Pháp: Zidane lạc quan

16:33 Thứ tư 17/10/2012

Giữa lúc có nhiều người cho rằng đội tuyển Pháp hiện nay không có những cầu thủ tài năng, cựu danh thủ Zinedine Zidane đã có ý kiến ngược lại. Tại CLB rèn luyện sức khỏe Z5 mà anh là chủ nhân ở Aix-en-Provence, Zidane nói chuyện rất cởi mở với các nhà báo của tờ L’Equipe về đề tài này và về nhiều vấn đề khác liên quan đến đội tuyển hiện nay, kể cả ý định trở thành HLV của anh.

Một ngày gần đây Zinedine Zidane sẽ trở lại với bóng đá trong vai trò HLV

Anh cho biết: “Đội tuyển hiện nay có những cầu thủ tài năng. Đội tuyển Pháp luôn như thế. Chỉ có một vấn đề: thỉnh thoảng, có những điều khác hơn là chuyên môn ảnh hưởng đến phong độ của các cầu thủ. Thật đáng tiếc”. Câu trả lời của Zidane lập tức dẫn đến câu hỏi: Đội tuyển có tài năng nhưng không đạt được những kết quả tốt đẹp thì vấn đề nằm ở đâu? Cựu thủ quân đội tuyển Pháp cho rằng câu trả lời thuộc về các HLV: “Chính HLV phải tìm cách giúp cho đội tuyển chiến thắng. Dù điều gì đã xảy ra, tôi nghĩ rằng Laurent Blanc đã làm tốt công việc của ông ấy. Sự kết thúc của Blanc ở đội tuyển không giống như những người xung quanh ông ấy mong đợi, nhưng bóng đá là như vậy. Bây giờ, đội tuyển Pháp có một HLV khác, cũng là một thành viên của đội tuyển vô địch World Cup 1998 và cũng biết rất rành về bóng đá. Ông ấy có thể làm nhiều điều tốt đẹp với đội tuyển này. Tôi tự nhủ rằng: nếu bạn muốn chọn ra một HLV xuất sắc nhất giữa Blanc và Deschamps, bạn sẽ không bao giờ thực hiện được điều này”.

Câu chuyện dẫn dắt đến ý định trở thành HLV mà Zidane đã bộc lộ cách nay vài tháng. Zidane cho biết anh đang chuẩn bị thi lấy bằng HLV cấp 1, và sau đó hướng đến bằng HLV chuyên nghiệp. Anh không muốn trở thành HLV mà không có bằng cấp. Zidane nói: “Tôi không muốn bắt đầu trước khi có đủ các văn bằng cần thiết. Tôi muốn thực hiện công việc của mình theo đúng trình tự. Tôi biết có những HLV không cần bằng cấp, họ muốn nắm bắt ngay cơ hội. Trường hợp của tôi không giống như thế”.

Khi còn là cầu thủ, Zidane luôn là người có ảnh hưởng rất lớn trong bất kỳ đội bóng nào mà anh tham gia. Zidane tin rằng điều này sẽ lặp lại khi anh giữ vai trò HLV: “Nếu tôi nghĩ rằng điều này không thể xảy ra, tôi sẽ không bắt đầu. Khi tôi tự ngờ vực, lúc đó có vấn đề”.

Sau 6 năm nghỉ thi đấu, Zidane cảm thấy nhớ sự nôn nao trước khi bước vào một trận đấu. Anh nhớ những thứ vụn vặt trong phòng cầu thủ, những trò đùa, những niềm vui với các đồng đội và nhất là sự khao khát chiến thắng. Anh nói: “Tôi nhớ tất cả những điều đó, nhớ sức ép, nhớ trách nhiệm. Rõ ràng là một đội bóng ở đẳng cấp càng cao, sức ép càng lớn”.

Trở lại bóng đá trong vai trò HLV, Zidane sẽ được sống lại phần nào của những điều hấp dẫn này. Người ta cho rằng với một cựu cầu thủ nổi tiếng như Zidane, anh sẽ phải chọn những đội bóng có đẳng cấp rất cao. Tuy nhiên, Zidane lại cho rằng điều đó không quan trọng: “Thật sự, tôi không nghĩ đến địa điểm hoặc đẳng cấp của đội bóng mà tôi sẽ dẫn dắt. Điều quan trọng là khi tôi tự hỏi: bây giờ tôi có muốn trở thành HLV không? Câu trả lời là: có, tôi muốn điều đó”.

Đoàn Dự | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục