British GP: Chiến thắng của người Anh

13:16 Thứ hai 06/07/2015

Lewis Hamilton giành British GP sau cuộc rượt đuổi ngoạn mục tại Silverstone. Williams không thể có niềm vui tại quê nhà. Mercedes lại có chiến thắng 1-2 cùng Vettel của Ferrari trên bục phát thưởng.

Đương kim vô địch bất ngờ bị Massa vượt qua chóng vánh khi hiệu lệnh xuất phát. Chiếc Mercedes hoàn toàn “đứng hình” trước chiếc Williams vụt qua. Sau loạt cua ngăn chặn tiếp đó bất thành, Hamilton mất luôn vị trí thứ hai cho Bottas, đồng đội của Massa hiện đã dẫn đầu. Ngay từ vòng đua đầu tiên, bộ đôi Williams đã vượt mặt bộ đôi “đương nhiên 1-2” của Mercedes. Trong khi đó, Ferrari có pha xuất phát kém và lu mờ trước Force India và Red Bull.

Những tưởng Williams sẽ làm nên bất ngờ tại đường đua quê nhà với hình ảnh một đội đua Anh quốc giàu truyền thống và là nhà vô địch trong quá khứ. Bộ đôi Massa và Bottas thi đấu bùng nổ và gần như vô hiệu hóa các đợt tấn công của Hamilton và Rosberg từ phía sau.

“Thương hiệu” 1-2 của mùa giải.

Suốt nửa đầu chặng đua, khó ai nghĩ rằng bộ đôi này vắng mặt trên bục chiến thắng. Vẫn như từ đầu mùa giải, “ngựa ô” Williams luôn tạo nên bước ngoặt và cũng chính họ tự đánh mất nó bởi những quyết định sai lầm trong chặng đua.

Lần trở lại quê nhà của McLaren cũng rất khả quan khi cả Button lẫn Alonso và cả đội và đầy quyết tâm. Nhưng thật không may, Button bị va chạm không mong muốn với Grosjean khi chiếc Lotus mất lái và xoay ngang trên đường chạy; Button hỏng xe phải bỏ cuộc ngay trên vòng chạy đầu tiên.

Tuy không thể nhanh hơn để hòa vào tốp đầu khi xuất phát, nhưng chiếc xe của Alonso vẫn vững vàng thi đấu và tìm kiếm cơ hội để có điểm. Va chạm, xe an toàn, cơn mưa cuối chặng đua và nỗ lực của Alonso và McLaren-Honda đã giúp cựu vô địch có được điểm số tối thiểu đầu tiên trong mùa giải.

Ferrari, dĩ nhiên không thể hạnh phúc hơn khi Vettel hiện diện trên bục chiến thắng. Không thành công ở ngày đua phân hạng và khởi đầu không mấy thuận lợi trong ngày đua chính, nhưng Ferrari đã thành công khi có được vị trí còn lại sau bộ đôi Mercedes tại chặng Anh quốc. Nếu như chiến thuật của Raikkonen hợp lý hơn, khả năng bộ đôi Ferrari sẽ cùng sát cánh trước bộ đôi của Williams khi cơn mưa ở Silverstone.

Sau chặng đấu, Vettel không cho rằng Ferrari được nhận quà từ bất lợi của đối thủ mà hoàn toàn do sự tập trung và nỗ lực của đội cho tình huống được dự báo này. Tiếp tục có mặt trong tốp 3 thắng chặng, Vettel bảo vệ vị trí thứ 3 tổng sắp, ngay sau Hamilton và Rosberg.

Vettel & Ferrari “về đích” tại Anh quốc.

Trở lại chặng đua, người hâm mộ và giới chuyên môn gần như bất ngờ trước sự thi đấu ấn tượng của Williams với bộ đôi Massa – Bottas trước Hamilton – Rosberg của Mercedes. Với sự vượt trội của chiếc Mercedes WO6, các đội khác thật khó để vượt mặt và bảo vệ vị trí một khoảng thời gian dài trên đường chạy; Williams đã rất mạnh mẽ và chắc chắn.

Tuy nhiên, quan sát suốt chặng đấu, người hâm mộ cũng đã chứng kiến khả năng và phẩm chất vô địch của tay đua & chiếc xe vô địch – Hamilton có chút bất ngờ nhưng không chấp nhận thất bại. Hamilton và đội đua đã làm tất cả để giành lại vị trí bằng chiến thuật pit stop không thể tốt hơn.

Mercedes vẫn mạnh mẽ đến chặng Anh quốc này và bộ đôi Hamilton – Rosberg vẫn tiếp tục làm nên chiến thắng 1-2. Tuy nhiên ở một phần nào đó, đội đương kim vô địch đang phải vất vã chống đỡ các đợt tấn công từ phía sau luân phiên từ các đội tiềm năng. Áp lực chiến thắng có thể làm Mercedes tập trung hơn nữa và cũng có thể làm chính họ suy yếu đi.

Ferrari vẫn bám đuổi ráo riết, Williams vẫn hứa hẹn đầy bất ngờ. Mùa giải còn phía trước và dĩ nhiên mục tiêu đánh bại Mercedes vẫn là mục tiêu tối thượng của các đội bám đuổi như đã từng làm với những Williams, Ferrari, McLaren, Renault, Brawm, Red Bull trước đây – đó chính là phần hấp dẫn của F1!

Mercedes dẫn đầu – Ferrari bám đuổi.

Kết thúc chặng đua thứ 9 của mùa giải, đương kim vô địch Hamilton vẫn vững vàng dẫn đầu tổng sắp với 194 điểm, hơn đồng đội Rosberg xếp ngay sau 17 điểm. Tốp 5 xếp sau tuần tự là Vettel 135 điểm, Bottas 77 và Raikkonen 76 (Massa bám sát tốp 5 với 74 điểm).

Tay đua số 1 một thời Alonso có điểm số đầu tiên trong mùa giải với màu áo đội đua McLaren-Honda. Ở bảng tổng sắp danh hiệu đội đua, Mercedes tiếp tục dẫn đầu với 371 điểm, tiếp sau là Ferrari 211, Williams 151, Red Bull 63 và Force India khóa đuôi tốp 5 với 39 điểm. Marussia là đội đua chưa có điểm số nào.

FIA đã có thông báo chính thức hủy chặng đua kế tiếp tại nước Đức. Mùa giải Thể thức 1 sẽ tiếp tục chặng 10 tại Budapest, Hungary từ 24-26/7. Như vậy, nếu không có thêm thay đổi nào khác, mùa giải 2015 sẽ còn 10 chặng đua trước mắt – một nửa sau mùa giải hứa hẹn nhiều bất ngờ đang chào đón!

R@cing24h | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục