Wenger và Arsenal: 20 năm từ niềm vui thành niềm đau

22:00 Thứ sáu 23/09/2016

TinTheThao.com.vnWenger và Arsenal đã có một mối tình kéo dài 20 năm. Ông đã trải qua vô vàn những thăng trầm cùng với “The Gunners”, niềm vui có nhiều mà niềm đau cũng chẳng ít…

Hãy đến đây và cùng vui với chúng tôi!

Đó là thông điệp đầu tiên Arsene Wenger dành cho các CĐV Arsenal trong ngày nhậm chức. Với Wenger bóng đá là phải mang đến niềm vui và 20 năm qua ông đã cố gắng để các Gooner được tận hưởng thứ bóng đá đẹp nhất có thể mà Arsenal mang lại.

wenger-1

Wenger đến Arsenal và mang tới thứ bóng đá vị nghệ thuật. Ảnh: Internet.

Đầu tiên chúng ta phải tỏ lòng kính phục cho sự kiên trì theo đuổi triết lý bóng đá đẹp của nhà cầm quân người Pháp, dẫu cho bóng đá trong 20 năm qua đã thay đổi rất nhiều, toan tính, thực dụng và kim tiền hơn. Nhưng Arsenal của ông vẫn luôn được định nghĩa là đội bóng thi đấu cống hiến hết mình cho mọi trận đấu, đem đến cho người xem những cảm xúc dâng trào mãnh liệt và phải đẹp mắt, phải vị nghệ thuật.

Gần 10 năm đầu với Arsenal, Wenger đã ở đỉnh cao của danh vọng, của sự tung hô, tán thưởng vì lối chơi đó. Ông được ca ngợi là một nhà cách tân hàng đầu trong thế giới bóng đá, ông vua của bóng đá đẹp. Những mỹ từ dành cho ông và Arsenal không bao giờ là đủ.

wenger-2

Dàn cầu thủ thượng thặng của Pháo thủ năm nào. Ảnh: Internet.

Không Gooner nào có thể quên Arsenal của giai đoạn đó với những Pires, Vieira, Petit, Henry, Bergkamp, Sol Campbell,… đã tạo nên một đội bóng với lối đá mê hoặc lòng người và giàu sức tấn công đến thế nào, có thể “quét sạch” mọi đối thủ bất kể sân nhà hay sân khách. Wenger đã giữ đúng lời hứa của mình “ Không một đội bóng nào có thể chơi tưng bừng và hấp dẫn trong mọi trận đấu. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang đến điều đó”.

Niềm đau khi thế thời thay đổi

10 năm sau, Wenger vẫn bền bỉ đi trên con đường ấy, chỉ có điều Arsenal đã không còn có thêm một danh hiệu cao quý nào. Hơn chục năm nay, thời gian là quá dài và những chiếc cúp FA không đủ khỏa lấp nỗi thất vọng kia.

wenger-3

Những chiếc cúp FA là không đủ so với quá khứ huy hoàng do chính Giáo sư tạo nên. Ảnh: Internet.

Những yếu kém của Arsenal tồn tại trong suốt nhiều mùa giải liên tiếp được vạch ra. Trong nhiều năm qua, đội hình Arsenal vẫn thiếu đi một cầu thủ tiền vệ thi đấu mạnh mẽ như bộ đôi Petit, Vieira ngày xưa. Ngoài ra, hàng phòng ngự của Pháo thủ cũng thiếu sự chắc chắn và trên hàng công là một Olivier Giroud luôn bị coi là không đủ tài năng chơi cho một đội bóng cạnh tranh ngôi vô địch.

Sự tung hô, tán thưởng của người hâm mộ được thay bằng những tấm banner đòi Wenger ra đi. Bầu không khí ngột ngạt bắt đầu bao trùm Emirates, các Gooner không hài lòng với một HLV đã luôn giúp đội bóng nằm trong top 4 và vào tới vòng 1/16 Champions League.

Chắc chắn, Wenger phải chịu trách nhiệm cho kết quả thi đấu của CLB, nhưng các CĐV nên tin tưởng và thông cảm nhiều hơn là những chỉ trích liên tục nhắm vào chiến lược gia người Pháp. Còn gì đau hơn khi sau 20 năm cống hiến, chính Wenger lại phải hứng chịu những chê bai nặng nề, thậm chí là coi thường năng lực chuyên môn như vậy.

wenger-4

Các CĐV trung thành của Arsenal nên tin tưởng thay vì công kích HLV Wenger. Ảnh: Internet.

Mùa giải năm nay là mùa bóng cuối cùng trong hợp đồng của “Giáo sư” với Arsenal, ông đã chi tiền mua trung vệ Mustafi, tiền vệ Xhaka và tiền đạo Lucas Perez, những mảnh ghép chất lượng để giúp Arsnal có thể hy vọng hướng đến thành công ở Premier League và Champions League sau quá nhiều mùa giải thất bại.

Và Wenger, với tình yêu không thể đong đếm dành cho Arsenal, ông chính là người muốn Pháo thủ thành công hơn ai hết, bởi nếu đây là mùa giải cuối cùng còn dẫn dắt Arsenal, thì Wenger muốn ra đi với một niềm vui chứ không phải là một niềm đau.

(Bạn đọc: Ngọc Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục