SEA Games 28: Kỳ tích của “con nhà cạo mủ cao su”

08:59 Thứ hai 15/06/2015

Đội tuyển điền kinh vừa đặt chân về Việt Nam sau thành công tại SEA Games 28-2015. Bên cạnh những tấm HCV, môn thể thao nữ hoàng còn ghi nhận những tấm HCB, HCĐ đầy ý nghĩa và minh chứng là những bước chạy của Hoàng Nguyên Thanh nội dung marathon.

Tuổi 20 đẹp đẽ

Trước thềm SEA Games 2015, giới chuyên môn tin rằng Bùi Thế Anh mới là người có thể giành huy chương marathon cho điền kinh Việt Nam. Nhưng thực tế, kết quả đã đảo ngược hoàn toàn. Chân chạy Hoàng Nguyên Thanh mới là người giành HCĐ (Thế Anh chỉ có thứ hạng 10 chung cuộc).

Chàng tuyển thủ người gầy nhẳng đến từ miền quê của tỉnh Bình Phước đã làm tất cả người mê marathon phải vỡ òa bởi sau 12 năm kể từ khi Nguyễn Chí Đông đoạt HCB tại SEA Games 22-2003, chúng ta mới giành được huy chương trong thi đấu marathon nam.

Hoàng Nguyên Thanh (trái) giành tấm HCĐ marathon quý giá cho điền kinh Việt Nam tại SEA Games 2015. Ảnh: H.V.

Hỏi chuyện về Nguyên Thanh, HLV đội điền kinh Bình Phước và là huyền thoại của điền kinh Việt Nam - ông Bùi Lương chia sẻ:Cháu Thanh đã có những nỗ lực tuyệt vời trong thời gian qua và đây đúng là thành tích được chúng tôi chờ đợi. Chỉ là 1 tấm HCĐ thôi nhưng để làm được điều đó là bao mồ hôi công sức của cả thầy và trò và để làm được điều đó không hề đơn giản.”

Nhà Thanh nghèo lắm, ở vùng xa của Bình Phước chứ chẳng phải trung tâm tỉnh này. Gia đình Thanh vốn là những người đi phát triển kinh tế mới, đến với Bình Phước lập nghiệp. Nhà quản lý Trung tâm TDTT Bình Phước phát hiện tiềm năng của Thanh hồi năm 2011 khi Thanh tham dự giải phong trào học sinh. Năm ấy, Thanh mới học lớp 10.

“Nhà Thanh bố mẹ làm lâm nghiệp là chính, với công việc cạo mủ cao su. Từ nhỏ, khi chưa đi theo tập thể thao, những lúc rảnh rỗi là Thanh cũng làm phụ với gia đình. Tôi đã tới nhà cháu nhiều lần, đúng là hoàn cảnh khó khăn nên nỗ lực vượt lên để thoát khó của cháu rất đáng ghi nhận” - ông Bùi Lương bùi ngùi kể. Tính theo mốc thời gian, Thanh mới làm quen chạy marathon khoảng 2 năm gần đây.

Khi Thanh thi đấu giải Việt dã toàn quốc tháng 3.2015 tại Vĩnh Phúc, trên vạch đích, sau những cái thở gấp lấy lại nhịp, chàng trai trẻ bộc bạch: “Năm nay em được lên đội tuyển và có thể dự SEA Games. Em quyết tâm phải ghi dấu ấn tuổi 20 của mình.” Nói được làm được, tại SEA Games 2015, Thanh đã là người viết tiếp lịch sử cho marathon nam Việt Nam ở Đại hội thể thao khu vực.

Thắng nhờ sự quả quyết của “bố” Lương

Những lúc gia đình khó khăn (bố Thanh đã mất), mẹ làm nhân lực chính kiếm thu nhập cho gia đình bằng công việc cạo mủ cao su là hình ảnh khó phai nhòa trong tâm chí chàng VĐV này. Nhà có 2 anh em, Thanh là anh cả nên càng phải cố gắng vươn lên phụ giúp gia đình. Ngày đầu đến với điền kinh, Thanh chỉ thuộc lớp năng khiếu được hưởng mức tiền ăn 40.000 đồng/ngày. Rồi cứ thế, mức tiền tăng dần lên 55.000 đồng/ngày (theo tiến độ được đưa vào các tuyến phát triển hơn). Và bây giờ, thể thao Bình Phước hàng tháng trả lương, tiền dinh dưỡng cho Thanh với mức 10 triệu đồng.

“Khi tôi được về làm điền kinh với đơn vị Bình Phước, đã có lúc cháu Thanh tính nghỉ nhưng tôi động viên và yêu cầu cháu phải tập trung tập luyện thì mới thành tài. Cái bóng VĐV Trần Văn Lợi cùng đơn vị Bình Phước là quá lớn nhiều lúc khiến Thanh e dè. Nhưng, năng lực phải được thể hiện qua khổ luyện. Thanh làm được điều ấy” - HLV Bùi Lương nói thêm.

Trước ngày Hoàng Nguyên Thanh đi SEA Games 28, không nhiều người tin cậu chàng sẽ có huy chương. Bản thân Thanh dù quyết tâm nhưng vẫn chỉ dè dặt rằng sẽ phấn đấu. Thế nhưng, “bố” Lương khẳng định rất cứng rắn với Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bình Phước đồng thời là Giám đốc Trung tâm HLTT Bình Phước Võ Quốc Thắng: Tôi cam đoan Thanh có huy chương. Mong lãnh đạo tạo điều kiện cho cháu được tranh tài.”

Cái gật đầu của lãnh đạo thể thao Bình Phước giờ đã có kết quả là chiếc HCĐ quý giá ở marathon nam. Thậm chí, sốt ruột về thành tích của Nguyên Thanh, điền kinh Bình Phước đã cử 2 HLV (trong đó có “bố” Bùi Lương) sang tận Singapore “tiếp lửa” tinh thần tuyển thủ của mình. Nguyên Thanh đã toại nguyện trên bục nhận huy chương.

Giây phút ấy, chàng trai trẻ đã nghĩ tới gia đình nhiều nhất. Những tháng ngày khó khăn phụ giúp gia đình cạo mủ cao su đã không còn và trong khoản tiền mang về nhờ thi đấu, Thanh cũng giúp được mẹ sửa nhà, phụ em thêm tiền đi học.

Trước khi đoạt HCĐ SEA Games, Nguyên Thanh có kết quả khá ấn tượng với 2 lần vô địch nội dung nam của giải leo núi Bà Rá trong các năm 2014, 2015. Nguyên Thanh về nhì cự ly marathon giải Việt dã toàn quốc 2015. Ban huấn luyện đội điền kinh Bình Phước đã đề xuất xin lãnh đạo địa phương tăng lương cho Thanh lên 15 triệu đồng/tháng với thành tích HCĐ ở SEA Games năm nay.

Hoài Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục