơ sở vật chất tại Doha vô cùng hiện đại. Bayern đã thắng 3 trận tại đấy trước khi đá bại 4-0 trong trận giao hữu trên sân Ấn Độ, và lại thắng Rot-Weiss Erfurt 4-0 khi trở về Đức “làm quen với điều kiện thi đấu khắc nghiệt”. Các tiền vệ trụ cột như Bastian Schweinsteiger và Arjen Robben đều đã hoàn toàn bình phục. Tóm lại, thầy trò Heynckes đang ở tình trạng mỹ mãn cả về phong độ lẫn tinh thần. Họ sẽ làm khách trên sân Moenchengladbach trong trận đấu sớm của vòng 18, diễn ra vào ngày 20-1.

Mọi thứ đang rất mỹ mãn với Bayern

Borussia Dortmund: Củng cố uy tín lớn

Đây là uy tín của một đội bóng dám thách thức Bayern trong lĩnh vực tài chính, thách thức về mặt tầm vóc chứ không phải là thành tích cụ thể trên sân. Hầu như toàn bộ những gì đáng nói ở Dortmund trong mùa đông này là chuyện họ “phỗng tay trên” Bayern, mua được ngôi sao trẻ Marco Reus (sẽ sử dụng từ mùa bóng tới). Cán cân quyền lực ở Bundesliga phần nào thay đổi, theo hướng Bayern không còn là một “ông kẹ” tuyệt đối nữa. Reus nói rằng anh đến Dortmund vì thấy khả năng thành công trong tương lai của đội này cao hơn Bayern! Các trận giao hữu của Dortmund không đạt đến mức độ chiến thắng tuyệt đối. Lực lượng thì khá tốt, với Ilkay Guendogan và Neven Subotic bình phục. HLV Juergen Klopp có đủ đội hình mạnh nhất trước khi bắt đầu lượt về bằng trận gặp Hamburg. Vấn đề của đội là cây làm bàn Lucas Barrios hiện đang hằn học, muốn ra đi vì không còn được ưu tiên đá chính.

Schalke: Chỉ quan tâm đến Raul!

Nếu Raul ở lại Schalke sau mùa bóng này, đội bóng sẽ có hàng công đáng nể, với Klaas-Jan Huntelaar tỏa sáng ở vị trí ghi bàn chủ lực. Và đấy cũng là đề tài xuyên suốt, lấn át các trận giao hữu trong đợt nghỉ đông của Schalke. Tình hình có vẻ khả quan (các quan chức Schalke tin rằng họ sẽ giữ được Raul). Thêm Chinedu Obasi xuất hiện (mượn từ Hoffenheim, nếu thành công thì sẽ mua hẳn), Schalke có một hàng công thật sự đáng gờm. Trường hợp chấn thương dài hạn, Tim Hoogland, đã trở lại sân tập trong những ngày qua. Vấn đề của đội này là hàng thủ lại không có một sức mạnh tương xứng với tuyến trên. Thủ môn và hậu vệ Schalke tầm thường cả về tên tuổi lẫn khả năng. Xét về nhân sự, hàng thủ Schalke không hề thay đổi sau đợt nghỉ đông. Lại có tiền vệ trụ Jermaine Jones bị treo giò 8 tuần.

M’gladbach: Giữ vững vị trí sẽ là kỳ tích

HLV Lucien Favre không hề giả bộ khiêm tốn khi ông cho rằng M’gladbach cần có phép lạ để giữ vững vị trí trong Top 4. Làm được điều đó, M’gladbach sẽ có vé dự Champions League mùa tới, dù chính họ là một trong những “ứng viên rớt hạng” nặng ký hồi đầu mùa bóng. Marco Reus và Roman Neustaedter đều đã khẳng định là sẽ ra đi sau khi mùa bóng kết thúc (Reus sang Dortmund, Neustaedter sang Schalke). Bù lại, M’gladbach mượn Tolga Cigerci của Wolfsburg và Alexander Ring của HJK Helsinki. Dù sao đi nữa, nếu như M’gladbach có vé dự Europa League thì đấy sẽ không phải là điều quá lạ. Đợt tập huấn giữa mùa tại Thổ Nhĩ Kỳ của M’gladbach không được thuận lợi do thời tiết xấu, nhưng các cầu thủ thì khá tập trung về mặt tinh thần. M’gladbach mà lặp lại được kỳ tích thắng Bayern như lúc họ khởi đầu lượt đi, phép lạ có thể sẽ đến với HLV Favre.

Schalke chỉ quan tâm đến vấn đề Raul

Werder Bremen: Coi như hỏng chuyến tập huấn

Thời tiết xấu làm Bremen phải hủy bỏ kế hoạch đá trận giao hữu đầu tiên. Đến trận thứ hai thì Bremen thất thủ 1-2 trước Anderlecht. Tuy thắng lại AZ Alkmaar, nhưng nói chung là kết quả giao hữu giữa mùa của Bremen không làm cho giới hâm mộ yên tâm. Lại có chuyện Naldo đòi về Brazil thi đấu. Đề nghị chuyển nhượng Naldo của Internacional bị Bremen bác bỏ, nhưng điều đó cũng cho thấy nội tình Bremen không thật sự tốt đẹp. Aaron Hunt chấn thương không thể cùng đồng đội đi Thổ Nhĩ Kỳ tập huấn. Bremen có thể tiếp tục là một trong những đội bóng thất thường tại Bundesliga.

Leverkusen: Hàng loạt hảo thủ chấn thương

Sidney Sam, Simon Rolfes, Stefan Reinartz đều đang dưỡng thương trước khi Bundesliga bắt đầu lượt về, đấy là chưa kể lực lượng dự bị. Dù không đến mức gọi là thảm họa, cũng khó có thể cho rằng Leverkusen vừa có một kỳ nghỉ đông tốt đẹp. Trên sân, Leverkusen thua liền 2 trận giao hữu. Michael Ballack kêu gọi đội bóng tấn công nhiều hơn để cải thiện vị thứ. Nhìn chung, đội bóng của HLV Robin Dutt không thành công lắm ở lượt đi Bundesliga, và cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ cải thiện được tình hình trước lượt về. Đội đã chia tay Hanno Balitsch và Nicolai Jorgensen.

Stuttgart: Nhiều nét mới

Lượt về Bundesliga của Stuttgart sẽ bắt đầu với thủ quân mới Serdar Tasci (thay Mathieu Delpierre), gương mặt mới Gotoku Sakai, và nói chung là với cả một niềm tin mới đang được thể hiện khá rõ nơi các thành viên trong đội. Stuttgart hy vọng cầu thủ Nhật Sakai cũng sẽ nhanh chóng thành công, như đồng hương Shinji Okazaki trong đội này. Stuttgart chỉ đá giao hữu 2 trận, với các đối thủ không mạnh lắm, và thắng cả hai. Bất lợi đáng chú ý nhất là Christian Gentner vẫn chưa bình phục chấn thương.

Hamburg: Toàn thắng 5 trận giao hữu

Suốt một thời gian dài ở lượt đi, Hamburg lặn ngụp trong 2 vị trí chót bảng. Nhưng nếu cần dự đoán về một đội bóng vươn lên mạnh mẽ nhất trong lượt về tại Bundesliga thì đấy sẽ là Hamburg. Họ đã củng cố niềm tin bằng cách toàn thắng 5 trận trong loạt giao hữu giữa mùa, trước các đối thủ khá mạnh của Hà Lan, Bỉ hoặc Tây Ban Nha. Điểm đen duy nhất trong đợt tập huấn của Hamburg là hảo thủ Gokhan Tore chấn thương. Hiện đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng, Hamburg coi như đã thoát khỏi nỗi lo lớn nhất trong mùa bóng này là rớt hạng. Nhưng nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, Hamburg không chỉ đủ sức vươn lên nửa trên của bảng xếp hạng mà còn có thể đoạt vé dự Europa League. Nguyên nhân chính dĩ nhiên là khả năng cầm quân của tân HLV Thorsten Fink. Hamburg vẫn chưa thua trận nào từ khi HLV này đến thay Michael Oenning.

Giữ vững thành tích hiện nay là thành công với M’gladbach.

Các đội còn lại: Hertha và Freiburg thay tướng

Hertha Berlin sẽ bước vào lượt về với tân HLV Michael Skibbe. HLV cũ Markus Babbel bị gạt bỏ không phải vì kém cỏi, mà vì ông quá thành công (nên không chịu gia hạn hợp đồng, và lập tức bị sa thải trong cơn tự ái của Hertha). Kế hoạch tập huấn giữa mùa của Hertha phải bắt đầu chậm hơn các đội khác, nhưng nhìn chung thì cũng thành công (thắng cả 3 trận giao hữu).

Giống như Hertha, các đội Cologne và Hoffenheim đều được xếp vào loại có tiềm năng nhưng thành tích không mấy ổn định. Họ đều bước vào lượt về với chút niềm tin nhất định. Ngược lại, Freiburg có thể sẽ là đội… run rẩy nhất. HLV Marcus Sorg đã bị sa thải, nhưng Freiburg không tìm được HLV nào khác có thể đem lại hy vọng cho giới hâm mộ (thay chỗ HLV Sorg chỉ là người trợ lý của ông).

Wolfsburg sẽ là đội có nhiều thay đổi nhất khi bước vào lượt về. Họ đã mua thêm ít nhất 8 cầu thủ mới, chia tay ít nhất 3 cầu thủ, và những con số ấy có thể vẫn chưa dừng lại. Người ta hào hứng chờ xem diện mạo Wolfsburg trong lượt về sẽ như thế nào. Nhưng nhìn chung, thay đổi như thế thường rất khó đem lại thành công tức thời. Các đội Nuremberg, Kaiserslautern và Augsburg thì không có nhiều thay đổi đáng kể. Augsburg mượn được Jan Moravek từ Schalke. Nuremberg mượn Hanno Balitsch, Kaiserslautern mượn Nicolai Jorgensen, đều của Leverkusen.
Tri Kỷ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục