Vissai Ninh Bình giờ đã biết 'chiến đấu'

11:18 Thứ hai 22/07/2013

Việc chỉ tìm được 3/12 điểm tối đa ở ít nhất 4 lượt trận gần nhất đã khiến dư luận vẫn cứ hồ nghi về năng lực chinh phục của thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ, mặc cho đội bóng cố đô Hoa Lư không hề thiếu hiền tài.

Thần dược

Sau khi tìm được 3 điểm tuyệt đối trước XM V.HP (vòng 11, với chiến thắng 3-2 nghẹt thở), việc V.NB để thua HN.T&T với tỷ số 0-1 ở Hàng Đẫy được hiểu như một hành động trả nghĩa. Tuy nhiên, ngay cả khi ông Sỹ cố xua quân lên đá chết bỏ thì kể cũng khó thể thắng được nhà cựu vô địch.

Liên tục 3 vòng đấu kế tiếp đó, V.NB lần lượt để Đồng Nai, B.BD và SLNA chia điểm, cho đến trước khi họ bất ngờ nhận được món quà từ XMXT.SG như đã nhắc ở trên.

Ngay cả một cầu thủ lâu nay có tiếng là ích kỷ như Timothy (trái) giờ cũng biết chiến đấu vì đồng đội thì V.NB rất có thể sẽ được khởi sắc. Ảnh: VSI

Ít ai ngờ là, một đội bóng từng giành chiến thắng trước các đối thủ nặng ký như HN.T&T, SHB.ĐN, XM V.HP và XMXT.SG, lại đang chỉ có vỏn vẹn 19 điểm, sau 16 trận đã đấu, với hiệu số bàn thắng/thua bằng 0.

Có nhiều cách giải thích cho phong độ yếu, thậm chí là kém của V.NB ở mùa giải năm nay, trong đó phải kể đến chuỗi các sai lầm ở hàng thủ. Bất cứ mắt xích nào cũng có thể mắc sai lầm và nhiều thời điểm, thậm chí là vài tuần liên tục, HLV Nguyễn Văn Sỹ chỉ cho các học trò tập phòng ngự, để hy vọng có thể vá được các lỗ hổng.

Ngoài ra, sự thiếu ổn định trong khung gỗ, với lần lượt Quang Huy, Mạnh Dũng (các cựu thủ môn ĐTQG) và Văn Hưng vẫn thay nhau đeo găng, phần nào nói lên điều này.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân sâu xa của vấn đề, phải là TIỀN, với lương thiếu và một thời gian dài không có thưởng đã khiến các cái đầu không thông.

Sau khi có cuộc làm việc nghiêm túc với lãnh đạo, thời điểm kết thúc lượt đi, một thông điệp được gửi đi là: Cứ đá thắng (hoặc hòa) sẽ có tiền. Không nhiều thì ít, nhưng cơ bản, cầu thủ (và BHL) chắc chắn sẽ không phải chịu thiệt. V.NB có thể đã không thắng ở 3 lượt trận gần nhất (trước cuộc đối đầu với XMXT.SG), nhưng ít nhất đã không thua.

Và lòng tự trọng đàn ông

Kết thúc lượt đi, tiền vệ đội trưởng Mai Tiến Thành hẳn là đã dự đoán được những khó khăn tài chính, nên tìm cách quy cố hương bằng mọi giá. Mỗi người đều có những lựa chọn cho cuộc sống riêng của mình.

Cuối cùng Tiến Thành được toại nguyện, nhưng hầu hết các đồng đội của anh đều không đánh giá cao cuộc “đào tẩu” ấy, mặc cho Thành đã là công thần ở Hoa Lư từ nhiều năm qua. Một thời gian dài, V.NB liên tục chao đảo vì vấn nạn kiêu binh, kiểu nội ứng ngoại hợp.

Trong những thời khắc nặng nề như thế, HLV Nguyễn Văn Sỹ kỳ vọng nhiều vào sự chia sẻ của ban cán sự đội bóng, nhưng tiếc là Tiến Thành đã chọn giải pháp ra đi.

Sau khi V.NB chia tay Tiến Thành, chiếc băng đội trưởng được trao lại cho Mạnh Dũng, một người trẻ, thậm chí là rất trẻ. Ở tuổi 23, trong lịch sử các CLB từng dự V-League, có lẽ chỉ mỗi Việt Cường (Đồng Tháp cũ) từng đeo băng đội trưởng.

Nhưng, đấy được xem là một lựa chọn khôn ngoan và cực kỳ đúng đắn. Với Mạnh Dũng làm đầu tàu, V.NB đã mang một diện mạo khác rất khác so với trước đây.

Liên tục là mục tiêu triệt hạ của đối phương và trong một tình huống cụ thể, Mạnh Dũng thậm chí đã ăn nguyên cái cùi chỏ của Hải Anh, nhưng tuyển thủ QG này vẫn đứng dậy để chiến đấu tiếp.

Vẫn trận thắng XMXT.SG ấy, Quang Hùng đã phải băng trắng toát một bên má sau va chạm ở giữa hiệp một, để trụ vững cho đến khi hồi còi mãn cuộc vang lên. Rồi Văn Hưng cũng trưởng thành vượt bậc trong khung gỗ, sau khi được tín nhiệm nhiều hơn. Hưng chính là tác nhân đẩy cả 2 cựu thủ môn ĐTQG là Quang Huy và Mạnh Dũng lên băng ghế dự bị. Tuy nhiên, kể cũng chẳng oan chút nào.

Tự ái và cả tự trọng, cầu thủ V.NB bảo nhau, có chết cũng sẽ chiến đấu. Từ Văn Hưng, Mạnh Dũng, Quang Hùng, Phan Anh Tuấn, đến Đinh Văn Ta, Moussa và cả Timothy…, đều hô quyết tâm. Muộn còn hơn không!

Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục