Wenger và mối tình với AS Monaco

18:40 Thứ tư 25/02/2015

Hơn 20 năm sau khi rời Monaco, hôm nay Arsene Wenger sẽ đối đầu với đội bóng cũ trên cương vị của một HLV hàng đầu thế giới.

*Trận Arsenal - Monaco diễn ra lúc 19h45 ngày 25/2 (theo giờ London; tức 2h45 ngày 26/2 giờ Hà Nội)

Đó là vào tháng 9/1994, khi Wenger rời Monaco để đến làm việc cho đội bóng Nhật Bản Nagoya Grampus Eight rồi sau đó đến Anh để đặt viên đá đầu tiên cho sự nghiệp lừng lẫy ở Arsenal. Nhiều năm trôi qua, cả Arsenal và Monaco đều đã trải qua nhiều thăng trầm, các cầu thủ đến và đi nhưng Wenger vẫn miệt mài phát triển những giáo án mới.

Với những ai còn nhớ đến một Wenger tươi trẻ thời còn ở Monaco, không thể phủ nhận rằng nhà cầm quân người Pháp này đã có những bước cải tiến mang tính cách mạng đối với đội bóng này. Những mối quan hệ được duy trì, cách tiếp cận cầu thủ thông minh và đầy tình cảm là những gì mà các cầu thủ từng chơi ở Monaco dưới thời Wenger nhớ về ông.

Chế độ dinh dưỡng và luyện tập nghiêm khắc là những điều mà Wenger đã thực hiện ở Monaco. Ảnh: Internet.

Mark Hateley là một ví dụ điển hình. Cựu tiền đạo này là bản hợp đồng đầu tiên của Wenger khi ông rời Nancy để đến dẫn dắt Monaco. Hateley đã chơi cực hay ở mùa giải đầu tiên thi đấu cho Monaco cũng như Glenn Hoddle, người được Wenger mang về “ngay trước mũi” của Gerard Houllier, khi đó đang huấn luyện cho Paris Saint-Germain.

Được truyền cảm hứng từ tham vọng và sự nghiêm khắc của Wenger, Monaco giành chức vô địch Ligue 1 ngay ở mùa giải đầu tiên HLV người Pháp tại vị - mùa giải 1987-1988. Kể từ sau đó, Hateley hiếm khi thi đấu cho Monaco do bị chấn thương mắt cá hành hạ trước khi chuyển đến Rangers vào năm 1990.

“Ông ấy luôn ở đó để lắng nghe và thích đưa ra những câu hỏi. Arsene với tôi là người rất tuyệt, luôn cởi mở, hỏi thăm những thứ tôi cần. Ông ấy cho tôi một HLV riêng để làm việc với tôi mỗi ngày, giữ tâm trí tôi hoạt động liên tục, làm việc, làm việc, làm việc. Tôi luôn cảm thấy mình ở trong guồng quay đó dù có thi đấu hay không”, Mark Hateley nhớ lại.

Wenger giúp Monaco giành danh hiệu vô địch Ligue 1 ngay năm đầu tiên dẫn dắt CLB này. Ảnh: Internet.

Trong những cải tiến mà Wenger thực hiện ở Monaco, những bài tập nghiêm khắc mà ông thực hiện được các cầu thủ nhớ hơn cả. Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Pháp còn gây ấn tượng bằng việc khoa học hóa chế độ dinh dưỡng và xây dựng các giáo trình nghiên cứu về đối thủ. Wenger có khả năng thực hiện một bài thuyết trình nhanh khoảng 45 phút về đối thủ trước khi các cầu thủ đi ngủ vào ngày trước khi diễn ra trận đấu. Ngày hôm sau, ông lại thực hiện một bài giảng khoảng 40 phút trước trận đấu để nói về chiến thuật của Monaco sẽ sử dụng.

Dù giành danh hiệu Coupe de France năm 1991, giai đoạn thập niên cuối thế kỷ trước của Wenger tại Monaco chứng kiến một cuộc chiến khó khăn của ông với Marseille, đội bóng được cho là đã phất lên nhờ tham nhũng. Trong thời gian này, Wenger là người đã có công phát hiện và đào tạo một thế hệ các cầu thủ sau này khuynh đảo trời Âu như Lilian Thuram, Emmanuel Petit, George Weah, Youri Djorkaeff hay Thierry Henry.

Thuram chỉ 17 tuổi khi được đôn lên đội một của Monaco nhưng cựu trung vệ này nhớ rất rõ sự ân cần mà Wenger đã dành cho bản thân. “Ông ấy là một người rất chu đáo, luôn sẵn sàng lắng nghe. Ông ấy không phải là người thích nói nhiều nhưng là người có óc quan sát và khả năng lắng nghe tuyệt vời”, Thuram mô tả về người thầy cũ.

Ngay sau khi được khoác áo đội một, Thuram đã dính một chấn thương nghiêm trọng và phải ngồi ngoài một năm. Chỉ có sự giúp đỡ của Wenger mới giúp chàng cầu thủ trẻ năm ấy tiếp tục nuôi dưỡng khát khao. “Khi tôi trở lại, HLV của đội dự bị đã rất khắt khe với tôi. Một ngày Wenger nói với tôi: 'Tôi là HLV của cậu'. Câu ấy ám chỉ rằng ông ấy đặt niềm tin vào tôi. Đó là những lời quan trọng và luôn có ý nghĩa với tôi”, Lilian Thuram kể lại.

Arsene Wenger chắc chắn sẽ hồi tưởng lại những kỷ niệm khi gặp lại Monaco tại Champions League. Ảnh: Internet.

Wenger rất mềm mỏng với các cầu thủ của mình. “Ông ấy đến từ Strasbourg, dòng máu Đức chảy trong ông ấy. Đó là một người tỉ mỉ, cầu toàn và rất linh hoạt. Ông ấy không ngại bày tỏ sự thất vọng với cách chúng tôi chơi bóng, khiến mọi người phải đứng lên và lắng nghe”, Mark Hateley dành những lời trân trọng cho thầy cũ.

Thuram thì nhớ lại cơn giận của Wenger khi các cầu thủ không nghe theo triết lý bóng đá tấn công tốc độ của ông. “Triết lý của ông ấy dựa trên những đường chuyền nhanh để tìm kiếm khoảng trống. Chúng tôi bắt đầu từ thủ môn và Wenger không hài lòng khi tôi nhận bóng và trả về thủ môn thay vì đưa lên phía trên”, cựu tuyển thủ Pháp nhớ lại.

Di Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục