'Vua' lại bị hành

09:31 Thứ tư 19/06/2013

Sự cố 4 trọng tài (TT) bị nghi ngờ nhận tiền hối lộ khiến giới cầm còi cũng không khỏi bị tâm lý ở hành trình lượt về. Lo lắng ấy không hề sai, nếu nhìn cảnh các đội bóng thay nhau phản ứng TT một cách quyết liệt ở vòng 12 V-League vừa rồi.

Nghi án trọng tài nhận tiền hối lộ đã khiến giới trọng tài phải chịu sức ép rất lớn trong chặng đường còn lại của mùa giải. Ảnh: Quang Nhựt

1. Lượt về mùa giải 2013 dự báo không êm đềm gì, khi sự cố 4 TT bị nghi ngờ nhận tiền hối lộ được tung ra. Lâu nay, giới cầm còi luôn bị cầu thủ và CLB nhìn vào bằng ánh mắt thiếu thiện cảm, nhất là việc "Vua sân cỏ" bị tiền bắn thủng từng xảy ra không ít lần trong quá khứ. Nhưng cũng có câu "bóng đá nào, trọng tài nấy", bởi một số đội bóng từng tìm cách mua chuộc TT để làm sai lệch kết quả.

Chính trưởng Ban TT Dương Vũ Lâm trước khi bị đình chỉ nhiệm vụ tạm thời cũng nói thẳng rằng các CLB vẫn mắc cái bệnh "đổ lỗi" cho TT dù là đúng hay sai. Khi sự việc vừa rồi xảy ra, tần số đổ lỗi, than vãn về TT ở 11 lượt trận cuối cùng dự đoán sẽ tăng cao, khi đấy là cái cớ để các cầu thủ và đội bóng gây sức ép với lực lượng áo đen.

Kết thúc lượt đấu thứ 12 V-League 2013, những dự đoán trên đã trở thành hiện thực, khi các TT trên sân Chi Lăng và Đồng Nai trở thành tâm điểm của dư luận. Nóng nhất là tình huống TT Trần Trung Hiếu từ chối bàn thắng cho B.BD ở phút cuối cùng của trận gặp SHB.ĐN.

Đó là pha bóng thủ môn Thanh Bình băng ra rất xa để cản pha phát bóng dài của đối thủ. Cùng thời điểm Bình chạm bóng bằng đầu và có va chạm với tiền đạo Huỳnh Kesley của đội khách thì cũng là lúc Tăng Tuấn sút tung lưới đội chủ nhà. Tuy nhiên, TT Hiếu lại cắt còi phạt đội khách, và theo nghĩa đã hiểu, TT Hiếu phạt Huỳnh Kesley vì lỗi độn người nên từ chối bàn thắng quyết định của B.BD.

Phản ứng của đội khách vô cùng dữ dội, khi cả GĐKT Lê Thụy Hải cũng lao ra đòi bàn thắng cho đội nhà. Thực tế đấy là pha va chạm 50-50, khi thủ môn Thanh Bình rời vòng cấm địa, nhưng TT Hiếu có quyền cắt còi thổi phạt do Huỳnh Kesley yếu thế hơn trong pha tranh chấp.

Nhưng với B.BD, đó có thể là bàn thắng quyết định giúp họ có chiến thắng lịch sử tại sân Chi Lăng. Đó có thể là 3 điểm giúp B.BD thoát khỏi vị trí cuối bảng sau vòng đấu. HLV Nguyễn Minh Dũng của B.BD rất bức xúc khi TT Hiếu từ chối bàn thắng của đội nhà. Và B.BD khẳng định sẽ không ra sân thi đấu nếu TT Hiếu cầm còi, bởi chính vị TT này từng khiến B.BD thua đau Thanh Hóa ở vòng trước đó.

2. Trên sân Đồng Nai, TT Hoàng Anh Tuấn cũng bị Thanh Hóa phản ứng quyết liệt vì một bàn thắng bị từ chối và một quả 11m ở cuối trận. Trong trận thua trước đội chủ nhà, TT Tuấn từ chối bàn thắng của Hồng Quân ở phút 57, khi cho rằng Abass việt vị. Qua băng ghi hình, đúng là Abass chưa đứng dưới hàng thủ khi Sỹ Mạnh tạt bóng, song pha bóng diễn ra quá nhanh nên khó trách TT Tuấn nhận định chưa chuẩn xác.

Nhưng đến tình huống cuối cùng, TT Tuấn thổi phạt 11m cho đội chủ nhà và một thẻ đỏ cho trung vệ Anh Tuấn là chính xác, khi cầu thủ đội khách cố tình kéo ngã Victor trong vòng cấm. Đó không phải là thẻ đỏ duy nhất, khi có 4 thẻ đỏ khác được rút ra ở vòng 12. Chưa khi nào, TT dùng thẻ nhiều thế, nhưng đa phần xử phạt lỗi vào bóng nguy hiểm hay phạm lỗi, ăn vạ và phản ứng với quyết định của TT.

Có thể cảm nhận rõ được áp lực bủa vây giới TT, nhưng họ đã cố gắng làm việc tốt nhất để lấy lại niềm tin từ BTC giải cũng như các CLB. Song khó có thể đảm bảo mọi thứ hoàn hảo, khi giữa quyết định sai và đúng chỉ là sợi chỉ nhỏ.

Bản thân giới TT cũng thừa nhận bị tâm lý khi chắc chắn những tiếng chê bai TT sẽ diễn ra nhiều hơn ở lượt về. Sự cố 4 TT bị nghi ngờ nhận tiền hối lộ đang làm người trong cuộc mệt mỏi, trong khi bộ máy lãnh đạo Ban TT hứa hẹn bị xáo trộn hoàn toàn trong thời gian tới.

TT cũng là con người nên phải có lúc mắc sai lầm. Điều quan trọng nhất là Ban TT, BTC cũng cần tạo biện pháp bảo vệ từ xa, ngăn ngừa chính các CLB "chích" TT từ phía sau. Có thế sự ngờ vực TT mới được giảm bớt và chính giới cầm còi cũng tự tin hơn vì không có thêm những "con sâu" xuất hiện làm hỏng tất cả.
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục