Ông Miura khác và giống HLV Riedl, Calisto thế nào

13:45 Thứ bảy 22/11/2014

HLV Miura đang mang tinh thần làm việc người Nhật vào môi trường bóng đá Việt để tạo dấu ấn cho mình.

Ông Calisto với vẻ ngoài châu Âu nhưng tâm hồn, suy nghĩ khá gần gũi người Việt Nam. Ảnh: KL.

HLV Miura đang tạo được dấu ấn, niềm tin nhất định với công việc tại tuyển Việt Nam. Ông thầy người Nhật Bản cho thấy mình có thể hòa nhập khá nhanh với môi trường mới. Ông có nhiều nét giống HLV Riedl ở tính nghiêm túc, “lịch lãm” khi ra sân và giống HLV Calisto ở điểm hòa đồng, muốn xóa bỏ tối đa khoảng cách. Tất cả đều là thuyền trưởng đáng kính của bóng đá Việt nam.

HLV Miura luôn ra sân với gương mặt “lạnh như tiền”. Ông vô cùng nghiêm túc, tỉ mỉ trong các buổi tập từ việc soạn giáo án tập, khối lượng vận động, nhiệm vụ từng cầu thủ mỗi vị trí, trao đổi các trợ lý… Mọi việc đều được ông quán xuyến, ghi chép tỉ mỉ, cẩn trọng trong cuốn sổ tay như là căn cứ để ông đưa ra những bài tập tiếp theo cho từng cầu thủ. Một cầu thủ nhận xét vui: “Nhiều lúc có cảm giác như thầy Miura đang… đếm từng bước chạy của cầu thủ”.

Điều này khá giống với ông Riedl. Cố HLV huyền thoại Tam Lang từng nhận xét về chiến lược gia người Áo khi còn là trợ lý cho ông này: “Ông Riedl rất nghiêm túc và nghiêm khắc trên sân và chỉn chu ngoài đời. Trước mỗi buổi tập hay thi đấu, ông đều lên kế hoạch rất tỉ mỉ, chi tiết và muốn các cầu thủ thực hiện đầy đủ. Tính ông khá ôn hòa nhưng cũng quyết liệt khi cần thiết”.

HLV Calisto lại hơi khác. Người đàn ông đến từ Bồ Đào Nha với hàm râu kẽm rất hay cười trên sân với các cầu thủ. Mỗi khi ra sân, trông ông rất thư thái, nhẹ nhàng và có thể chọc cười cầu thủ ngay khi mới xuất hiện. Mọi việc ông trao đổi kỹ với các trợ lý rồi bắt vào bài tập. Ông lặng yên quan sát và khi cần sẽ xuất hiện.

Ông thường dành nhiều thời gian để cùng nói chuyện, rút kinh nghiệm với các cầu thủ ngay trên sân. Dưới thời ông, hình ảnh cầu thủ quây quần xung quanh ông rất tiêu biểu. Thầy Tô có một câu chỉ đạo ngắn gọn, như triết lý xuyên suốt của ông là “fighting” (chiến đấu). Ra sân, dù tập hay thi đấu, đều phải “chiến đấu”. Cầu thủ nào không làm được điều nay, nhẹ thì nghe ông “sạc” tới nơi tới chốn, nặng thì chia tay đội.

HLV Miura cũng như hai người tiền nhiệm đều là những HLV giỏi chuyên môn, tâm lý bậc thầy. HLV Riedl luôn tạo cho cầu thủ cảm giác được che chở. HLV Miura có cách gần gũi cầu thủ theo cách ông ghi nhận từng thói quen sinh hoạt, những ngày đặc biệt của các cầu thủ như sinh nhật để khi có dịp ông sẽ tự tay tổ chức cho học trò. HLV Calisto lại thường dành nhiều thời gian nói chuyện riêng với các cầu thủ về bóng đá, về cuộc sống, gia đình…

Ông Miura đang cố gắng hòa nhập với môi trường mới thông qua việc tìm hiểu các món ăn thuần Việt, học tiếng Việt hay tìm hiểu…bia vỉa hè Hà Nội. HLV Riedl cũng dần có thói quen ngồi uống bia vỉa hè thay vì ở một nơi nghiêm túc hơn khi còn ở Việt Nam. HLV Calisto không nói được tiếng Việt dù ở Việt Nam rất lâu nhưng ông lại cho thấy khá năng hòa nhập cao như việc có thể đi chùa thắp hương.

HLV Riedl có một phần cơ thể của người Việt Nam và xem nơi đây như quê hương mình. Ông Calisto với vẻ ngoài châu Âu nhưng tâm hồn, suy nghĩ khá gần gũi người Việt Nam. Còn HLV Miura đang mang tinh thần làm việc người Nhật vào môi trường bóng đá Việt để tạo dấu ấn cho mình.
Ngọc Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục