“Xe tăng” đấu Catenaccio: Cuộc chiến giữa nước và lửa

17:38 Thứ năm 28/06/2012

Nếu như những cỗ xe tăng đang băng băng về đích được ví von như ngọn lửa thiêu đốt mọi vật cản, thì sắc Thiên Thanh lại được xem như dòng nước xoáy có thể cuốn trôi mọi chướng ngại vật.

Trận bán kết thứ hai của EURO 2012 giữa Đức và Italia đại diện cho hai trường phái hoàn toàn đối lập. Trong khi bóng đá Đức luôn được biết đến với lối chơi tấn công khoa học, còn Italia lại sở hữu lối phòng thủ Catenaccio đã trở thành thương hiệu.

"Cỗ xe tăng" Đức đang có thành tích toàn thắng kể từ đầu giải, cộng với việc chưa phải sử dụng đến hiệp phụ hay luân lưu để phân định thắng thua. Thêm nữa, Đức còn sở hữu hàng công mạnh nhất trong số các đội lọt vào bán kết (ghi được 9 bàn thắng - nhiều nhất trong 4 đội lọt vào bán kết).

Không chỉ có vậy, với những họng pháo như Mario Gomez, Klose, Muller hay Ozil, thậm chí là Kherdia hay Phillip Lalm... Có thể tạm thời khẳng định, Đức đang là đội tuyển chơi hiệu quả nhất với những mũi tấn công cực kỳ sắc bén và linh hoạt.

Chiến thắng sẽ thuộc về ai? Xe tăng sẽ nghiền nát sắc Thiên Thanh? Ảnh: Internet

Thế nhưng, nếu như Đức được ví von như ngọn lửa thiêu đốt mọi vật cản trên con đường tiến tới ngôi Vương thì Italia lại được xem như dòng nước có thể dập tắt bất cứ ngọn lửa nào dám tới gần để thiêu đốt họ.

Với việc chỉ để lọt lưới 2 bàn (ít thứ hai trong số bốn đội lọt vào bán kết - sau Tây Ban Nha), cùng với việc vẫn bất bại tính cho tới thời điểm này của giải đấu, Italia đang là đội bóng có hàng thủ hoạt động tương đối hiệu quả và chắc chắn.

Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng tuyển Ý đang dần thay đổi, và không còn chơi phòng thủ như thói quen vốn có. Thế nhưng, nói gì thì nói, dường như khả năng ngăn chặn bàn thắng của đối phương đã ăn vào máu và tiềm thức của các cầu thủ đến từ đất nước hình chiếc ủng.

Chỉ có điều, người Ý đang dần thay đổi cách chơi phòng ngự của mình, và đôi khi họ lại lấy tấn công như cách để phòng ngự tốt nhất, với những Pirlo, Cassano, Balotelli, Di Natale... người Ý đủ sức để thay đổi lối chơi phòng ngự của mình, khiến cho sắc Thiên Thanh trở nên hoa mỹ và đẹp mắt hơn.

Vậy nhưng, dù Italia có tấn công nhiều hơn trước đây, dù hàng thủ của Thiên Thanh tỏ ra không chắc chắn được giống như thời hoàng kim. Nhưng lối chơi phòng ngự của người Italia thì không thể lẫn đi đâu được. Cho dù cả Đức và Ý đều đang cách tân lối chơi của mình trong vài năm trở lại đây, nhưng tính truyền thống trong lối chơi của hai đại gia Châu Âu này có lẽ sẽ chẳng bao giờ mất được.
Sẽ là một cuộc đối đầu đầy thú vị giữa hai đội bóng, mà một bên là đại diện cho lối chơi tấn công khoa học, còn phía bên kia chiến tuyến lại là một đại diện ưu tú của lối đá phòng ngự chắc chắc.

Chiến thắng sẽ thuộc về ai? Xe tăng sẽ nghiền nát sắc Thiên Thanh, hay Catenaccio sẽ khiến các họng pháo "tắt điện"? Cùng chờ xem cuộc chiến giữa "Nước và Lửa"...

(Bạn đọc: Y2O)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục