Việc niêm yết cổ phiếu của M.U tại New York: Đã làm ăn, phải theo thị trường

13:12 Thứ bảy 28/07/2012

M.U dự kiến sẽ tổ chức một buổi quảng bá trên đường phố cho sự kiện chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) số cổ phiếu trị giá 300 triệu USD (193 triệu bảng) ở Thị trường chứng khoán New York sau những trì hoãn trước đó vì tranh cãi liên quan tới động thái cố tình giảm bớt số nợ trong hồ sơ chào bán cổ phiếu.

Các nguồn tin bên trong CLB ngày hôm qua cho biết chiến dịch quảng bá đường phố, một trong những sự kiện quan trọng nhất để đảm bảo đợt IPO thành công, có thể bắt đầu hôm nay hoặc vào đầu tuần tới và đợt IPO sẽ diễn ra trong khoảng 3 tuần nữa. Tuy nhiên, tình hình thị trường thăng giáng bất thường không có dấu hiệu gì kết thúc trong phiên giao dịch hôm qua, góp phần giải thích tại sao đợt IPO bị hoãn lại. Chỉ số S&P 500 mất điểm ngày thứ tư liên tiếp vào thứ Tư (giờ Mỹ), giữa những lo ngại về nợ công ở châu Âu.

Gia đình Glazer đầu tháng này đã tuyên bố họ dự định niêm yết M.U trên Thị trường chứng khoán New York trong bối cảnh khoản nợ 423 triệu bảng của đội bóng áo đỏ khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu ở châu Âu và theo kịp những ông chủ giàu có như Sheikh Mansour bin Zayed al-Nahyan ở Manchester City. Hiện các ông chủ của M.U lại phải cân nhắc về việc niêm yết ở New York sau khi đã từ bỏ ý tưởng IPO ở Singapore vào năm ngoái.

M.U đang tính toán về việc niêm yết ở New York- Ảnh Getty

Bản thân ban lãnh đạo ở M.U không thể đưa ra bình luận gì với báo chí, với lời giải thích là do những hạn chế theo pháp luật chứng khoáng của Mỹ. Đã xuất hiện những thông tin khác nhau về thời gian cổ phiếu M.U có thể được đưa vào giao dịch. Một số nguồn tin nói có thể là đầu tuần sau, dù hãng tin Reuters hôm qua dẫn một nguồn giấu tên nói đợt IPO sẽ diễn ra ngay trong tuần này. Nếu M.U đợi tiếp đến tuần bắt đầu từ ngày 13/8, họ có nguy cơ gặp khó khăn lớn vì đó là giai đoạn kỳ nghỉ hè yên ắng ở Mỹ và Phố Wall chỉ hoạt động trở lại vào đầu tháng 9.

Morgan Stanley, một trong những ngân hàng bảo lãnh phát hành dự kiến cho M.U theo kế hoạch IPO ở Singapore, đã rút lui khỏi đợt IPO ở Mỹ do lo ngại giá trị chào bán của cổ phiếu theo yêu cầu của các ông chủ đội bóng áo đỏ là không thực tế, theo báo chí Anh. Hiện giờ, tập đoàn Jefferies Group đang trở thành hãng bảo lãnh phát hành chính, với các hãng khác là Credit Suisse, JP Morgan Chase, Bank of America Merrill Lynch và Deutsche Bank.

Đợt IPO sẽ bao gồm hai loại cổ phần, giúp nhà Glazer vẫn có nguyên quyền kiểm soát với CLB và cũng yêu cầu phải thành lập một công ty Man United mới đặt trụ sở tại quần đảo Cayman. Hội CĐV tín thác M.U (Must) đã chỉ ra rằng cấu trúc cổ phần hai loại là lý do gây ra trì hoãn IPO và kêu gọi gia đình Glazer “trở lại với việc niêm yết M.U theo hình thức một loại cổ phần thông thường với quyền biểu quyết ngang nhau”. Giám đốc điều hành của Must, Duncan Drasdo, nói: “Nếu họ làm như thế, chúng tôi sẽ ủng hộ hết mình đợt niêm yết và khuyến khích đội ngũ CĐV M.U trên toàn cầu nắm lấy cơ hội lịch sử này để trở thành một CĐV-người sở hữu đội bóng”.

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục