Vào tầm ngắm FBI khiến Blatter từ chức?

08:20 Thứ năm 04/06/2015

Cuộc điều tra về “văn hóa tham nhũng” tại FIFA của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) có thể là nguyên nhân chính dẫn tới tuyên bố từ chức gây sốc của chủ tịch FIFA vừa tái đắc cử Sepp Blatter, theo báo chí thế giới.

Ông Sepp Blatter (bên phải) trong phòng họp báo sau khi tuyên bố từ chức. Ảnh: Internet.

Những thông tin từ Mỹ vào đêm thứ Ba (sáng thứ Tư theo giờ VN) cho rằng ông Blatter đã bị FBI và các công tố viên Mỹ tiến hành điều tra.

Theo trợ lý của ông Blatter, Walter Gagg, vị chủ tịch FIFA luôn tỏ ra bình tĩnh, tự tin suốt cuối tuần qua, kể từ khi scandal tham nhũng gây chấn động của các quan chức FIFA nổ ra, nhưng tâm trạng của ông thay đổi rõ rệt sau khi nghe ngóng được tin tức từ Mỹ.

Ông Gagg cho biết: “Hôm qua chúng tôi ăn trưa với ông ấy (thứ Hai). Ông ấy tỏ ra rất thoải mái, bình thường. Cuộc làm việc với ông ấy của tôi vào sáng thứ Ba cũng vậy. Sau đó thì có những thông tin này kia đến từ Mỹ. Có lẽ những thứ xảy ra trong những giờ cuối đã đưa ông ấy đến quyết định từ chức.”

Tại buổi họp báo được tổ chức vội vã vào chiều tối thứ Ba, vị chủ tịch 79 tuổi của tổ chức bóng đá quyền lực nhất thế giới phát biểu bằng tiếng Pháp với giọng mỏi mệt, thông báo về quyết định từ chức của mình, nhưng sẽ vẫn ngồi ghế chủ tịch cho đến khi một cuộc họp Đại hội đồng FIFA bất thường được tổ chức, có thể vào tháng 12 tới hoặc thậm chí tháng 3 năm sau.

Theo đánh giá của báo giới, đối thủ của ông Blatter ở cuộc đấu chức chủ tịch FIFA tuần trước, hoàng tử Jordan, Ali bin Al-Hussein, tỏ ra quá yếu trong cuộc đấu khi thất bại với số phiếu 73-133. Vì thế vị hoàng tử này khó có thể trở thành người kế vị Blatter trong cuộc bầu cử tại đại hội bất thường sắp tới.

Chủ tịch UEFA Michel Platini cũng là một gương mặt sáng giá để kế vị, song không ít ý kiến cho rằng cựu danh thủ người Pháp cũng chẳng khá khẩm gì hơn đồng nghiệp người Thuỵ Sĩ, nhất là sau khi UEFA quyết định nới lỏng luật công bằng tài chính để giúp PSG có thể rộng cửa vung tiền tăng cường lực lượng.

Trước khi ông Blatter tuyên bố từ chức, ngày thứ Ba cũng đã là một ngày đen tối khác với FIFA. Vào sáng sớm, tổng thư ký Jerome Valcke, mà chiếc ghế cũng đang lung lay dữ dội, bị phát hiện có trả lời một bức thư của LĐBĐ Nam Phi hướng dẫn cách trả quan chức FIFA Jack Warner 10 triệu USD cho lá phiếu bầu chọn Nam Phi chiến thắng cuộc đua tổ chức World Cup 2010.

Trong vụ việc này, FIFA đã cố gắng đổ lỗi cho quan chức phụ trách tài chính đã mất là Julio Grondona để bảo vệ Valcke nhưng họ khó có đủ lý lẽ và bằng chứng để chứng minh sự trong sạch cho những nhân vật cấp cao chưa bị các cơ quan điều tra sờ gáy chính thức.

Có lẽ vấn đề chỉ còn là khi nào cơ quan chức năng của Thuỵ Sĩ, nơi đã tổ chức vụ bắt 7 quan chức tham nhũng của FIFA ngay trước thềm Đại hội, tiến hành cuộc phỏng vấn cả tổng thư ký Valcke lẫn chủ tịch Sepp Blatter như một phần trong cuộc điều tra về những nghi vấn tham nhũng trong cuộc chay đua đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Cho đến lúc này, văn phòng tổng chưởng lý Thuỵ Sĩ (OAG) vẫn tuyên bố ông Blatter không nằm trong diện điều tra của OAG và việc ông Blatter từ chức sẽ không ảnh hưởng tới quá trình điều tra đang tiến hành.

Hoàng Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục