Vovinam còn cơ hội góp mặt tại SEA Games 28-2015

09:14 Thứ tư 19/02/2014

Trở về sau phiên họp Hội đồng Thể thao Đông Nam Á (từ ngày 14 đến 17-2 tại Singapore), ngày 18-2, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang chia sẻ với chúng tôi nhiều thông tin "nóng" liên quan việc chuẩn bị SEA Games 28-2015.

- Ông có thể cho biết về quyết nghị quan trọng nhất của phiên họp vừa qua có ảnh hưởng đến việc chuẩn bị tham dự SEA Games 28 của Thể thao Việt Nam (TTVN)?

- Đó chính là quyết nghị về chương trình thi đấu. Tại phiên họp cuối năm 2013, chủ nhà SEA Games 28 đã công bố 30 môn chắc chắn có mặt tại SEA Games 28. Lần này, có 6 môn được nhất trí bổ sung là bi sắt (8 nội dung), bóng sàn (floor-ball, 2 nội dung), quyền Anh (11 hạng cân), đua ngựa (4 nội dung), rowing (18 nội dung) và bóng chuyền (2 nội dung).

- Như vậy, chương trình thi đấu của SEA Games 28 đã được chốt với 36 môn, thưa ông?

- Phải đến phiên họp cuối cùng ngày 28-4, số môn thi đấu mới rõ ràng. Nhiều khả năng nước chủ nhà sẽ bổ sung thêm một hoặc hai môn nếu đủ điều kiện…

- Ông có thể nói rõ hơn về việc này?

- Theo Điều lệ SEA Games, các môn thi đấu tại SEA Games phải bảo đảm có đại diện của 3 nhóm. Nhóm 1 gồm 2 môn cơ bản Olympic là điền kinh, bơi lội. Nhóm 2 gồm 35 môn, trong đó có 26 môn Olympic và các môn đại diện các khu vực của Châu Á. Nhóm còn lại gồm 15 môn là thế mạnh của một số quốc gia Đông Nam Á. Quy luật là bất kỳ nước nào tổ chức cũng phải có 2 môn nhóm 1, 14 môn của nhóm 2 và tối đa là 8 môn của nhóm 3. Hiện tại, chủ nhà SEA Games 28 Singapore mới chỉ đưa 2 môn thuộc nhóm 3 là bi sắt và bóng sàn. Trong phiên họp tới đây, một hoặc hai môn thuộc nhóm 3 rất có thể sẽ được bổ sung vào chương trình.

- Nếu Vovinam của Việt Nam được xếp vào nhóm 3, chúng ta có nhiều cơ hội để môn này được góp mặt tại Đại hội không, thưa ông?

- Việt Nam rất tích cực vận động đưa Vovinam vào chương trình thi đấu. Myanmar, Lào, Campuchia, Indonesia… ủng hộ việc này, và chủ nhà cũng không tỏ ý phản đối. Bởi quan điểm của Singapore là một khi tổ chức môn nào, họ sẽ phải đầu tư dài hạn, trong khi đó, đây là môn nhiều khả năng sẽ được tổ chức tại SEA Games 2019 (Brunei), SEA Games 2021 (Việt Nam), SEA Games 2023 (Campuchia), thậm chí là cả ASIAD 18 - Hà Nội - 2019. Tuy nhiên, để có thể đưa vào chương trình thi đấu, trước tiên Việt Nam cần hỗ trợ chủ nhà thành lập Liên đoàn. Sắp tới, Việt Nam sẽ giúp bạn tuyển chọn 20 học sinh thường xuyên đoạt huy chương tại các giải võ thuật tại 2 trường đại học lớn của Singapore để thành lập đội tuyển. Liên đoàn Vovinam Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ bạn trong đào tạo, huấn luyện. Phía Singapore cho biết sẽ cố gắng đầu tư phát triển Vovinam, nên có thể nói Vovinam vẫn còn nhiều cơ hội được góp mặt tại SEA Games 28.

- Vậy các môn thế mạnh khác của Việt Nam như vật, cử tạ, karate, cờ vua…

- Vật cũng là môn đấu mà đoàn Việt Nam đang rất tích cực vận động và được nhiều quốc gia, trong đó có nước chủ nhà quan tâm. Còn cử tạ, karate và cờ vua thì cơ hội không nhiều.

- Chỉ còn hơn một năm để chuẩn bị, ông nhìn nhận thế nào về cơ hội của TTVN tại kỳ Đại hội này?

- Đây sẽ là một kỳ SEA Games không hề dễ dàng. Trong số 36 môn chắc chắn có mặt, có tới 34 môn thuộc nhóm 1 và 2 (các môn của Olympic và ASIAD) cho thấy không thể coi nhẹ đấu trường này. Vovinam được bổ sung thì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho mục tiêu bảo vệ vị trí trong nhóm 3 quốc gia dẫn đầu của Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

36 môn thể thao chắc chắn có mặt tại SEA Games 28: Bơi, bắn cung, điền kinh, cầu lông, bóng rổ, bi-a & snooker, bowling, canoeing, xe đạp, đấu kiếm, bóng đá, nhảy cầu, golf, thể dục, khúc côn cầu, judo, silat, bóng bầu dục bảy người, cầu mây, bắn súng, bóng mềm, bóng tường, bóng bàn, taekwondo, quần vợt, thuyền rồng, ba môn phối hợp, lướt ván, wushu, bi sắt, bóng sàn, quyền Anh, đua ngựa, rowing, bóng chuyền.
Minh Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục