Diện mạo Tây Ban Nha với nhân tố mới hay “mới mà cũ”

17:49 Thứ ba 09/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau thất bại ở World Cup 2014 trên đất Brazil, thầy trò HLV Del Bosque cần phải nhìn lại thất bại đó để có những thay đổi. Bước vào Euro 2016 ngày râu kẽm đã làm một cuộc cách mạng nhân sự, với những nhân tố mới nhưng “mới mà cũ” đã mang lại hiệu quả ở lượt trận đầu tiên, đây là hành động minh chứng cho sự trở lại mạnh mẽ của đội bóng từng vô địch cả ba giải đấu liên tiếp ở các kỳ World Cup 2010, Euro 2008 và 2012.

Bước vào Euro 2016, Tây Ban Nha với tư cách là đương kim vô địch. Họ cần phải chứng minh sức mạnh cũng như tham vọng của mình để không đi vào vết xe đỗ ở kì World Cup vừa qua. Một kỳ World Cup thật đáng quên khi họ cũng bước vào giải đấu với tư cách là nhà đương kim vô địch. Sau khi để thua thảm bại ở trận ra quân khi bị Hà Lan vùi dập với tỷ số 5-1, thầy trò HLV Del Bosque tiếp tục đón nhận thất bại 0-2 trước Chile, 2 thất bại liên tiếp khiến TBN phải sớm nói lời chia tay với World Cup ngay vòng bảng.

Tây Ban Nha sẽ trở nên nguy hiểm hơn ở Euro 2016. Ảnh: Internet

World Cup 2014 là chứng cứ cho những ngày tàn của tuyển “bò tót”, điều đó buộc họ cần phải thay đổi. Song sau mùa giải bết bát đó nhiều khả năng chiếc ghế HLV trưởng sẽ được thay đổi nhưng chiếc ghế của HLV Del Bosque vẫn được giữ nguyên. “Ngài râu kẽm” quyết định ở lại và đối mặt với những thử thách mới, và sự ở lại của ông đã được đền đáp một cách xứng đáng.

Sau khi Xavi, Xabi Alonso hay David Villa quyết định chia tay đội tuyển quốc gia, việc “Ngài râu kẽm” cần làm là xây dựng lại các vị trí trên sân, đặc biệt là tuyến giữa khi không còn sự phục vụ của nhà kiến thiết Xavi. Cuộc cách mạng nhân sự dưới tay HLV trưởng thay đổi một cách chậm rãi nhưng mang lại hiệu quả cao. Những nhân tố mới hay “mới mà cũ” như David Silva, Koke, Fabregas, Alcacer đang chơi rất hiệu quả.

Trận đấu đầu tiên của Tây Ban Nha ở Euro 2016 là đối thủ được đánh giá thấp hơn so về tên tuổi lẫn đẳng cấp là Macedonia. Với đội hình ra sân như đã nói “mới mà cũ” như: Casillas, Juanfran, Ramos, Albiol, Alba, Buspuets, Koke, Fabregas, Silva, Alcacer hay Pedro. Có thể thấy với những tên tuổi hiện có của đội tuyển TBN không có gì xa lạ với NHM xứ sở bò tót.

Với lực lượng vượt trội, Tây Ban Nha nắm quyền kiểm soát từ đầu trận đến cuối trận, với lối chơi tiqui taca quen thuộc. Ở phút 15 David Silva bị phạm lỗi trong vòng cấp và trung vệ Ramos là cầu thủ được chọn sút phạt, điều đáng kinh ngạt hơn khi anh lại tự tin thực hiện một quả Penenka vô cùng đẹp mắt.

Chưa dừng lại đó chỉ 2 phút sau chân sút trẻ Alcacer tiếp tục ghi bàn thắng thứ 2 cho TBN. Trong khoảng thời gian còn lại các học trò “Ngày râu kẽm” ghi thêm 3 bàn thắng do công Busquest, Silva và Pedro. Macedonia cũng có được bàn thắng danh dự của Ibraimi. Kết thúc trận đấu TBN dành chiến thắng với tỷ số 5-1 đây là một khởi đầu không thể nào tốt hơn với thầy trò HLV Del Bosque.

Trong chiến thắng trước Macedonia, NHM đội tuyển TBN đã tạm quên đi Xavi hay Xabi Alonso hay việc Diego Costa vắng mặt vì chấn thương. Ở tuyến giữa Fabregas và Koke đã làm tốt nhiệm vụ khi giữ nhịp độ trận đấu và có những đường chuyền chuẩn xác cho các đồng đội. Ở hàng công, với Silva, Perdro hay chân sút trẻ Alacer đều ghi bàn. Silva in đậm dấu giày vào cả 5 tình huống ghi bàn của tuyển TBN. Ấn tượng ở trận đấu này là tân binh trẻ Paco Alacer tiền đạo thuộc biên chế của Valencia, đây chỉ là trận đấu thứ 2 ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia nhưng cầu thủ này sớm để lại dấu ấn một cách rõ nét.

Chiến thắng của TBN trước Macedonia không chỉ ghi nhận các chân sút mà chiến thuật của HLV Del Bosque cũng đậm dấu ấn, đó vẫn là một tiqui taca quen thuộc nhưng đã được thay đổi. Có thể xem đây là một Tây Ban Nha phiên bản “mới mà cũ”, với lối chơi đa dạng cơ bản là những đường chuyền nhanh trong không gian hẹp, được đổi mới bằng những đường chuyền dài hay xẻ bóng ra hai biên.

Với những thay đổi ở đội tuyển Tây Ban Nha hiện tại đã và đang mang lại hiệu quả cao. Tây Ban Nha sẽ trở nên nguy hiểm hơn ở Euro 2016.

(Bạn đọc Hữu Tín)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục