'Cầu thủ U19 nên học võ trước khi đá V.League'

13:47 Thứ năm 21/08/2014

Trước việc bầu Đức hứa đưa cầu thủ lứa 1 của Học viện HAGL-Arsenal JMG lên V.League 2015, nhiều fan tỏ sự lo lắng, liệu các cầu thủ còn giữ được lối đá "sạch" hiện nay.

Sau những bày tỏ về nguyện vọng của các cầu thủ trẻ U19 để được thi đấu cho V.League, bầu Đức quyết định đồng ý đưa những cầu thủ lứa 1 của Học viện HAGL-Arsenal JMG lên đá ở V.League 2015. Việc này làm nảy sinh nhiều thắc mắc trong lòng người hâm mộ. Không ít người lo ngại môi trường tiêu cực của V.League có thể làm hỏng một thế hệ tài năng. Nhưng cũng có fan cho rằng đây là bước phát triển tất yếu trong sự nghiệp cầu thủ bóng đá.

U19 nên học võ trước khi tham gia vào V.League

Nhiều cổ động viên cho rằng việc đá cho V.League là một điều khá khó khăn cho các cầu thủ ở độ tuổi 19-20, vì trên họ là những thế hệ đàn anh với lối đá rắn và bạo lực. Việc làm sao thi đấu tốt mà vẫn giữ cho bản thân không bị chấn thương là một điều cực kỳ khó khăn ở V.League.

Bạn Thuận Khoa Nguyễn bình luận hóm hỉnh: “Trước sau gì cũng phải đá V.League, nhưng họ cần phải học thêm khóa kungfu nữa (chịu đòn) vì rất có thể các cầu thủ khác sẽ ra sức 'chặt chân' hoặc vào bóng ác ý”.

Nhiều độc giả cũng có ý kiến tương tự. Điều này xuất phát từ những trận đấu mang đầy màu sắc bạo lực gần đây của V.League, gây nhiều thất vọng với cổ động viên. Điển hình như tại vòng 17 V.League trên sân Lạch Tray, cầu thủ Hà Nội T&T và Hải Phòng lao vào nhau ẩu đả sau tình huống va chạm giữa Samson (39-T&T) và Văn Nam (29-HP). Ngoài ra, còn phải kể tới các án phạt nặng cho các cầu thủ có hành vi thô bạo như Đinh Văn Ta của Ninh Bình, Fagan của Hải Phòng. Đặc biệt nhất là việc treo giò hết năm 2014, phạt 20 triệu đồng đối với hậu vệ Trần Đình Đồng của SLNA sau cú vào bóng khiến đối thủ gãy chân.

Một fan bóng đá khác cũng phản đối quyết định này, anh nghĩ bầu Đức nên tạo điều kiện cho các cầu thủ này xuất ngoại, sinh hoạt trong môi trường chuyên nghiệp và trong sạch hơn, bởi "các em mà tham gia vào Võ - Lích thì hỏng hẳn”.

Có lẽ trước khi đá cho V.League, các cầu thủ này cần qua một khóa học võ.

Bên cạnh đó, nạn cá độ cũng là một mối lo ngại của người hâm mộ với cầu thủ U19. "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng", câu tục ngữ này là điều được các fan dẫn ra để minh chứng cho lời nói của mình.

Cổ động viên tên Long bày tỏ sự băn khoăn, liệu bầu Đức có mạo hiểm không khi mà V.League nổi tiếng với vấn nạn bán độ, quá nhiều tiêu cực. Theo anh, với lứa cầu thủ U19 nên chuyển nhượng các em tham gia các giải đấu ngoại như J.League thì yên tâm hơn.

Bạn đọc Minh cũng chung suy nghĩ và thấy tiếc cho một lứa cầu thủ tài năng, bởi theo anh, những viên ngọc sáng này có thể sẽ bị mai một tài năng khi thế hệ đàn anh còn mất điểm về chất lượng và tư duy chơi bóng. Như vậy khó có thể tiếp tục phát triển kỹ năng chơi bóng lên tới tầm châu lục được.

Đã đến lúc U19 trưởng thành hơn

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng bầu Đức đã có quyết định đúng khi cho U19 đá cho V.League. Bởi họ tin tưởng ông có tầm nhìn xa cho lứa cầu thủ trẻ này.

Các cầu thủ đều đang ở lứa tuổi 19-20 vừa tốt nghiệp học viện nên việc cần thiết là cho họ được tiếp xúc và cọ xát với thực tế, đặc biệt là rèn luyện trong một môi trường chuyên nghiệp, điều này sẽ nâng khả năng thi đấu của các cầu thủ này. Họ cũng còn quá trẻ, chưa có "hồ sơ thi đấu" đủ đẹp để gửi gắm sang các CLB nước ngoài.

Bên cạnh đó, với cách làm bóng đá bài bản và có tâm, hẳn bầu Đức cũng chuẩn bị tinh thần cho các "cơn sóng dữ" của V.League thời gian tới. Bạn Tùng cho hay: “Bầu Đức biết rõ những khó khăn mà các cầu thủ trẻ gặp phải nhưng còn hơn cho mấy em đó ở nhà. Thà đưa lên đội 1 đá V.League còn có thể quản được, chứ thả ra về với các CLB khác chắc xong luôn. Hy vọng khi các em vào từng bước như U19 châu Á rồi thế giới sẽ được các đội bóng khác xem và chuyển nhượng, vậy hãy tin vào tương lai đi”.

Nhiều người đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ này.

Bình luận về vấn đề này, bạn đọc Tommy tỏ rõ sự am hiểu hơn đối với chiến lược phát triển con người của bầu Đức. Bạn phân tích, những cầu thủ được đôn lên đá V.League là những người không vượt qua được vòng kiểm tra cuối cùng của học viện năm 2007, được HAGL giữ lại nhờ học viện đào tạo giúp, gọi là lớp năng khiếu. Lớp chính quy ký hợp đồng với Arsenal nên không thể cho đá V.League, còn lớp năng khiếu do CLB toàn quyền quyết định.

Bạn cũng phân tích, các cầu thủ ở lớp năng khiếu trình độ không thể bằng lớp chính quy nên chuyện đi nước ngoài đá khi chưa được kiểm chứng tài năng là điều không tưởng (còn một số cầu thủ lớp chính quy đã được các chuyên gia nước ngoài chứng nhận đủ trình độ chơi ở nước ngoài). Vì vậy nếu các em lớp năng khiếu muốn thi đấu ở nước ngoài thì phải chứng tỏ tài năng của mình trước đã. Trước tiên là ở V.League.

Bạn đưa Công Vinh làm tấm gương cho lớp cầu thủ trẻ noi theo: "Hãy thi đấu tốt trong nước thì sẽ được các CLB nước ngoài chú ý".

Nên đặt niềm tin vào bóng đá Việt Nam

Giữa những tiêu cực của bóng đá trong nước, lứa U19 có thể coi là điểm sáng giúp người hâm mộ vẫn còn giữ được tình yêu với bóng đá Việt. Bởi vậy, nhiều fan vẫn bày tỏ niềm tin vào một thế hệ cầu thủ, cũng như một V.League trong sạch, hấp dẫn hơn.

Bạn David Thai chia sẻ: "Có bước chân đầu tiên thì mới thành con đường. Mọi người đừng nên nhìn theo hướng tiêu cực, mà hãy nghĩ xem lứa này được dạy rất kỹ về văn hóa giáo dục thì sẽ không dễ bị sa ngã như các đàn anh vốn không được giáo dục đến nơi đến chốn.

Mặt khác, về phương diện kỹ thuật và tư duy chơi bóng, các em chơi cống hiến và đẹp mắt nên điều này sẽ kéo khán giả đến sân đông hơn. Điều này sẽ tác động lan tỏa đến các ông bầu khác, các cầu thủ khác về cách đào tạo cầu thủ khoa học bài bản. Mình tin rằng họ sẽ làm theo nếu vài CLB đào tạo theo bầu Đức thì các CLB còn lại nếu muốn tồn tại trên bản đồ bóng đá Việt Nam thì cũng sẽ phải làm theo".

Ngọc Quyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục