Vết gợn trong chiến thắng của U22 Việt Nam

19:24 Thứ tư 03/05/2023

U22 Việt Nam vừa thắng 3-1 trước Singapore nhưng lối chơi vẫn chưa thể làm hài lòng người hâm mộ.

Tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu bằng chiến thắng 3-1 trước U22 Singapore, nhưng U22 Việt Nam dưới tay HLV Philippe Troussier vẫn là một thực thể khá “ngổn ngang” về ý tưởng và cách tiếp cận cuộc chơi.

Đổi thay và bế tắc

Nhà cầm quân người Pháp ưa thích sơ đồ 3-4-3 tương đối cấp tiến và giàu sức tấn công, nhưng các phương án tấn công thì lại chưa đa dạng. Chủ yếu trong nửa đầu hiệp 1, các học trò của HLV Troussier chỉ chơi bóng dài với một điểm đến duy nhất là Nguyễn Văn Tùng – người đã “lộ bài” sau bàn thắng vào lưới U22 Lào và bị các hậu vệ người Singapore phong toả.

Bóng dài là miếng đánh chủ đạo của ông Troussier, mà ở đó, các trung vệ lệch trái, phải là những vị trí phát động trọng yếu. Đấy chính là lý do ông rút Phan Tuấn Tài, một cầu thủ có tư chất chạy biên rất tốt, về đá trung vệ để “châm ngòi” các đường chuyền vượt tuyến.

 - Bóng Đá

U22 Việt Nam chưa định hình rõ lối chơi. Ảnh: Y Kiện.

Không có sự liên lạc với Văn Tùng, U22 Việt Nam sau đó tìm kiếm sự đổi thay bằng việc Phan Tuấn Tài, Vũ Tiến Long treo bóng sâu hơn về phía sau hàng hậu vệ U22 Singapore. Nhưng ngay cả toan tính này cũng dễ dàng bị hoá giải khi hàng thủ đội bạn sở trường chống bóng bổng, và và bản thân chúng ta cũng có quá ít nhân sự tham gia vào các tình huống bóng bật ra.

Dĩ nhiên, U22 Việt Nam ngoài những khoảnh khắc chơi bóng tầm cao cũng rất chú trọng kiểm soát bóng – triết lý mà ông Trousssier đang cố gắng giúp các cầu thủ thấm nhuần. Nhưng ở khâu kiểm soát, chúng ta còn rất nhiều hạn chế khi phối hợp lỡ đà, vấp bóng, chuyền sai, bị đối phương vây ráp và đón bắt… Việc thiếu hẳn một tiền vệ như Nguyễn Quang Hải hay Nguyễn Hoàng Đức có khả năng cầm bóng, giữ nhịp, chờ đồng đội dâng lên để có thêm các đường chọc khe phản công cũng khiến U22 Việt Nam chơi khá đơn điệu, không có sự lắt léo cần thiết.

Mừng và lo nhìn từ công và thủ

Khi ông Trousssier rút Lê Quốc Nhật Nam ra để thay vào sân Hồ Văn Cường, U22 Việt Nam dường như chuẩn bị cho những miếng đánh trung lộ tầm thấp nhiều hơn. Từ phút 35 trở đi là khoảng thời gian mà hiệu quả tấn công của U22 Việt Nam được cải thiện rõ ràng, nhưng song hành với nó vẫn là những nét đứt gãy ở khâu phòng ngự.

Chúng ta chưa cần đẩy cao nhịp độ thì đã có bàn thắng khai mở trận cầu. Khi Lê Văn Đô tìm thấy Nguyễn Văn Tùng trong đợt phản công sắc nét đầu tiên mà U22 Việt Nam tạo được, lưới U22 Singapore đã tung lên sau cú sút “nặng cân” của tiền đạo CLB Hà Nội. Đó là pha dàn xếp “dưới mặt đất” khai thác sự chậm chạp trong di chuyển và bọc lót của hàng thủ U22 Singapore.

Như một hệ quả tất yếu, bàn thứ 2 đến với chúng ta khá may mắn khi nó là một pha bóng lập bập, Muhammad Fathullah khống chế bóng tệ ở ngay trước vòng cấm và cú sút của Nguyễn Thái Sơn cũng đập chân đổi hướng. Bàn thứ 3 cũng theo kịch bản tương tự, với pha căng ngang sệt khó chịu của Khuất Văn Khang khiến hậu vệ đối thủ đốt lưới nhà. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều hiểu rằng thế trận và các cơ hội tạo ra mới là quan trọng, còn may mắn không phải thứ trận nào cũng có thể trông chờ.

 - Bóng Đá

U22 Việt Nam sẽ chạm trán những thử thách lớn ở những vòng đấu sau. Ảnh: Y Kiện.

Nếu xét về thế trận và số cơ hội, U22 Việt Nam có một trận đấu không tồi. Những điều chỉnh của HLV Troussier trong điều kiện có lợi về tỷ số đều mang lại những nét tươi mới, khi Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Văn Trường… vào sân từ ghế dự bị đã tham gia mượt mà vào lối đá chung, có nhiều pha dứt điểm nguy hiểm và chứng minh rằng chúng ta hoàn toàn có thể đá sòng phẳng với các đội khác đang ghi nhiều bàn thắng tại SEA Games 32 như U22 Thái Lan, Indonesia…

Mặc dù vậy, cung cách phòng thủ của U22 Việt Nam đang để lại không ít nỗi lo. Trần Quang Thịnh trong lần đầu đá chính ở kỳ Đại hội này đã không thể theo Muhammad Fairuz ở tình huống cầu thủ U22 Singapore tung người móc bóng trúng vị trí Quan Văn Chuẩn. Trong thế đã dẫn 2 bàn, Lê Văn Đô – một trong những người giàu kinh nghiệm nhất – lại mắc lỗi chuyền ngang sơ đẳng suýt biếu không đối thủ một bàn rút ngắn tỷ số.

Vũ Tiến Long khiến U22 Việt Nam chịu bàn thua đầu tiên tại giải, nhưng điều đáng nói, đó là một pha bóng vốn dĩ không có khả năng uy hiếp khung thành của chúng ta. Cú phá bóng của trung vệ Hà Nội là khá cẩu thả và nó cũng thể hiện sự phán đoán không tốt của anh.

Trong khung gỗ, Quan Văn Chuẩn là một thủ môn chơi chân thành thạo và chủ động, nhưng không phải tình huống băng ra nào của anh cũng hợp lý. Đối với một người giữ thành, khả năng liên kết với các hậu vệ cũng là một kĩ năng cần thiết.

Chúng ta thắng 3-1, đã được đền đáp bằng những bàn thắng đẹp, đã trả giá bằng bàn thua lãng xẹt, nhưng các trận đấu khó khăn hơn đều đang còn phía trước. Sức tấn công của U22 Malaysia hay Thái Lan đều khủng khiếp hơn nhiều so với U22 Singapore ngày hôm nay, nên nếu hàng thủ tiếp tục mắc sai lầm, thầy trò ông Troussier sẽ khó có cơ hội sửa sai.

Nguồn: Zing.vn
Zing.vn | 18:40 03/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục