Những quy định mới ở mùa giải F1 2015

09:48 Thứ tư 14/01/2015

Xe an toàn ảo sẽ được sử dụng, mỗi tay đua chỉ được sử dụng tối đa 4 bộ động cơ, số điểm cho người thắng chặng cuối chỉ là 25 như các chặng khác,... đó là những quy định mới thay đổi của mùa giải F1 2015.

Sau hàng loạt buổi họp diễn ra trong suốt năm 2014, các nhà quản lý F1 đã đưa ra nhiều thay đổi cho mùa giải 2015 nhằm tăng mức độ an toàn, tính hấp dẫn và phù hợp với tình hình tài chính của các đội đua.

Bỏ quy định nhân đôi số điểm thưởng cho chặng cuối

Quy định nhân đôi số điểm thưởng cho chặng cuối được áp dụng từ mùa giải 2014 và gặp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, may mắn là quy định này đã không khiến cục diện cuộc đua tranh ngôi vô địch năm 2014 xoay chuyển. Kể từ mùa giải 2015, quy định điểm thưởng cho các chặng đua sẽ trở về như tại mùa giải 2013, theo đó người chiến thắng mỗi chặng đua sẽ có được 25 điểm.

Áp dụng hệ thống xe an toàn ảo (Virtual Safety Car)

Sau thảm kịch với Jules Bianchi (đội Marussia) trên đường đua Suzuka (Nhật Bản) chiều 7/10/2014, các nhà làm luật của Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) đã đưa ra đề án sử dụng hệ thống xe an toàn ảo nhằm khống chế chặt tốc độ đoàn đua trong các trường hợp nguy hiểm. Hệ thống này được thử nghiệm tại các buổi chạy thử ở Austin (Mỹ), Interlagos (Brazil), Abu Dhabi (UAE) và được nhiều tay đua và những nhà chuyên môn hoan nghênh, ủng hộ.

Hệ thống xe an toàn ảo đã được thử nghiệm tại các buổi đua thử ở cuối mùa giải 2014. Ảnh: Internet.

Tại khu vực triển khai hệ thống xe an toàn ảo, biển báo điện tử sẽ xuất hiện dòng chữ “VSC”. Các tay đua sẽ buộc phải giảm tốc độ sao cho thời gian chạy phải ít nhất bằng mức quy định của ban tổ chức nhằm tránh việc các tay đua giảm tốc độ chiếu lệ tại các khu vực nguy hiểm có phất cờ vàng kép như trong vụ tai nạn của Bianchi.

Sau khi được thử nghiệm thành công, hệ thống xe an toàn ảo sẽ được áp dụng rộng rãi kể từ mùa giải 2015. FIA cho biết: "Xe an toàn ảo sẽ thường được sử dụng tại các khu vực cần phải vẫy cờ vàng kép, nơi mà tay đua cùng nhân viên đường đua có thể gặp nguy hiểm và không đủ an toàn khi dùng xe an toàn thông thường".

Bỏ khởi động trên vạch xuất phát khi xe an toàn chuẩn bị rời đường đua

Ở mùa giải trước, đã có lúc FIA dự định từ 2015 sẽ sử dụng quy định khi xe an toàn chuẩn bị rời đường đua, đoàn đua xe phải khởi động lại sau vạch xuất phát (khởi động nguội) thay vì khởi động nóng sau xe an toàn. Dù đề án này sẽ giảm được số vụ tai nạn khi đoàn đua khởi động lại sau xe an toàn nhưng lại vấp phải nhiều ý kiến phản đối bởi việc giảm mức độ cạnh tranh và hấp dẫn của cuộc đua. Vì thế FIA quyết định hủy bỏ dự định trên, theo đó các xe sẽ vẫn tiếp tục khởi động lại cuộc đua sau xe an toàn như ở các mùa giải trước.

Bên cạnh đó, xe an toàn được phép rời khỏi đường đua ngay sau khi bị chiếc xe cuối cùng bị bắt vòng vượt qua thay vì phải đợi chiếc xe này đuổi kịp đoàn đua như ở các mùa giải trước.

Cho phép nâng cấp động cơ trong suốt mùa giải

Sau khi Ferrari phát hiện một kẽ hở trong các quy định về động cơ F1, FIA buộc phải cho phép Ferrari, Renault và Mercedes được quyền phát triển và nâng cấp động cơ trong suốt mùa giải. Riêng Honda do mới gia nhập làng F1 nên sẽ không được phép nâng cấp động cơ sau ngày 28/2/2015.

Động cơ Honda sẽ không được nâng cấp trong suốt mùa giải. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, FIA cũng chỉ cho phép mỗi tay đua được sử dụng tối đa 4 bộ động cơ thay vì 5 như mùa giải 2014. Nếu số chặng đua nhiều hơn 20 thì các tay đua sẽ được sử dụng tối đa 5 bộ động cơ. Nếu phải thay nguyên vẹn một bộ động cơ, tay đua sẽ không còn được xuất phát từ pitlane như trước kia. Thay vào đó, hình phạt hạ bậc xuất phát sẽ được tính cho riêng các bộ phận riêng lẻ của động cơ. Trong trường hợp tay đua xuất phát ở nhóm dưới nên án phạt không thể áp dụng hết ở chặng đua hiên tại thì hình phạt hạ bậc xuất phát sẽ không thực hiện bù tại chặng đua kế tiếp. Thay vào đó, hình phạt sẽ trừ vào thành tích thi đấu với mức độ tùy thuộc vào số bậc xuất phát bị đánh tụt.

Nâng mức phạt với một số hành vi nguy hiểm

Kể từ năm nay, cuộc đua sẽ sử dụng hình phạt chạy qua pit và dừng 10 giây (thay vì 5 giây như trước) đối với các hành vi nguy hiểm. Hình phạt này có thể được áp dụng trước khi tay đua thay lốp lần đầu. Nếu hình phạt được đưa ra khi cuộc đua chỉ còn 3 vòng thì các tay đua có thể không phải thực hiện mà thay bằng hình thức trừ thẳng 30 giây vào thành tích thi đấu chung cuộc.

Nếu các tay đua ra khỏi khu vực kỹ thuật khi chưa an toàn thì sẽ phải nhật hình phạt chạy qua pit và dừng 10 giây. Nếu thành viên hoặc dụng cụ của nhóm hỗ trợ vẫn còn nằm trên khu vực xuất phát 15 giây sau khi có tín hiệu yêu cầu rời đường đua thì chiếc xe đó sẽ phải xuất phát từ pitlane.

Thay đổi khu vực đỗ xe khi cờ đỏ

Nếu cuộc đua buộc phải ngừng do một tai nạn nghiêm trọng, hoặc một thay đổi về thời gian hay lý do nào đó khiến việc diễn ra cuộc đua làm nguy hiểm tới tính mạng, các xe sẽ được chạy về pitlane thay vì đỗ xe tại khu vực xuất phát như trước đây. Chiếc xe đầu tiên trở về pitlane sẽ phải đỗ ngay tại làn đường thuận lợi tại lối ra pitlane, các xe còn lại sẽ xếp thành hàng ở phía sau.

Bên cạnh đó, FIA còn điều chỉnh lại quy định về trạng thái giới nghiêm. Thay vì phải đưa xe vào trạng thái giới nghiêm ngay từ đầu buổi chạy thử ngày thứ Bảy thì các xe sẽ chỉ phải thực hiện điều này ở đầu vòng phân hạng.

Giảm số lượng các kỳ thử nghiệm giữa mùa giải

Nhằm giảm khó khăn về kinh phí cho các đội đua, FIA chỉ tổ chức hai kỳ thử nghiệm giữa mùa giải (vào tháng 5 và 6 tại Catalunya, Tây Ban Nha và Red Bull Ring, Áo) thay vì bốn kỳ như tại mùa giải 2014. Ngoài ra cả ba kỳ thử nghiệm trước mùa giải sẽ đều diễn ra tại Tây Ban Nha (Jerez và Catalunya) thay vì tổ chức một số buổi thử nghiệm tại Bahrain như mùa giải trước.

Các đội cũng sẽ phải sử dụng thêm cả những tay đua trẻ ở các kỳ thử nghiệm. Ngoài ra, chiếc xe phiên bản 2015 cũng được sử dụng trong tối đa là hai buổi lễ sự kiện của đội đua trong một năm.

Siết chặt việc chấp chứng chỉ lái xe F1

Max Verstappen sắp trở thành tay đua trẻ nhất thi đấu một cuộc đua F1. Ảnh: Internet.

Nhằm tránh trường hợp các tay đua non kinh nghiệm tham dự cuộc đua F1 như trường hợp tay lái sinh tháng 9/1997 Max Verstappen (Toro Rosso), kể từ 2016 FIA yêu cầu tay đua tham dự một cuộc đua F1 phải ít nhất đủ 18 tuổi và có hai năm kinh nghiệm ở hạng đua trẻ cùng hàng loạt yêu cầu chặt chẽ khác về kinh nghiệm.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục