Van Persie, Rooney và bài toán tiền đạo ở Newcastle

18:21 Chủ nhật 07/10/2012

Nếu M.U thua một trận đấu, mối quan tâm của báo giới tới trận cầu kế tiếp sẽ lớn hơn gấp bội. Nên nhớ, United luôn nổi tiếng bởi khả năng phục hồi rất nhanh sau các thất bại. Với đội bóng vĩ đại ấy, hai trận thua liên tiếp cũng đồng nghĩa với một cuộc khủng hoảng.

Triết lý của United không chấp nhận những thất bại liên tiếp: “Khi chúng tôi thua một trận đấu, chúng tôi phải lập tức hồi phục”, Sir Alex Ferguson đã nói điều đó trước chuyến hành quân của M.U tới sân Sport Direct Arena. Ông đòi hỏi đội bóng phải tiến bộ ngay lập tức, làm mới chính mình sau thất bại 2-3 trước Tottenham ở vòng đấu trước. Ông khẳng định: “Newcastle luôn là một điểm đến nhiều bất trắc. Nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng tôi có một hàng công rất mạnh với nhiều sự lựa chọn.”

Thực tế là lần cuối cùng M.U trải qua hai thất bại liên tiếp ở giải quốc nội cũng là trước chính Newcastle trong mùa bóng năm ngoái. Đội quân của Sir Alex Ferguson thất bại 2-3 trước Blackburn (cũng là thất bại 2-3) trên sân nhà trước khi bị Newcastle đánh bại 0-3 tại Sport Direct Arena. Sau hai kết quả tồi tệ đó, United đã hồi sinh mạnh mẽ với chuỗi 11 chiến thắng sau 12 trận và trở lại ngôi đầu BXH. Sự tái xuất của Scholes đã mang tới động lực mạnh mẽ cho đội hình của “Quỷ Đỏ”. Dù vậy, họ vẫn không thể lên ngôi vô địch sau thất bại trước City ở vòng 36. Sir Alex sau đó đã đưa về hàng loạt ngôi sao trong mùa Hè. Giờ đây, với sự có mặt của Kagawa, van Persie cùng với những Rooney, Nani, Welbeck, Ferguson đang có trong tay một hàng tấn công đáng mơ ước.

Cặp tiền đạo trong mơ Rooney - van Persie - Ảnh: Getty

Kagawa đã ngồi ngoài trong thắng lợi hồi giữa tuần với Cluj. Trong khi đó, Rooney đá thấp phía dưới hàng thủ để cung cấp bóng cho van Persie. Bộ đôi trên đã thể hiện sự ăn ý tuyệt vời khi Rooney là người kiến tạo trong cả 2 pha lập công của van Persie. Nhưng điều ấn tượng còn nằm ở chỗ, đó mới là trận đá chính cùng nhau đầu tiên của họ. Rooney cũng chỉ vừa trở lại sau chấn thương. Anh và van Persie chưa từng có cơ hội sát cánh cùng nhau trên hàng công như một cặp tiền đạo cắm. Trên đất Romania, van Persie và Chicharito mới là cặp tiền đạo của United.

Nhiều người đã cho rằng Rooney và van Persie sẽ tạo thành một cặp bài trùng hoàn hảo trên hàng công. Đó cũng là suy nghĩ của Alan Pardew. Nhưng Ferguson vẫn chưa thử nghiệm họ đá cặp cạnh nhau. Ông cho rằng: “Họ (Rooney và van Persie) có thể đá cắm cùng nhau, không có gì nghi ngờ về chuyện này. Nhưng một người có thể lùi xuống đôi chút và tôi nghĩ sự sắp xếp đó sẽ xảy đến hết sức tự nhiên. Tôi cũng có thể sẽ sử dụng họ như một cặp tiền đạo cắm. Nhưng thành thật mà nói, tôi vẫn đang khám phá tất cả các phương án. Tất cả các tiền đạo chúng tôi đang có, ngoại trừ Chicharito, đều có thể thi đấu ở cánh phải hoặc đá hộ công.”

Bản thân Alan Pardew cũng tỏ ra hứng thú trước viễn cảnh được chứng kiến những tính toán của Sir Alex trên hàng công. Ông cho biết: “Chúng tôi có thể không gặp may. Newcastle có thể là đội bóng đầu tiên phải đối mặt với cặp tiền đạo Rooney và van Persie. Ít nhất thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ không phải đối phó với Hernandez. Dù vậy, có ai nói rằng Sir Alex sẽ không sử dụng cả ba chứ?”

Thực tế thì khả năng United ra sân với 3 tiền đạo là gần như không thể xảy ra trừ khi Sir Alex tiếp tục để Kagawa trên ghế dự bị trận thứ hai liên tiếp. Chưa kể tới Danny Welbeck, M.U đã sở hữu một hàng công siêu khủng. Pardew lo ngại: “Tôi nghĩ hàng công của họ sẽ là 2 cái tên lớn. Đương nhiên, họ (Rooney và van Persie) có thể thi đấu cạnh nhau. Họ đều là những danh thủ đẳng cấp.”

Van Persie tỏa sáng nhưng Rooney vẫn là "số một" ở United - Ảnh: Getty

Van Persie đang là chân sút chủ lực của M.U. Anh đã nhanh chóng khẳng định danh tiếng của mình tại United với 7 bàn thắng sau 9 trận từ đầu mùa. Tuy nhiên, cái tên khiến Alan Pardew lo ngại nhất lại là Wayne Rooney. Ông thừa nhận: “Cậu ấy thật sự tuyệt vời. Tôi yêu cậu ấy. Tôi thích khát khao cống hiến và sự hết mình của Rooney. Cậu ấy là cầu thủ yêu thích của tôi và là cầu thủ Anh xuất sắc nhất hiện nay. Roone có thể thay đổi trận đấu của United. Cậu ấy mang tới cho họ sự tập trung. Thực tế mà nói, tôi cho rằng Wayne Rooney là sự khác biệt của M.U, là sự khác biệt giữa một đội bóng nằm trong tốp 4 và một CLB luôn thuộc tốp 2. Đó là ảnh hưởng và quyền năng của Rooney.”

Trở lại những mùa giải trước, có thể dễ dàng nhận thấy Rooney luôn là nhân tố chính trên hàng công của M.U. Anh hỗ trợ các chân sút khác, anh là ngôi sao số một, là động lực và niềm cảm hứng cho cả hàng công của United. Không ai có thể nghi ngờ vai trò đó của số 10. Dimitar Berbatov, Hernandez hay Welbeck, tất cả đều đã nhận được sự hỗ trợ cực lớn từ Rooney. Nhưng giờ đây, với sự có mặt của một thủ lĩnh mới đồng thời cũng là một tay săn bàn thượng thặng, gánh nặng trên đôi vai của Rooney có thể sẽ được san sẻ. Ferguson tin rằng cả Rooney và van Persie đều có thể chạm mốc 20 bàn trong mùa giải này. Ông tiếp tục: “Wayne vừa chấn thương (và đã tái xuất). Nhưng tất cả đều biết cậu ấy sẽ sớm ghi bàn trở lại. Tôi không hề lo lắng về điều đó. Robin đã khởi đầu rất ấn tượng, (nhưng) tôi không nghĩ cậu ấy đã đạt tới đỉnh cao phong độ. Robin không được tham dự chuyến du đấu khởi động mùa giải. Ở trận đầu tiên với M.U, cậu ấy cũng chưa đạt được trạng thái thể lực sung mãn và sự sắc sảo thường thấy. Nhưng Robin là một cầu thủ đẳng cấp. Bạn có thể thấy kết quả (7 bàn sau 9 trận). Tôi nghĩ cậu ấy sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn sau từng trận đấu.”

Đại chiến M.U – Newcastle hứa hẹn sẽ là cuộc đọ sức trong mơ của các tiền đạo. Pardew cũng đang sở hữu trong tay những ngôi sao tấn công đẳng cấp. Demba Ba, Cisse hay Ben Arfa hoàn toàn có thể công phá hàng thủ lỏng lẻo của M.U. Sir Alex cũng đã tỏ ra đặc biệt ấn tượng với bàn thắng của Cisse vào lưới Bordeaux hồi giữa tuần. Chấn thương của hai trụ cột Fabricio Coloccini và Nemanja Vidic cũng đặt cả hai hàng phòng ngự vào tình trạng báo động. Dù vậy, Ferguson vẫn tin rằng đội bóng của ông sẽ biết cách ghi nhiều bàn hơn để đánh bại đối thủ. Chiến lược gia huyền thoại tỏ ra tự tin: “Sau màn khởi đầu vừa qua, tôi chắc chắn van Persie sẽ ghi ít nhất 20 bàn cho United. Rooney cũng nên đạt được con số tương tự.”
Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục