Joshua Kimmich: Từ hậu vệ tạm thời đến tiền vệ bước ngoặt

17:05 Chủ nhật 25/09/2016

TinTheThao.com.vnBàn thắng muộn của Joshua Kimmich giúp Bayern Munich thắng tối thiểu Hamburg đêm qua chỉ là phần mới nhất trong câu chuyện đi từ hậu vệ lên tiền vệ trong thời gian rất ngắn.

Đó là trận đấu khó khăn, đặc biệt là hiệp một khi Hamburg chơi rất hay”,  Joshua Kimmich phát biểu trên Sky Deutschland sau khi kết thúc 90 phút thi đấu. Đây là bàn thắng thứ 2 của Kimmich tại Bundesliga và thứ 5 trên mọi đấu trường.

joshua-kimmich-1

 Một lần nữa Kimmich tỏa sáng trong màu áo Bayern. Ảnh: Internet.

Jerome Boateng, Xabi Alonso, Arturo Vidal và Franck Ribery đã nhường chỗ cho Mats Hummels, Kimmich, Renato Sanches và Kingsley Coman. Những tài năng sáng giá trên ghế dự bị này là những nhà vô địch khi sở hữu đến 8 chức vô địch, trong đó có World Cup và EURO.

Kimmich năm nay còn lớn tuổi hơn Sanches và Coman nhưng thực tế lại là người ít danh hiệu nhất nếu so với hai sao trẻ còn lại. Một bản hợp đồng ít được chú ý từ Leipzig vào tháng 1 năm 215 với giá vỏn vẹn 7 triệu euro. Dễ hiểu vì sao Kimmich gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình khẳng định mình tại sân khấu lớn như Allianz Arena.

Bayern đã gặp khó khăn thực sự ở sân Imtech khi Nabil Bahoui và Nicolai Muller liên tục làm khó hàng phòng ngự của đội khách. Hùm xám xứ Bavaria bắt đầu căng sức trước đội chủ nhà và cuối cùng phải tìm đến sự trợ giúp của Ribery sau khi rút Coman ra nghỉ. Trong số 4 sự thay đổi đáng chú ý, chỉ một mình Kimmich được giữ lại và anh đã đền đáp sự tin tưởng của Carlo Ancelotti.

joshua-kimmich-2

 Những ngôi sao đắt giá như Sanches không thể hiện như kỳ vọng. Ảnh: Internet.

5 bàn thắng Kimmich ghi được ở mùa giải này không phải đều gây ấn tượng mạnh mẽ, nhưng sẽ không công bằng nếu nói tất cả những pha lập công này là không xứng đáng. Cầu thủ trẻ đa năng có 103 lần chạm bóng, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Bayern nào và chuyền chính xác đến 84%. Kimmich cũng chạy nhiều hơn 1km so với người đứng thứ hai của Bayern, sút 5 lần và tạo ra 11 tình huống nguy hiểm.

Những thống kê này vẽ ra một bức tranh hoàn chỉnh về sự bao quát của Kimmich trong vai trò tiền vệ. Tháng 3 năm nay, Pep Guardiola đã sử dụng anh như một trung vệ trong trận hòa không bàn thắng với Borussia Dortmund. Giờ đây, anh chơi càng ngày càng hay ở vị trí tiền vệ, một chặng đường rất dài đã vượt qua trong quãng thời gian ngắn ngủi.

Thời điểm đó, Pep đã tự hào nói trên Goal: “Tôi yêu cách Kimmich thi đấu. Cậu ấy có tất cả mọi thứ để đối đầu với những tiền đạo hàng đầu, hôm nay là Aubameyang. Xing đừng nói với tôi rằng cậu ấy không phải là trung vệ.” Nhưng chỉ sau 6 tháng, Kimmich thậm chí đang tỏa sáng ở vị trí tiền vệ, điều này không công bằng với những gì Pep đã kỳ vọng, nhưng lại là bước ngoặt trong sự nghiệp của cầu thủ sinh ra tại Rottweil.

joshua-kimmich-3

 Khi mới mang Kimmich về, Pep dự định để anh chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải. Ảnh: Internet.

Chơi ở đội hai và ngồi dự bị khá lâu khi chuyển đến Bayern nhưng Kimmich đã nắm lấy cơ hội khi Boateng, Martinez và Badstuber chấn thương. Nhưng ở thời điểm đầu, người ta chỉ nhìn nhận anh là một kẻ đóng thế hoàn hảo mà thôi. Mãi cho đến khi giữ sạch lưới 14 lần trong 21 trận tại Bundesliga, giới chuyên môn mới bắt đầu chú ý đến Kimmich.

Thế nhưng Boateng trở lại từ chấn thương, Hummels quay về từ Dortmund, Bayern bỏ ra 35 triệu euro để đón thêm Sanches, đất diễn của Kimmich bị đe dọa nghiêm trọng ngay khi anh mới bắt đầu bước ra ánh sáng.

Tối thứ 6, Kimmich nhắc lại bàn thắng vào lưới Schalke trong trận thắng 2-0 cách đây không lâu, bàn thắng đó đã làm anh hứng khởi trong suốt 10 ngày. Giữa rất nhiều ngôi sao trong đội hình Bayern và tuyển Đức, Kimmich vẫn thầm lặng tạo ra dấu ấn cho riêng mình. 5 bàn thắng trên mọi đấu trường, 2 bàn thắng ở Bundesliga sẽ chẳng giúp anh được chú ý như Robert Lewandowski nhưng đó đều là những pha lập công mang tính quan trọng: một ấn định chiến thắng khó khăn trước Schalke và 1 là bàn thắng duy nhất trong trận đấu.

Sẽ ngạc nhiên nếu như biết ý định của Pep khi mang Kimmich về là dự phòng cho vị trí của Philipp Lahm ở cánh phải. Nhưng rõ ràng là Kimmich đang dần thích nghi ở vị trí của Toni Kroos trước đây. Pep từng hết lời khen ngợi David Alaba rằng cầu thủ người Áo có thể chơi đến 10 vị trí, mới đây Ancelotti đã chia sẻ với tờ Sport 1: “Cậu ấy là cầu thủ may mắn vì có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau.

Kimmich giờ đây là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai sau Lewy, Kimmich dự kiến sẽ được sử dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm trong quãng thời gian tới. Những chương rất mới trong sự nghiệp của Kimmich đã được viết lên, và câu chuyện ly kỳ vẫn còn đang tiếp diễn trước mắt.

Hoàng Tâm - Thể Thao Việt Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục