Vovinam: Giành quá nhiều HCV là... không hoàn thành mục tiêu

21:16 Thứ năm 19/12/2013

Theo nhận định của ban huấn luyện và lãnh đội vovinam Việt Nam tại SEA Games 27 thì mục tiêu lớn nhất của vovinam là… quảng bá môn thể thao này chứ không phải chỉ tiêu thành tích.

Không nhất thiết phải vô đối

Trong buổi sáng, vovinam Việt Nam thi đấu không thực sự tốt. Hứa Lê Cẩm Xuân, Phạm Thị Bích Phương chỉ giành huy chương bạc nội dung song luyện. Trong khi đó, Mai Thị Kim Thuỳ cũng chỉ về nhì ở nội dung tinh hoa kiếm. Chỉ duy nhât nội dung biểu diễn đòn thế tấn công, bộ tứ Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Bình Định, Huỳnh Khắc Nguyên và Trần Công Tạo với màn trình diễn vượt trội, đạt đẳng cấp cao hơn hẳn các đội khác đã giành huy chương vàng rất thuyết phục.

Đội vovinam Việt Nam giành huy chương vàng nội dung biểu diễn đòn thế tấn công.

Sang buổi thi đấu chiều, vovinam đã đạt được nhiều thành công hơn khi Trần Khánh Trang (50kg nữ) và Nguyễn Duy Khánh (60kg nam) giành 2 huy chương vàng ở các nội dung đối kháng.

Nhận định về thành tích này, ông Võ Danh Hải, Tổng thư ký Liên đoàn vovinam thế giới cho biết: “Chỉ tiêu đề ra là 6 huy chương vàng và tôi tin đội tuyển vovinam Việt Nam sẽ hoàn thành chỉ tiêu. Nhưng, nhiệm vụ quan trọng hơn mà vovinam Việt Nam phải quán triệt là quảng bá, giới thiệu vovinam cho các quốc gia khác để góp phần vào chiến lược dài hơi nhằm giúp môn võ này tiếp tục hiện diện ở các kỳ SEA Games tiếp theo. Chính vì thế, dù vovinam có 18 nội dung thi đấu và Việt Nam có đẳng cấp vượt trội, nhưng chỉ tiêu đề ra lại khá “khiêm tốn” để thực hiện sứ mệnh đưa môn thể thao này trở nên phổ biến và được nhiều quốc gia tập luyện, đưa vào chương trình thi đấu.

Giúp bạn là để giúp mình

Để vovinam có sức lan toả mạnh mẽ và được nhiều quốc gia đưa vào thi đấu chính thức tại SEA Games 27, vovinam Việt Nam đã hỗ trợ rất nhiều quốc gia trong việc tập luyện, nâng cao năng lực. Ví dụ điển hình là nước chủ nhà Myanmar, khi Việt Nam đã cử 5 huấn luyện viên có trình độ cao sang nước bạn để huấn luyện các võ sĩ Myanmar trong thời gian 6 tháng. Ông Đỗ Ngọc Thành, huấn luyện viên đội vovinam Myanmar cho biết: “Để vovinam phổ biến hơn và có nhiều quốc gia thi đấu ở SEA Games, vovinam Việt Nam đã có kế hoạch giúp đỡ các quốc gia khác. Việc này vừa quảng bá tốt cho vovinam, vừa giúp môn thể thao này được đưa vào thi đấu chính thức. Thực tế thì khi được huấn luyện, các võ sĩ quốc gia khác cũng tỏ ra rất đam mê vovinam”.

Chính vì những mục tiêu như vậy, vovinam đặt chỉ tiêu hợp lý ở SEA Games 27. Ông Võ Danh Hải cho biết: “Vovinam Việt Nam vô đối ở các nội dung quyền. Nhưng nếu giành hết 12 huy chương vàng (trong tổng số 6 huy chương vàng) thì sẽ không hoàn thành nhiệm vụ quảng bá. Vì thế, chúng tôi cũng đã yêu cầu đội tuyển có sự “điều chỉnh” để đạt được sự hài hoà giữa các yếu tố”. Theo võ sĩ Nguyễn Văn Cường thì vovinam có một số nội dung mà Việt Nam mạnh vượt trội nên muốn “nhường” huy chương vàng cũng không phải chuyện dễ. Tuy nhiên, các đội được Việt Nam tăng cường chuyên gia để nâng cao trình độ đã thi đấu khá tốt và việc Myanmar giành được các huy chương vàng ở nội dung quyền cũng là hợp lý, khi năng lực chuyên môn của đội bạn được cải thiện rõ rệt.

Hữu Thọ- Lê Đức- Đức Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục