Martin Odegaard – Tài không đợi tuổi

08:08 Thứ sáu 23/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Real Madrid vừa chính thức công bố họ đã có được chữ kí của thần đồng bóng đá người Na Uy Martin Odegaard từ CLB Stromsgodset. Ở tuổi 16, Odegaard được ví như một mỹ nhân có hàng loạt chàng trai tới cầu hôn, nhưng quyết định cuối cùng của Odegaard đã được đưa ra Real sẽ là nơi cầu thủ trẻ này quyết định gởi gắm tình yêu và trao trọn tương lai của mình.

Odegaard tập luyện bóng đá từ khi mới lên 5 tuổi cùng người cha Hans Erik, cựu cầu thủ từng có hơn 200 lần khoác áo Stromsgodset. Odegaard có trận đấu đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp cho Stromsgodset vào ngày 13 tháng 4 năm 2014, trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu tại giải vô địch bóng đá Na Uy, khi ấy Odegaard mới 15 tuổi 117 ngày. Ngay trận đầu tiên ra sân anh gây ấn tượng mạnh khi loại bỏ 4 cầu thủ đối phương rồi chuyền bóng để giúp đồng đội ghi bàn. Sau đó anh là cầu thủ ghi bàn trẻ nhất ở Tippeligaen vào ngày 16 tháng 5.

Real Madrid vừa chính thức công bố họ đã có được chữ kí của thần đồng bóng đá người Na Uy Martin Odegaard từ CLB Stromsgodset.

Không lâu khi ra mắt trong màu áo CLB Odegaard nhanh chóng được gọi vào đội tuyển quốc gia Na Uy, vì anh quá tài năng và có rất nhiều tương lai nên đội bóng Bắc Âu không muốn sơ hở để các quốc gia khác cướp mất. Odegaard trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu trong màu áo ĐTQG Na Uy, khi tham dự trận gặp UAE hồi tháng 8/2014 khi mới 15 tuổi 253 ngày. Bấy nhiêu đó là quá đủ để cho thấy tiềm năng của Odegaard là lớn đến như thế nào.

Cập bến sân Bernabeu, thần đồng bóng đá Odegaard sẽ tạm thời thi đấu trong màu áo đội trẻ Real để kiểm chứng tài năng trước khi BLĐ Kền kền trắng xem xét có nên đưa anh lên đội một hay không. Trước đó tiền vệ công tuổi teen này là mục tiêu theo đuổi của hầu hết đại gia bóng đá châu Âu, Odegaard cũng từng được mời thử việc qua những ông lớn trong đó có Dortmund, Bayern, Man Utd, Man City, Arsenal, Liverpool, Real, Barca…Thậm chí cầu thủ sinh năm 1998 này từng được theo đuổi bởi hơn 30 CLB danh tiếng ở châu Âu.

Odegaard thuận chân trái thế nên anh được ví như “Messi của Na Uy”. Đặc điểm nổi bật của cầu thủ trẻ đầy triển vọng này là khả năng đi bóng lắt léo và kỹ thuật cá nhân điêu luyện, ở CLB cũ Odegaard không thường xuyên ghi bàn nhưng anh là niềm cảm hứng giúp đội bóng của mình thi đấu thăng hoa. Trong vai trò là một hộ công Odegaard đã để lại rất nhiều pha bóng mới lạ đẹp mắt, điều này rất hiếm thấy bởi Na Uy trước giờ chuyên sản sinh ra các cầu thủ to cao, thi đấu thiên về thể lực và sức mạnh.

Khoản phí chuyển nhượng cho Odegaard được tiết lộ là khoảng 2 triệu Euro, một con số quá hời so với danh tiếng của cầu thủ này. Ngoài ra, tùy theo cống hiến của Odegaard trong màu áo mới anh có thể được gia hạn, tăng thêm tiền lương và tiền thưởng theo những thoả thuận trong hợp đồng với Real Madrid.

Nhìn chung Odegaard có khả năng khống chế, xử lý và đi bóng ấn tượng, khả năng giữ thăng bằng, đọc trận đấu tốt, hơn nữa anh còn rất tự tin với bản thân mình. Có thể thấy rằng những yếu tố chuyên môn của anh đều được đáp ứng ở mức tuyệt vời. Tuy nhiên điểm yếu lớn nhất của anh chính là thể hình và thể lực, điều này NHM cũng không quá lo lắng bởi Odegaard chỉ mới 16, 17 tuổi thể trạng của anh hoà toàn có thể phát triển vượt bậc trong vài năm tới.

Với một cầu thủ trẻ việc cần nhất là nên để họ phát triển một cách bền vững và tự nhiên, không nên cố gượng ép, đốt cháy giai đoạn để mong thành công ngay lập tức. Hơn nữa đến với Real thật sự là một canh bạc lớn trong sự nghiệp của Odegaard, nơi anh có thể toả sáng và vươn mình trở thành siêu sao tầm thế giới, nhưng cũng có thể xảy ra nhiều rủi ro ngoài ý muốn, vì chẳng ai biết trước cuộc đời mình sẽ như thế nào.

Đó là chuyện của tương lai, dẫu sao Odegaard gia nhập Real cũng là sự kết hợp trong mơ, một hiện tượng hiếm thấy trong bóng đá gia nhập đội bóng được xem là xuất sắc nhất thế kỉ 20, đó là điều rất đáng chờ đợi trong tương lai. Rất mong rằng với tài năng đặc biệt của mình Odegaard sẽ là một siêu sao tiếp theo của bóng đá thế giới, chứ không phải “sớm nở tối tàn” như những gì NHM từng chứng kiến trong quá khứ.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục