Thần đồng Marquez sắp gia nhập làng đua MotoGP

11:15 Thứ hai 18/06/2012

Các nhà quản lý thể thức đua xe MotoGP đang nghiên cứu việc bỏ điều luật “Tân binh” nhằm giúp tài năng trẻ Marc Marquez có thể thi đấu cho đội đua lừng danh Repsol Honda từ mùa giải 2013.

Luật “Tân binh” được ra đời và áp dụng ở thể thức MotoGP kể từ mùa giải 2010 để ngăn một tay đua mới chuyển thẳng từ các thể thức thấp hơn (như Moto2, Moto3 hoặc WSBK) lên thi đấu MotoGP cho một đội đua nhà máy (như Repsol Honda, Yamaha Factory Racing).

Marquez đang thi đấu rất ấn tượng dưới màu áo Catalunya Caixa Repsol tại thể thức Moto2

Mục đích chính của luật này là giúp cuộc đua cân bằng hơn khi các đội đua vệ tinh có được các tay đua mới nổi ít nhất một mùa giải, điều luật này cũng không giới hạn các thông số kỹ thuật trên chiếc xe của đội đua vệ tinh.

Từ khi ra đời đến này, mới chỉ có một trường hợp duy nhất không bị giới hạn bởi luật “Tân binh” đó là tay đua Alvaro Bautista khi chuyển lên thể thức MotoGP từ năm 2010 cho đội Rizla Suzuki do đây là đội đua MotoGP duy nhất của Suzuki. Hiện nay với việc một tay đua đầy triển vọng như Marquez sớm hay muộn cũng sẽ có mặt tại Repsol Honda, nếu cứng nhắc áp dụng luật “Tân binh” và bắt Marquez thi đấu cho một đội đua vệ tinh như LCR Honda hay Honda Gresini ở năm tới tại thể thức MotoGP thì sẽ gây ra một sự đảo lộn lớn ở hai đội vệ tinh trên trong mùa giải 2014.

Mặt khác, Repsol Honda vẫn đang đau đầu với việc tìm kiếm người thay thế siêu sao Casey Stoner, người vừa bất ngờ tuyên bố giải nghệ ở tuổi 27 sau khi kết thúc mùa giải 2012. Với việc hàng loạt tay đua có tên tuổi như Jorge Lorenzo hay Valentino Rossi khó có thể thi đấu cho Repsol Honda thì Marquez sẽ là ứng cử viên duy nhất đủ sức thay thế tay đua hai lần vô địch thế giới Casey Stoner. Tập đoàn dầu khí Repsol, nhà tài trợ chính cho đội đua nhà máy Honda nhiều năm nay chính là ông lớn hỗ trợ và gắn bó với Marquez những mùa giải gần đây. Ngoài ra, đội đua Catalunya Caixa Repsol mà Marquez đang thi đấu cũng đang cộng tác kỹ thuật chặt chẽ với Honda.

Nhật báo thể thao “El Pais” cũng khẳng định sức ép từ Dorna Sports, công ty đến từ Tây Ban Nha đang nắm quyền điều hành thể thức MotoGP là tác nhân đáng kể góp phần buộc Liên đoàn motor thế giới (FIM) sửa luật để Marquez sớm có mặt tại Repsol Honda trong hoàn cảnh thể thức MotoGP đang thiếu hụt tính cạnh tranh.

Marc Marquez sinh ngày 17/2/1993, được coi là tay đua tài năng nhất mà Tây Ban Nha sản sinh sau nhà vô địch thế giới năm 2010 Jorge Lorenzo. Sớm có mặt ở thể thức 125 phân khối (Moto3 hiện nay) ở tuổi 15, Marquez sớm thể hiện tài năng đầy hứa hẹn. Giành chức vô địch ở thể thức 125 phân khối tại mùa giải 2010, sau đó Marquez dẫn đầu thể thức Moto2 ở mùa giải năm ngoái tới những chặng cuối cùng trước khi đánh mất chức vô địch vào tay Stefan Bradl do vắng mặt ở 2 chặng cuối vì chấn thương. Marquez hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng tại thể thức Moto2 ở mùa giải 2012.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục