Chuyện thiếu một chữ V!

20:46 Thứ hai 13/02/2012

Đúng vào lúc dư luận theo dõi cuộc tranh chấp bản quyền truyền hình đang sốt ruột chờ kết quả thanh tra về hợp đồng được ký giữa VFF với AVG, mà VPF là bên “đâm đơn”, bỗng nhiên, một “vụ việc” mới lại bung ra: VFF yêu cầu VPF “trả lại tên cho em”, tức là giải Super League (do VPF quyết định đổi tên trước ngày khai mạc mùa giải), sau 4 vòng đấu, phải được đổi tên (nói đúng hơn lấy lại tên cũ), là V-League!

Sự việc bắt đầu từ một công văn của Tổng cục TDTT yêu cầu VFF phải “chấn chỉnh” lại giải đấu, mà cụ thể là trong tên giải phải có chữ V, để chỉ ra đây là giải đấu bóng đá ngoại hạng của Việt Nam chứ không phải của một quốc gia nào khác.

Thật ra, đây cũng từng là quan điểm của một số người khi biện luận là giải đấu của Nhật Bản có chữ J (J-League), để chỉ đấy là giải đấu của Nhật Bản (Japan). Nay tên giải đấu của Việt Nam thiếu mất chữ V là không được! (họ không nhắc đến chuyện giải ngoại hạng Anh chẳng hề có chữ E, giải của Pháp chẳng có chữ F còn của Đức nó lại có tên là Bundesliga!).

Nhưng có lẽ ở đây không chỉ liên quan đến việc thiếu một chữ V trong tên giải!

Những người hiểu chuyện cho rằng, đây chẳng qua là “bão trong chậu nước”, là chuyện khẳng định quyền lực trong cuộc tranh cãi bất tận giữa VFF với VPF về việc ai mới thực sự là “ông chủ” trong làng bóng đá Việt!

Bầu Kiên (giữa). Ảnh: internet

Khi bầu Kiên cùng các cộng sự của mình trong VPF quyết định đổi tên giải thành Super League, người ta đã hiểu rằng VPF muốn “cắt đuôi”, chứng tỏ rằng giải đấu mới do họ tổ chức không có liên quan gì đến giải đấu trước kia do VFF tổ chức. Hơn thế nữa, còn có ý kiến cho rằng bầu Kiên và các cộng sự đã tính trước việc sẽ có chuyện kiện tụng xung quanh bản quyền truyền hình, thế nên cái tên giải là Super League chẳng liên quan gì đến cái giải V-League có trong hợp đồng bản quyền mà VFF ký với AVG cả!

Nay thì bằng việc buộc VPF lấy lại tên giải đấu như cũ, VFF muốn dằn mặt VPF (dù VPF đã đề xuất một giải pháp dung hòa lấy tên giải vừa có Super, vừa có chữ V, nhưng đã không được chấp nhận).

Câu hỏi đặt ra ở đây là khi VPF đề xuất đổi tên giải, từ V-League thành Super League, hẳn là VFF đã biết, Tổng cục TDTT cũng biết. Đây là chuyện hệ trọng chứ có phải chuyện chơi đâu. Vậy sao khi đó, các cơ quan này không có ý kiến, để đến bây giờ, khi giải đã trôi qua tới 4 vòng đấu rồi, mới “phát hiện” ra thiếu mất chữ V nên buộc phải đổi (lấy lại) thành tên cũ?

Trong khi đó, vụ việc tranh cãi bản quyền truyền hình, thời hạn thanh tra (đã công bố là 15 ngày) trôi qua từ lâu, vậy mà vẫn chưa có được kết luận cuối cùng.

Rồi còn những chuyện hệ trọng hơn như nâng chất lượng của các trận đấu, trình độ trọng tài, ngăn chặn bạo lực sân cỏ…, lẽ ra các bên phải cùng nhau hợp lực để cùng đi đến sự thống nhất, thì chưa thấy! Chỉ thấy tranh cãi đủ thứ chuyện, kể cả từ thiếu chữ V trong tên giải!

Cho nên dư luận có quyền nghi ngờ về những lời có cánh kiểu như “vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam” mà một vài quan chức trong VPF và VFF thỉnh thoảng lại đăng đàn phát biểu đây đó. Sự đời vốn đơn giản: Hãy nhìn vào những gì người ta làm chứ đừng nhìn vào những gì người ta nói!

Có lẽ ở đây không phải thiếu một chữ V, mà thiếu một cái khác, cái tâm thực sự vì bóng đá Việt Nam!
Yên Ba | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục