Bóng đá Việt Nam học được gì từ EURO 2016?

21:10 Thứ tư 29/06/2016

(TinTheThao.com.vn) - Những ngày này, đang có một hội thảo quan trọng diễn ra tại Việt Nam, đó là “Hội thảo chuyên môn định hướng công tác đào tạo trẻ tại Việt Nam”. Tham dự Hội thảo này với sự góp mặt của Giám đốc kỹ thuật Hwangbo Kwan của LĐBĐ Hàn Quốc cùng các chuyên gia bóng đá hàng đầu của Việt Nam.

Hội thảo ấy diễn ra với đúng tiêu chí của nó, đó là định hướng và tìm ra một con đường cho bóng đá trẻ đi lên và phát triển. Các chuyên gia trong nước cùng chuyên gia nước ngoài đã đưa ra những nhận định và cùng nhau từng bước tháo gỡ cũng như giải bài toán về bóng đá trẻ của Việt Nam.

Ông Hwangbo Kwan – Giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Hàn Quốc phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Internet.

Câu chuyện này sẽ gần như những câu chuyện diễn ra những năm trước. Đó là bóng đá Việt Nam cũng từng có không ít những buổi thảo luận, hội thảo, chuyên đề và hội nghị để tìm hướng phát triển cho bóng đá nước nhà. Trong đó, công tác đào tạo và phát triển bóng đá trẻ được quan tâm rất nhiều. Thế nhưng, phải thẳng thắn thừa nhận rằng, thực tế áp dụng của những buổi Hội thảo ấy còn quá mông lung và thiếu tính thực tế.

Có lẽ vì thế mà ông Juergen Gede đã được mời về làm Giám đốc kỹ thuật cho bóng đá Việt Nam. Vai trò của người đàn ông này sẽ giúp bóng đá Việt Nam hiện thực hóa những lý luận và những đúc kết trên bàn họp kia thành sự thật. Ngoài ra, bóng đá Việt Nam nên theo một xu hướng tại nước Pháp, nơi EURO 2016 đang diễn ra rất hấp dẫn.

Đó là thay vì sử dụng lối chơi bóng ngắn, ban bật hay có thể được gọi là tiki-taka cũng được thì đa phần các đội bóng ở EURO 2016 đang chơi rất thực dụng. Trường phái tiki-taka với đại diện tiêu biểu là tuyển Tây Ban Nha đã thất bại và phải về nước từ vòng 16 đội. Ngoài Tây Ban Nha, những đội tuyển khác đi theo trường phái tấn công là Pháp, Bỉ và Đức.

Có thể các đội tuyển này đang thành công ngoại trừ Tây Ban Nha nhưng đa phần các đội bóng còn lại chọn phòng ngự phản công đầy khoa học. Và đó chính là nền tảng cho thành công bước đầu và đầy tính chắc chắn. Đặc trưng nhất cho lối chơi này chính là Italia. Tuyển Italia có thể không có những nhân tố xuất sắc nhưng lối chơi thông minh, khoa học và chắc chắn đã giúp họ thu được thành công.

Những đội bóng nhỏ hơn như Iceland, Xứ Wales hay trung bình như Bồ Đào Nha cũng chọn cho mình một lối chơi phòng ngự phản công trước khi nghĩ đến chiến thắng. Vậy thì, tại sao bóng đá Việt Nam lại chọn cho mình cách chơi không phù hợp và đang loay với điều đó?

Lối chơi thực dụng đang lên ngôi ở EURO 2016. Ảnh: Internet.

Hội thảo về bóng đá trẻ là phải tìm được nền tảng cho các cầu thủ trẻ để họ đươc định hướng và từ đó sẽ giúp chính bản thân họ trong tương lai gần là các tuyển thủ quốc gia. Vì được định hướng về lối chơi nên bóng đá Việt Nam sẽ không có chỗ cho sự loay hoay như bây giờ qua mỗi đời HLV trưởng. Cái hay đang diễn ra ở EURO 2016, tại sao bóng đá Việt Nam lạ không học? Đừng đi tìm những cái xa xôi và học theo những cái không phù hợp. Cần phải thực tiễn với chính con người Việt Nam.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:45 29/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục